Dòng sự kiện:

Bé trai tử vong vì uống sữa đậu nành của mẹ nấu

03:00 25/11/2015
Theo các nhà điều tra, một bé trai tại Trung Quốc tử vong vì uống sữa đậu nành của mẹ tự làm. Nguyên nhân là sữa chưa được nấu chín.

 

 

 

 

 

 

 

Mới đây, các phương tiện truyền thông Trung Quốc xôn xao về vụ việc một bé trai tử vong sau khi uống sữa đậu nành của mẹ nấu. Hiện, các nhà chức trách đang điều tra vụ việc, tờ Qq đưa tin hôm 23/11.

Theo đó, một người phụ nữ họ Vương đã mua đậu tương và cối xay đá về làm sữa đậu nành cho con trai uống vì bà nghĩ sữa đậu nành có hàm lượng dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, con trai phải đi học sớm, nên bà liền lấy sữa mới đun sôi cho con uống. Ngoài ra, bà còn chuẩn bị thêm một bình sữa cho cậu bé mang tới trường để uống.

Lúc ở lớp, cậu bé bắt đầu xuất hiện các triệu chứng bất thường như: buồn nôn, nôn mửa, khó thở. Song, vì nhiễm độc quá nặng, cậu bé đã tử vong ngay sau đó.

Theo qq, các nhà điều tra phát hiện lý do dẫn đến cái chết của cậu bé chính là bình sữa đậu nành chưa được nấu chín.

Trong đậu nành chứa một loại saponin chống lão hóa, chống mệt mỏi. Song, nếu saponin có hàm lượng quá cao, cùng với chất men trypsin và một số chất không có lợi khác, sẽ trở thành tác nhân làm tan máu, có thể kích thích niêm mạc dạ dày, gây buồn nôn, nôn mửa, đầy bụng, chóng mặt và các triệu chứng khác, có thể gây ra tình trạng mất nước nghiêm trọng và mất cân bằng điện giải. Nếu người trúng phải độc tố này không được cứu chữa kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng. Nếu được đun sôi ở nhiệt độ cao thì tính độc tố  của saponon của nó sẽ bị biến mất, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của người dùng.

Nhưng nếu chỉ đun sữa đậu nành đến 80℃-90℃thì lúc này nhiệt mở rộng saponin sẽ tạo ra rất nhiều bọt trên thành nồi, nếu như người nấu không để ý sẽ bị nhầm tưởng với việc sữa đậu nành đã chín và tắt bếp. Như vậy trong sữa đậu nành sẽ chứa rất nhiều độc tố saponin này.

 Lưu ý: Chất saponin làm cho đậu nành có hiện tượng “sôi giả” (khi đun chưa sôi nhưng đậu nành đã sủi bọt), khiến cho nhiều người tưởng lầm là đậu nành đã sôi và chín. Khi đun sôi sữa cũng phải mở nắp. Sỡ dĩ làm như vậy là để các chất độc hại bốc hơi cùng với hơi nước ra ngoài.

Ngọc Diệp (Theo QQ)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video đang hot: [mecloud]ox10pN1ADM[/mecloud]