Dòng sự kiện:

Bé thích nói chuyện một mình luyên thuyên có phải là bệnh?

23:26 20/01/2016
Ngoài giờ ăn, giờ ngủ, bé phải ngoan ngoãn chơi một mình, nói chuyện một mình là chuyện không hiếm của trẻ em thành phố.

[mecloud]Rbql5vSdrX[/mecloud]

Nhiều trẻ nhỏ chỉ thích tha thẩn chơi và nói chuyện luyên thuyên một mình, nhìn vào đó, không ít bố mẹ tỏ ra vô cùng lo lắng không biết biểu hiện của bé như vậy có vấn đề gì không.

Như trường hợp bé Bon (3 tuổi) nhà chị Mai (Gia Lâm - Hà Nội), hai vợ chồng chị đi làm suốt ngày, hôm nào cũng ra khỏi nhà từ 7h sáng đến hơn 6h tối mới về, bé ở nhà một mình với bà nội từ khi mới được vài tháng tuổi.

Ngày chủ nhật hiếm hoi được ở nhà cùng con, chị Mai phát hiện cậu bé không chủ động tiếp xúc với ai mà chỉ tha thẩn chơi một mình, chưa kể đến việc bé luôn miệng nói chuyện luyên thuyên một mình mà có lẽ chỉ bé mới hiểu. 

Gia đình chị Phương (Hoàng Mai - Hà Nội) cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự khi bé Bánh Gạo (hơn 3 tuổi) cũng thường xuyên nói chuyện lảm nhảm một mình khi chơi.

Cũng như gia đình chị Mai, vợ chồng chị Phương cũng đi làm cả ngày nên không có nhiều thời gian dành cho con, bé ở nhà với người giúp việc, ít giao tiếp với thế giới bên ngoài. Ngoài giờ ăn và ngủ, người giúp việc chỉ quẳng đồ chơi cho bé tự khám phá và ngồi xem phim hoạt hình một mình.

Những ngày cuối tuần Bánh Gạo cũng hiếm khi được bố mẹ đưa đi chơi bởi ngoài việc ở cơ quan, chị Mai thường xuyên mang việc về nhà làm để kiếm thêm thu nhập.

Thấy con có những biểu hiện lạ, chị Phương lo lắng con mắc bệnh tự kỷ nên giục chồng đưa con đi khám. Tuy nhiên, kết quả khiến chị thở phào nhẹ nhõm khi con gái hoàn toàn bình thường.


Ngoài giờ ăn, giờ ngủ, bé phải ngoan ngoãn chơi một mình, nói chuyện một mình là chuyện không hiếm của trẻ em thành phố. Ảnh minh họa

Bé Bon và Bánh Gạo không phải là trường hợp hiếm gặp của trẻ em thành phố trong xã hội ngày nay, khi mà bố mẹ quá bận với công việc và phó thác việc chăm con cho ông bà hoặc người giúp việc. Vì vậy, ngoài giờ ăn, giờ ngủ, bé phải ngoan ngoãn chơi một mình, nói chuyện một mình khi đang bị cuốn hút vào một món đồ chơi nào đó.

Những "người bạn" bé đang nói chuyện hoặc đang nói đến có thể là nhân vật nào đó trong bộ phim hoạt hình, trong cuốn truyện tranh, truyện cổ tích mà bé từng nghe, từng được xem và từng đọc được.

Theo các chuyên gia tâm lý, trẻ trong giai đoạn từ 2-3 tuổi là giai đoạn chuyển từ ngôn ngữ bên ngoài thành ngôn ngữ bên trong. Và biểu hiện nói chuyện một mình trong giai đoạn này không có gì lạ, bởi khi đó bé nói ra những suy nghĩ trong đầu mình, khi đang chìm đắm trong thế giới của riêng bé.

Tuy nhiên, đừng thấy con ngoan mà nhiều ông bố bà mẹ yên tâm dành thời gian cho công việc, phó thác tất cả việc chăm sóc con cái cho ông bà, người giúp việc.

Cha mẹ nên sắp xếp công việc để dành nhiều thời gian cho con, chơi với bé nhiều hơn và thường xuyên nói chuyện, giao tiếp với bé.

Bố mẹ nên thường xuyên cho bé đi chơi vào ngày cuối tuấn, để bé có nhiều cơ hội tìm hiểu, học hỏi, giao lưu và khám phá thế giới bên ngoài.

Khánh Ngọc

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT: 

[mecloud]FB98bqNeq4[/mecloud]