Dòng sự kiện:

Bé trai sống sót nhờ khâu vòng tử cung ở mẹ

18:38 04/08/2015
Do tử cung của mẹ thấp, các bác sĩ buộc phải phẫu thuật để khâu dính thai nhi vào cơ thể mẹ cho đến khi em chào đời an toàn.

Cậu bé Jesse Richards sống sót “thần kỳ” sau khi được các bác sĩ khâu dính vào cổ tử cung của mẹ để tránh cậu bị rơi ra ngoài.

Bé Jesse Richards trong phòng chăm sóc trẻ sơ sinh.

Nicola Richards, một bà mẹ 27 tuổi, rất sợ hãi khi các bác sĩ nói với cô rằng cổ tử cung của cô thấp, khó để giữ thai nhi, nghĩa là cô đứng trước nguy cơ sinh non, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của con.

Vì vậy, các bác sĩ khâu dính thai nhi vào cổ tử cung của Nicola để em có điều kiện tiếp tục phát triển trong tử cung của mẹ cho đến ngày được sinh ra theo sự phát triển của thai kỳ.

Em được sinh ra khỏe nhanh nhờ khâu dính vào mẹ.

Cuộc phẫu thuật khâu dính thai nhi vào cổ tử cung của mẹ được tiến hành khi bào thai 14 tuần tuổi . Đến tuần thứ 33, bé trai Jesse được sinh ra khỏe mạnh, cân nặng 2kg vào ngày 3/7. Sau đó, Jesse phải nằm hơn hai tuần tại phòng dưỡng nhi Bệnh viện Russells Hall trước khi được xuất viện về với bố mẹ tuần vừa rồi.

Nicola và John bên đứa con sơ sinh của mình.

“Phẫu thuật khâu dính con vào mẹ của các bác sĩ là cơ hội đối với tôi, John chồng tôi và con trai của chúng tôi”, Nicola nói. Cô thú nhận rất sợ hãi vì cô chưa từng nghe nói đến phương pháp này, đồng thời việc khâu dính cũng có thể mang lại rủi ro sẩy thai. "Sau khi biết không có nhiễm trùng và Jesse sống sót tôi mới thấy đây là một cách thức chữa bệnh tuyệt vời, Jesse thực tế là điều kỳ diệu nhỏ bé của chúng tôi”, Nicola nói.

Nicola từng một lần sẩy thai vào tháng Mười năm 2013 khi thai được sáu tuần tuổi, trước khi cô thụ thai một lần nữa vào tháng Hai năm 2014. Nhưng ở 20 tuần tuổi, siêu âm cho thấy cổ tử cung của cô đã mở. Nỗ lực cố định cổ tử cung không thành công và một bé gái sinh non hơn 22 tuần đã không sống nổi.

Sau đó, khi Nicola mang thai lần nữa vào tháng 12/2014 các bác sĩ quyết định khâu dính thai nhi vào cổ tử cung của mẹ từ 14 tuần tuổi, và nhờ đó vợ chồng cô mới có bé Jesse ngày hôm nay.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương-Nhi khoa-Vụ sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em - Bộ Y tế cho biết khâu vòng cổ tử cung là biện pháp giúp cho các phụ nữ mang thai bị hở eo tử cung để tránh nguy cơ sẩy thai hoặc đẻ non. Tử cung có phần thân nằm hoàn toàn trong ổ bụng, phần cổ nằm phần lớn trong âm đạo. Nơi tiếp giáp giữa phần thân và cổ tử cung được gọi là eo, phía dưới là lỗ trong của cổ tử cung. Lỗ này bình thường rất nhỏ, chỉ đủ để máu kinh và dịch trong tử cung thoát ra ngoài. Khi có thai, phần eo và cổ tử cung sẽ chịu áp lực ngày càng cao do túi ối (chứa thai ngày một lớn) tác động vào. Nếu lỗ trong cổ tử cung rộng ra hay còn gọi là hở eo tử cung, khi có thai, áp lực buồng ối tác động xuống dưới, màng ối sẽ giãn ra khi gặp điểm yếu này. Nước ối bị dồn xuống dần dần làm cho lỗ trong và ống cổ tử cung căng rộng ra. Có khi màng ối kéo theo nước ối, tạo nên một cái túi chui qua lỗ ngoài tử cung, lọt vào trong âm đạo làm cho phụ nữ mang thai rất dễ bị sẩy thai hoặc đẻ non vì cực dưới túi ối là một vùng không có gì nâng đỡ.

Nguyên nhân gây hở eo tử cung có thể do bẩm sinh, do cổ tử cung bị tổn thương vì nong cổ tử cung để nạo thai ở các lần có thai trước, do rạch cổ tử cung khi sinh, do phẫu thuật khoét chóp hay cắt đoạn cổ tử cung. Việc khâu vòng được thực hiện ở tuổi thai từ 16 – 20 tuần (tốt nhất là 16 – 18 tuần). Nếu thai phát triển bình thường thì đến tuần 37 – 38, thai phụ phải đến bệnh viện để cắt chỉ phòng khi chuyển dạ sớm, cổ tử cung không mở ra được, gây rách vỡ tử cung.

Thủ thuật này không làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và chỉ làm trong một vài phút nên ít gây đau. Sau khâu thai phụ cần nằm nghỉ tại giường, dùng thuốc giảm co tử cung và thuốc kháng sinh. Nếu ổn định thai phụ sẽ được xuất viện sau 48 tiếng. Trong 1 tuần đầu sau khi xuất viện, thai phụ nên hạn chế đi lại hoặc làm việc nặng. Cần tuân thủ lịch khám định kỳ và đi khám ngay khi có các dấu hiệu như: đau bụng, ra huyết âm đạo. Khi đã khâu vòng cổ tử cung lần đầu thì lần sau cũng phải khâu để giữ thai.

 

Nguyễn Ngọc (Tổng hợp)
Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]yr3e1ZECKp[/mecloud]