Dòng sự kiện:

Bé trai bị đâm xuyên sọ đã tự thở được sau ca mổ lần 2

22:35 16/12/2015
Sau ca mổ lần 2, bé trai bị đâm xuyên sọ Dương Minh Phát đã có thể tự thở, uống được sữa.

 

 

 

 [mecloud]uPQMFnVeAB[/mecloud]

Theo tin tức từ báo Vnexpress, bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, kết quả kiểm tra sáng ngày 16/12 cho thấy tình trạng sức khỏe của bé Phát đã ổn định sau mổ. Bệnh nhi không còn sốt, có tri giác, tiếp xúc tốt, đã ngưng hỗ trợ hô hấp, tự thở và uống sữa được.

Bé Dương Minh Phát được các y bác sĩ kiểm tra sáng 16/12. (Ảnh: Dân Việt).

 

Dự kiến trong một tuần bé sẽ được siêu âm mỗi ngày để xem xét dịch não tủy và tuần tới sẽ chụp phim CT để đánh giá tình hình. Sau này bé sẽ được chọc dò dịch não tủy lại để xem tình trạng viêm nhiễm.

Bác sĩ Hiếu cho biết thêm, sau khi mổ lần này nếu dịch não tủy vẫn dò ra, không được tái hấp thu, ra nhiều thì có phương án dẫn lưu dịch xuống bụng như điều trị cho em bé bị não nước.

Tình huống thứ hai có thể xảy ra là trong não hình thành khối máu tụ trở lại, khi đó sẽ phải hướng can thiệp tiếp theo. Nhiều biến chứng có thể xảy ra đúng như dự liệu của bác sĩ sau mổ lần một vì lưỡi dao dù rút thành công vẫn không loại trừ những nguy cơ trong 2-3 năm đầu.

Như tin tức đã đưa từ trước, ngày 8/8, bé Dương Minh Phát (11 ngày tuổi), con của chị Võ Thị Hồng Duyên (32 tuổi) ở Vĩnh Long, nhập viện được đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 trong tình trạng con dao cắm lút cán vào trán. Bé đang điều trị nội trú tại khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long thì bị một người phụ nữ lạ mặt đâm.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã phẫu thuật lấy con dao ra khỏi não của bé thành công. Phần cắm vào não đi từ hốc mắt trái, xuyên lên não phải ước tính khoảng 11cm. Đây là lần đầu tiên bệnh viện này tiếp nhận ca bệnh nhi sơ sinh bị dao đâm xuyên sọ.

Dù được cứu sống thành công, các bác sĩ vẫn cảnh báo các biến chứng có thể xảy ra trong 2 năm đầu, chính vì thế trong thời gian này, bệnh nhi vẫn cần được theo dõi chặt chẽ để xử trí kịp thời những bất thường.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]PFf09plwd0[/mecloud]

[mecloud]TvjcqSIZrJ[/mecloud]