Dòng sự kiện:

Bé trai văng khỏi xe máy, bị ôtô cán: Học cách bảo vệ bé khi tham gia giao thông

18:00 17/10/2015
Sự việc bé trai 10 tháng tuổi ở Hà Nam văng khỏi xe, bị ôtô chở rác cán nát tay khiến nhiều người bàng hoàng. Vậy mẹ nên bảo vệ con thế nào khi tham gia giao thông.

Ngày 16/10, chia sẻ trên báo Người lao động, BS Vũ Tiến Hưng, Khoa Chấn thương chỉnh hình 1, Bệnh viện Việt Đức (TP Hà Nội) cho biết, cháu Viên Thế L. (10 tháng tuổi, ở huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) nhập viện trong tình trạng hết sức nguy kịch do sốc đa chấn thương, dập nát cánh cẳng tay phải.

Theo chị Nguyễn Thị Huyền T. (19 tuổi, mẹ cháu bé), chiều 13/10, chị cho bé L. ngồi trước khung xe máy sang nhà bà ngoại cách đó 2 km, phía sau đèo thêm một cô cháu gái 4 tuổi. Khi vừa đến chân dốc chuẩn bị lên cầu thì đột ngột phanh gấp, hai chân chống xuống đường đỡ xe khiến cháu L. bị văng ra ngoài, đúng lúc chiếc xe tải chở rác lao tới, cán phải.

“Lúc ấy em hét lên, luống cuống rồi người đi đường xúm lại đưa bé đi cấp cứu. Thường ngày em vẫn hay cho cháu ngồi phía trước, không lường được sự việc lại xảy ra đau lòng thế này. Nhìn cánh tay cụt lủn của con em thấy rất đau đớn, xót xa… Giá mà…" - người mẹ trẻ ân hận.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, bé L. được đưa tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam cấp cứu, sau đó được chuyển tiếp lên Bệnh viện Viện Đức. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ lập tức chuyển bé L. vào phòng mổ. Kíp phẫu thuật do PGS-TS Ngô Văn Toàn, Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình, phụ trách đã nỗ lực bằng mọi cách cứu cánh tay bé nhưng cuối cùng vẫn phải cắt đi 1/3 cánh tay phải. Theo bác sĩ Hưng, nếu quyết giữ lại cánh tay, cháu bé sẽ bị nguy hiểm đến tính mạng do nhiễm trùng.

Do bị xe chở rác cán vào nên cánh tay phải bé Long bị rập nát và buộc phải cắt bỏ. Ảnh: Dân trí

Trên báo Dân trí, BS Hưng cho biết, bé Long vẫn còn may mắn là sọ não không ảnh hưởng. Hiện sức khỏe của cháu Long tiến triển tốt, nếu không có gì thay đổi trong vòng 5-7 ngày nữa có thể xuất viện.

Chuyện đi đường xóc, đi vào ổ gà, phanh bất ngờ, hay chở trẻ khi trẻ ngủ gật rơi ra khỏi xe các bác sĩ đã từng gặp. Trẻ rơi xuống đất khi xe di chuyển tốc độ nhanh, xảy ra va đập với mặt đường cứng hoặc bị xe khác chèn phải có thể gây chấn thương gãy, dập chân tay, chấn thương sọ não

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, khi chở trẻ con trên đường, dù bằng xe đạp hay xe máy, việc đảm bảo an toàn cho trẻ là vô cùng quan trọng, cần đảm bảo chỗ ngồi an toàn cho trẻ. Cũng cần đeo đai bảo vệ cho trẻ khi đi đường, đội mũ bảo hiểm. Với trẻ quá nhỏ nên có người lớn đi kèm bế trẻ cho an toàn hoặc di chuyển bằng xe bus, taxi, ô tô... để phòng những rủi ro đáng tiếc cho trẻ.

Để bảo vệ bé yêu tránh khỏi những tai nạn đáng tiếc khi tham gia giao thông, người lớn cần tuyệt đối chấp hành luật giao thông để làm gương cho con.

Ngoài ra, theo tin tức từ báo Phụ nữ, với trẻ dưới ba tuổi, khi cùng cha mẹ tham gia giao thông, cần có một người lớn ngồi sau, ôm trẻ. Dù có thể ngồi vững một mình nhưng khi trẻ chưa đủ năm tuổi, cha mẹ nên dùng đai để bảo vệ trẻ. Nếu cho trẻ ngồi trước, phụ huynh nên chọn ghế có phần chân được cố định chắc chắn vào phương tiện; ghế ngồi cần có dây an toàn để kiềm chế sự hiếu động của trẻ.

Ngoài ra, trẻ cần biết đặt tay ngay ngắn để tránh va đập vào đầu xe khi thắng gấp, hoặc không bị té ngã, văng ra đường khi gặp sự cố. Tuyệt đối không để trẻ đứng lên, đồng thời giải thích, giúp trẻ nhận thấy nguy hiểm mà ngồi yên khi đang tham gia giao thông. Khi phải cùng trẻ đi một đoạn đường xa, phụ huynh nên sử dụng xe ô tô hoặc phương tiện giao thông công cộng để đảm bảo an toàn.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]gGhcsth1Va[/mecloud]