Dòng sự kiện:

Bé thích đeo tai nghe nhạc, mẹ lo con bị điếc từ nhỏ

20:09 13/01/2016
Theo các chuyên gia nhi, nghe tai phone liên tục có nguy cơ làm giảm thính lực hay gây điếc cho trẻ sau này.

[mecloud]qyfe2HakBK[/mecloud]

Mấy ngày gần đây, vụ việc "Mũ len trẻ em Trung Quốc gắn thiết bị gây ù tai, nhức óc" khiến nhiều người bàng hoàng. 

Cụ thể, đoạn clip được đăng tải trên mạng xã hội ghi cảnh “mổ” chiếc mũ len có kiểu trùm hai tai dành cho trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, vẫn được bày bán tràn lan ngoài thị trường trong mùa đông. 

Sự việc chỉ được phát hiện khi bé gái đội chiếc mũ trong vòng một tuần, liên tục kêu tai bên phải đau nhức và ù. Đặc biệt, khi đội chiếc mũ len này, bé gái thường nghe thấy tiếng nhạc rè rè phát ra từ mũ. Thấy hiện tượng bất thường, phụ huynh của cháu bé đã kiểm tra và phát hiện vật thể lạ ở phần mũ len tiếp giáp với tai được đính hai quả bông mịn. 

Chiếc mũ len Trung Quốc bên trong gắn loa phát nhạc.

Theo lời một chủ bán hàng tại Hà Nội, "thiết bị lạ” gắn trong mũ len của trẻ em này chính là loa phát nhạc.

Đó là chuyện về chiếc mũ len gắn nhạc, và việc trẻ nhỏ thích đeo tai phone để nghe nhạc, học ngoại ngữ cũng gặp phải những tác hại tương tự.

Thấy con gái (7 tuổi) kêu đau tai và chóng mặt, chị Dung (Giảng Võ - Hà Nội) xin nghỉ buổi làm để đưa con đi bệnh viện khám. Chị Dung bàng hoàng khi nghe bác sĩ thông báo con mình bị tổn thương âm thanh cấp tính. Nguyên nhân chính là do bé đeo tai phone quá nhiều để học ngoại ngữ.

Nghĩ lại chị Dung thấy mình sai lầm khi ngoài giờ học, chị còn khuyến khích con nghe nhạc nước ngoài để bé được tiếp xúc nhiều hơn với môn học này. Dần dần thành quen nên bé thường xuyên nghe nhiều, thậm chí có khi ngủ quên lúc nào không hay khi vẫn đang đeo tai nghe.

Trường hợp bé trai (6 tuổi) nhà chị Mai (TP.HCM) cũng tương tự, vì chị có thói quen nghe nhạc bằng tai phone từ chiếc điện thoại, nên con trai chị cũng tò mò đòi nghe. Lâu dần, cậu bé "nghiện" nghe nhạc giống mẹ lúc nào không hay. Cho đến khi thấy con kêu ù tai và đau đầu liên tục, chi Mai mới cho con đi khám thì phát hiện con bị bệnh về tai khiến chị vô cùng ân hận.

Theo các chuyên gia nhi, nghe tai phone liên tục có nguy cơ làm giảm thính lực hay gây điếc cho trẻ sau này.

Ngày nay, cuộc sống quay cuồng khiến ai cũng cảm thấy thiếu thời gian dành cho công việc, và cũng vì không muốn bị quấy nhiễu nên nhiều bố mẹ có xu hướng thích ru con ngủ bằng những thiết bị phát nhạc ru, tệ hơn nữa là nhét cả các loại tai nghe cho con ngủ. Những dụng cụ theo các chuyên gia nhi có nguy cơ làm giảm thính lực hay gây điếc cho trẻ sau này.

Chưa kể đến việc khi trẻ còn quá nhỏ, trẻ không tự điều chỉnh được âm thanh cho tai nghe, thậm chí chưa thể nói với cha mẹ rằng âm thanh của tai nghe đang quá lớn hay tự tháo tai nghe ra được.

Cách điều chỉnh tai nghe cho bé cũng được bố mẹ thực hiện theo kinh nghiệm và không được kiểm soát chặt chẽ nên rất có hại cho bé.

Nói về tác hại của việc đeo tai phone thường xuyên, theo lời bác sĩ Lê Thị Lan, viện Tai-Mũi-Họng Trung ương từng chia sẻ trên một tờ báo, nghe bằng tai nghe liên tục trong nhiều giờ với cường độ âm thanh lớn là nguyên nhân gây điếc ở giới trẻ thành thị.

Vì vậy, bố mẹ nên lưu ý, khi cho con nghe nhạc, học ngoại ngữ bằng tai phone thì người lớn phải giám sát chặt chẽ con, điều chỉnh tai nghe cho con với cường độ âm thanh nhỏ hoặc vừa phải. Thời gian nghe chỉ 2 đến 3 tiếng/ngày để tránh làm tổn thương đến tai của bé.

Mai Nguyên

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT: 

[mecloud]Djk7UzFVz4[/mecloud]