Dòng sự kiện:

Bé trai 4 tháng tuổi bị bại não suốt đời, mẹ đau đớn tố bác sĩ tắc trách

14:16 09/09/2016
Chỉ vì bác sỹ chuyên môn yếu mà một thai nhi khỏe mạnh dự kiến sinh 3.5kg, đến khi chào đời lại chấn thương hộp sọ, mặt biến dạng, cong vòm họng, khắp người toàn những ống xi lanh, ống tăng xông, ống tiêm truyền.

Hậm hực đỡ đẻ

Chị Nguyễn Thị Khuyến (xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai), sau một thai kỳ khỏe mạnh tối ngày 14/4/2016, chị có dấu hiệu chuyển dạ nên vội đến bệnh viện Đa khoa huyện Sapa để khám. Sau khi khám, các bác sỹ ở đây đã yêu cầu chị Khuyến nhập viện ngay chờ sinh vì tử cung đã mở 2 phân. Lần đầu sinh nở, lại được bác sỹ chẩn đoán như vậy, chị Khuyến lo lắng sẽ sinh con trên đường đi, nên chị và gia đình quyết định sinh luôn ở Bệnh viện Đa khoa huyện Sapa thay vì đi Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai như đã dự kiến ban đầu.

“6 giờ sáng hôm sau, tôi mới có cơn đau, bác sĩ họp giao ban và không siêu âm cho tôi. Bác sĩ siêu âm còn phát biểu là, 8 giờ người ta mới làm, chưa đến 7 giờ mà đã làm ầm lên cái gì, muốn siêu âm sớm, không đúng giờ làm của bác sĩ thì ra ngoài mà siêu âm. Chồng tôi nhờ vả không được phải chạy lên phòng giám đốc mới có bác sỹ ra làm việc. Họ tiến hành siêu âm và đỡ đẻ cho tôi với thái độ hậm hực. Bác sĩ sản khám lại và nói tôi mới bắt đầu mở 2 phân còn đêm trước là chuẩn đoán sai” chị Khuyến cho biết.

Bé trai bị bại não do bác sĩ đỡ đẻ chuyên môn yếu.

Bác sĩ nói rằng, sản phụ Khuyến và thai nhi đều khỏe, có thể đẻ thường được. Nhưng đến 8 giờ khi tim thai yếu đi và đầu em bé đã tụt xuống mà không đẻ được, họ mới hốt hoảng đưa chị vào phòng mổ và gọi bác sỹ chuyên mổ đến. Tuy nhiên, do bác sĩ mổ đang trong ngày nghỉ nên phải đến hơn 9 giờ mới có mặt ở bệnh viện.

Bé Hà Nguyễn Hưng, con sản phụ Khuyến sinh ra không có tiếng khóc, em bé trắng bệch và phải đưa đi Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai cấp cứu trong tình trạng bị tím tái. Tại đây, bác sĩ cho biết, thai nhi bị ngạt nặng, chị Khuyến được bác sỹ Bệnh viện Sapa đỡ đẻ bằng forceps để lại các vòng tím trên má bé, bé bị chấn thương hộp sọ, mặt biến dạng, cong vòm họng, bị suy hô hấp và ngưng thở.

Bé bị chấn thương hộp sọ, mặt biến dạng, não teo, khả năng phục hồi gần như không thể.

Tại Sản nhi con tôi đc thở máy, truyền huyết thanh… trong phòng cách ly. Mỗi ngày chồng tôi được vào thăm 5 phút. Đến ngày thứ 4 các bác sỹ không cho vào thăm nữa vì con tôi đã tím đen… Nhưng như 1 điều kỳ diệu và cũng là sự nỗ lực của các bác sỹ khoa Sơ sinh, ngày thứ 6 con tôi bỗng tỉnh lại và có thể uống 6ml sữa bằng dây xông dạ dày.

Tôi được chuyển xuống Lào Cai để có thể vắt sữa cho con. Tôi được vào thăm con 3 phút mà đau lòng đến muốn ngã quỵ khi em bé dự kiến sinh 3,5kg của tôi giờ gầy sọp, bong da bụng, ống xi lanh cắm ở vai, ống tăng xông dán ở miệng và ống tiêm truyền cắm ở tay và chân. Con rên khe khẽ như mèo ốm, mắt nhắm tịt li bì, miệng bị nấm trắng. Nhìn con mà tôi đau lòng đến tưởng như không đứng dậy nổi, tôi vịn bào bác sỹ và mắt bắt đầu mờ đi”  chị Khuyến xót xa tâm sự.

