Dòng sự kiện:

Bé trai 11 ngày tuổi bị đâm xuyên sọ được xuất viện

21:10 27/08/2015
Sáng nay, bé trai 11 ngày tuổi bị đâm xuyên sọ được xuất viện trong niềm vui của gia đình và các bác sĩ sau 18 ngày nằm viện điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM).

Sáng nay, Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Trưởng Khoa Ngoại Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, trưởng kíp phẫu thuật rút dao khỏi đầu cháu bé Dương Minh Phát - bé trai 11 ngày tuổi bị một người phụ nữ lạ mặt đâm xuyên não- cho biết, các kết quả kiểm tra ngày cho thấy vùng não bị dao đâm vào đã lành lặn. Nỗi lo nhiễm trùng vết thương đã may mắn không xảy ra. Kiểm tra điện não đồ cũng cho thấy tính đến thời điểm này, não của bé ổn. Cháu bé đủ sức khỏe xuất viện.

Bác sĩ Hiếu cũng cho biết thêm, sau khi xuất viện, cháu Phát sẽ không phải dùng thuốc thêm nữa. Tuy nhiên, để kiểm soát tình trạng sức khỏe, cháu sẽ phải tái khám thường xuyên tại Bệnh viện. Hiện nay, các bác sĩ chưa thể kết luận gì về di chứng thần kinh của cháu mà phải thông qua quá trình theo dõi trong 2 năm tới.

 "Đến hôm nay, bé đã phục hồi và hoạt động, sinh hoạt như tất cả các em bé sơ sinh bình thường. Vết thương khô, không nhiễm trùng, khối tụ máu đã nhỏ lại và diễn tiến tốt. Đo điện não cũng không phát hiện cơn co giật", Thạc sĩ – bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng Khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết.

Trưởng Khoa Hồi sức sơ sinh, Phạm Thị Thanh Tâm và cháu Phát.

Bác sĩ Tâm cho biết bé cũng tăng sau thời gian điều trị, từ 3,5kg lúc nhập viện, đến nay đã được 3,7kg, vòng đầu của bé cũng tăng đúng chuẩn của bé sơ sinh bình thường cùng tháng tuổi và bé đã có thể được bú mẹ trực tiếp vào ngày 25/8.

Ngoài ra, tiến sĩ – bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho hay chi phí điều trị cho bé hầu hết được bảo hiểm y tế chi trả và bệnh viện hỗ trợ. Do bé rất nhỏ và gia đình khó khăn nên sáng28/8, bệnh viện điều xe cấp cứu đưa bé về tận Vĩnh Long.

Chị Duyên cảm động đón con từ tay bác sĩ Tâm.

 Bên cạnh đó, bé sẽ được Khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, đặc biệt là bác sĩ Tâm tiếp tục trực tiếp theo dõi sức khỏe  sau khi xuất viện cho đến 3 tuổi. Trước mắt, hai tuần sau bé sẽ lên bệnh viện tái khám.

 Cũng trong sáng nay, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng đã bàn giao tiền của nhà hảo tâm tài trợ cho bé là sổ tiết kiệm 50 triệu đồng, còn khoản tiền mặt hơn 15 triệu đồng bệnh viện đã đưa trực tiếp cho gia đình trang trải chi phí trong thời gian nằm viện.

Nhận số tiền từ tay Giám đốc Bệnh viện, anh Dương Minh Tiền cảm động nói: "Hôm nay tôi mới tin con tôi thực sự chào đời. Chúng tôi vui mừng khôn xiết. Xin cám ơn các bác sĩ, các nhà hảo tâm đã tận tình giúp đỡ”.

Trước đó, vào khoảng 3h40ph ngày 8/8, bé trai 11 ngày tuổi, Dương Minh Phát, con của chị Võ Thị Hồng Duyên, ngụ tỉnh Vĩnh Long, bị Nguyễn Thị Vân (51 tuổi, ngụ H.Mỏ Cày Nam, Bến Tre) đâm nguyên con dao vào đầu khi đang nằm ngủ cùng mẹ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long. Bé được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1 trong cùng buổi sáng với tình trạng suy hô hấp, dao đâm xuyên qua đầu và có dấu hiệu thiếu máu.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã hội chẩn với các bác sĩ Khoa ngoại thần kinh, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) và tiến hành mổ mở hộp sọ để lấy dao ra khỏi đầu cho bé. Ca mổ kéo dài hơn 3 giờ, con dao được lấy ra dài 28cm, ngang 2,7cm và phần dao đâm ngập vào đầu bé dài đến 11cm.

Ngọc Diệp (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]I8fhOKkcsg[/mecloud]