Dòng sự kiện:

Bé trai mắc viêm màng não mủ được cứu sống nhờ chẩn đoán đúng bệnh

04:07 19/08/2015
Bé Quốc Việt, 8 tháng tuổi, nhập viện trong tình trạng sốt 39 độ C, ho có đờm, tiêu chảy, nôn,…được chẩn đoán mắc bệnh viêm não đã may mắn sống sót nhờ phát hiện đúng bệnh.

 

 

 

Theo Khám Phá, tên đầy đủ của bệnh nhi là cháu Đồng Quốc Việt (8 tháng tuổi, quê ở Hải Trực - Hải Hậu, Nam Định). Sau 10 ngày điều trị kháng sinh ở bệnh viện tuyến dưới với chẩn đoán viêm phổi nhưng hoàn toàn không có dấu hiệu tích cực. Gia đình em đã chuyển em lên điều trị ở khoa Nhi, BV Bạch Mai.

Bé Quốc Việt giờ đã hoàn toàn khỏe mạnh.

“Tại Bệnh viện Bạch Mai, sau 1 tuần các bác sĩ phát hiện cháu mắc bệnh viêm não. Lúc đó, đặt cháu nằm đâu cháu nằm đấy, tay chân không cử động, mắt đờ đẫn.

 Nhìn cháu lúc đó, tôi và mẹ cháu chỉ biết đứng nhìn và khóc. Sau một thời gian được các bác sĩ điều trị cháu đã hồi phục hoàn toàn và không còn bất cứ dấu hiệu bệnh chứng hay di chứng”, ông cháu Việt chia sẻ.

Đánh giá về ca bệnh này, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng – nguyên Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: “Điều đặc biệt của ca bệnh này là bệnh nhi bị bệnh viêm màng não mủ những rất ít triệu chứng, và những biểu hiện lâm sàng đôi khi bị nhầm sang những bệnh khác”.

Theo PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng, với bệnh nhân viêm màng não mủ này, triệu chứng ban đầu cũng không rõ ràng, dễ chẩn đoán là bệnh viêm phổi. Tuy nhiên điều trị cho trẻ không đỡ, trẻ mệt mỏi, khó thở, các bác sĩ đã tiến hành chọc dịch não tủy. Kết quả dịch não tủy của trẻ như “nước dừa non”, cho thấy trẻ mắc viêm màng não mủ nặng, thông tin từ báo Sức khỏe và Đời sống.

Các bác sĩ cũng cho biết, trường hợp của cháu Việt là vào viện quá muộn, viêm màng não mủ nặng phải sử dụng kháng sinh mới nhất hiện nay, đồng thời tăng gấp đôi lượng kháng sinh, truyền tĩnh mạch cho bệnh nhân…và những thuốc hỗ trợ khác, như vậy chúng ta mới có thể cứu được cháu bé.

Sau 7 tuần tích cực điều trị, tình hình bệnh nhân tiến triển tốt lên từng ngày, và hồi phục hoàn toàn có thể xuất viện. Điều đáng nói là bệnh nhân không bị bất cứ di chứng nào.

Theo PGS. Dũng: “Có đến 80-90% trẻ nhập viện đã bị cha mẹ tự ý cho dùng kháng sinh. Thậm chí có những cha mẹ khi được hỏi đã điều trị gì cho trẻ chưa thì hồn nhiên trả lời là đã tự đi mua thuốc về điều trị và cho cháu… ‘uống tạm kháng sinh’. Đây là điều không thể chấp nhận được, gây nguy hiểm cho trẻ vô cùng, và là nguyên nhân khiến tình trạng kháng thuốc ngày một trầm trọng. Không những thế, biểu hiện ban đầu của bệnh vì thế cũng bị che khuất đi hoặc có thêm những triệu chứng phức tạp khó nhận biết, gây khó khăn cho điều trị, dễ chẩn đoán nhầm sang bệnh lý khác” - PGS. Dũng không khỏi bức xúc trước việc cha mẹ tự ý dùng kháng sinh cho con.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]Eufw8xXdYE[/mecloud]