Bé khỏe thành tật vì bác sĩ chuyên môn yếu

Sau khi xuất viện về,  bé Hà Nguyễn Hưng khóc ngày khóc đêm, bú nuốt kém và thường xuyên co giật, mỗi khi khóc cháu gồng cứng lên, hai tay vặn ngược ra sau, ngực ưỡn và cổ vẹo sang một bên. Bé đau ốm thường xuyên, nên các bệnh viện từ Sapa rồi Sản nhi Lào Cai đến Nhi Trung ương... gia đình chị Khuyến đều thuộc hết.

“Cháu cứ khóc nhưng vẫn ăn và lớn dần, ngày càng ngủ ít hơn. 4 tháng trời cả gia đình tôi không làm ăn gì được, chỉ thay nhau bế cháu và đưa cháu đi viện. Cháu luôn ốm đau, hết sốt vi-rút lại viêm phế quản, viêm phổi. Có khi nửa đêm suy hô hấp lên cơn sốt giật, mặt tím tái là cả nhà lại nháo nhào chạy vào khoa hồi sức cấp cứu… Chúng tôi vẫn cố gắng chữa trị cho cháu vì tin rằng khi được 2, 3 tuổi, sức đề kháng tốt hơn cháu sẽ khỏe mạnh dần vì cũng nhiều đứa trẻ khóc quấy khi lớn lên vẫn to béo thông minh đó thôi” chị Khuyến chia sẻ.

Kết luận điều trị của bệnh viện đối với cháu Hà Nguyễn Hưng.

Nhưng bao niềm tin và hi vọng của gia đình đều bị tắt dập, khi đến tháng thứ 4, sau đợt điều trị viêm phổi, bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai cho biết cháu Hà Nguyễn Hưng bị bại não, di chứng của đẻ ngạt. Tin sét đánh ngang tai khiến cả gia đình không thể tin đó là sự thật.

Ngày 5/9, gia đình chị Nguyễn Thị Khuyến cho con đi chụp chiếu ở bệnh viện Nhi TW, các bác sĩ kết luận cháu bị teo não, não không phát triển, có các biểu hiện của bại não như: thân thể thì bị gồng, co cứng toàn thân và khóc quấy suốt ngày đêm, tay chân không linh hoạt, không ngóc được đầu, không biết cười, không biết hóng chuyện…

Bệnh án của cháu Hưng sau khi được khám ở bệnh viện Nhi Trung ương.

Xác nhận với báo Phụ nữ Tp. HCM, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sapa cho hay:  Tháng 4/2016, sản phụ Khuyến vào sinh tại Bệnh viện Đa khoa Sapa, và có sự việc con chị Khuyến sau khi sinh bị ngạt. Sau đó, bệnh viện đã mời các chuyên gia họp hội đồng chuyên môn và xác định bệnh viện không có sơ suất gì đối với trường hợp của chị Khuyến, chỉ là do trình độ chuyên môn của bác sĩ còn yếu, không tiên liệu được nên mới để xảy ra sự việc đáng tiếc trên. Về mặt tình cảm, bác sĩ đỡ đẻ cho chị Khuyến, sau khi cháu bé ra đời bị như vậy thì cũng có thỏa thuận với gia đình bồi thường 50 triệu.

Hôm 7/9 sau khi gia đình đưa cháu đi khám ở viện Nhi Trung ương và có kết luận của bệnh viện rằng cháu bị bại não nhưng cũng nhưng không xác định nguyên nhân là gì cả. Gia đình có liên hệ với tôi, hỏi có hỗ trợ gì không thì tôi cũng nói, bệnh viện là cơ quan khám chữa nên sẽ hỗ trợ về mặt chuyên môn, nếu cháu vào điều trị tại bệnh viện, thì các bác sĩ sẽ chăm sóc bình thường.

Chị Nguyễn Thị Khuyến có một thai kỳ khỏe mạnh, không bỏ qua một mốc siêu âm quan trọng nào, phiếu siêu âm cũng như hình ảnh thai nghén chị còn giữ đầy đủ. Nhưng thật đau đớn, con chị đến khi chào đời lại bị bại não và trầm trọng hơn giờ đã teo não - mức độ nặng của thần kinh trung ương, khả năng hồi phục là gần như không thể.

Theo PNO

Nguồn: Gia đình Việt Nam