Dòng sự kiện:

Bé ỷ lại vì mẹ làm quá nhiều việc cho con

15:02 20/02/2016
Tâm lý ỷ lại khiến các bé sẽ trở nên nhút nhát và không dám vượt qua khó khăn gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của các bé sau này.

[mecloud]FuOgAPO9UF[/mecloud]

Trong cuộc sống, không ít em bé mắc tâm lý ỷ lại do được bố mẹ, ông bà nuông chiều... Khi được gia đình bao bọc con quá kỹ, hầu hết các bé đều không biết chủ động làm việc gì hết.

Thậm chí các bé sẽ trở nên nhút nhát và không dám vượt qua khó khăn gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của các bé sau này.

Như trường hợp của cô bé Thùy Linh (15 tuổi) con gái chị Liên (TP. Vũng Tàu). Mặc dù sắp đã trở thành một thiếu nữ nhưng gần như cô bé không biết làm việc gì ngoài việc tự vệ sinh cá nhân.

Khi lấy nhau, vợ chồng chị Liên chờ đợi tớ hơn 5 năm sau mới sinh được một bé gái, rồi chị Liên không có khả năng sinh thêm con nữa.

Tâm lý ỷ lại khiến các bé sẽ trở nên nhút nhát và không dám vượt qua khó khăn gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của các bé sau này. Ảnh mang tính minh họa

 

Cũng bởi vậy, cô bé Thùy Linh được cả nhà cưng chiều, hầu như bé không thiếu thốn thứ gì và không phải đụng tay vào bất cứ việc gì trong nhà. Lớn tướng rồi mà bố mẹ vẫn đưa đón khi đến trường. Từ miếng ăn giấc ngủ của con chị Liên cũng lo chu đáo vì sợ con thiếu chất không đảm bảo cho việc học tập.

Mặc dù được nuông chiều, có điều kiện và khá nhiều thời gian cho việc học tập, nhưng lực học của Thùy Linh không được giỏi giang ngay từ hồi tiểu học đến trung học. Vì vậy, đến kỳ thi tuyển vào cấp 3, Thùy Linh không đủ điểm để vào một trường học tốt của thành phố.

Vì vậy, vợ chồng chị Liên lại lo lót, chạy vạy cho con để được học ở trường phổ thông trung học tử tế.

15 năm kể từ khi con gái chào đời, thì cũng ngần ấy năm vợ chồng chị Liên vô cùng vất vả để lo cho con. Bé Thùy Linh lớn lên trong vòng tay yêu thương của gia đình chưa một lần phải tự tay giặt bộ quần áo, càng không biết đến công việc nội trợ như nhiều cô bé khác ở lứa tuổi này.

Cũng bởi vậy, mọi việc cô bé Thùy Linh luôn ỷ lại vào bố mẹ, ngay cả việc đi mua vài cuốn sách tham khảo Thùy Linh cũng bắt bố chở đi.

Trên thực tế, không khó để bắt gặp những hình ảnh trẻ ở tuổi tiểu học đi phía trước, bố mẹ khệ nên xách túi và cặp sách đi phía sau. Hay đâu đó những hình ảnh học sinh cấp hai cao lớn còn ngồi ngồi sau xe để mẹ đèo đến trường...

Nhiều học sinh đã lên tới cấp 3 vẫn cần đến việc bố mẹ chăm lo cho từng cây bút, quyển vở, thậm chí làm thủ tục dự thi đại học vẫn phải để bố mẹ làm cho từ A - Z...

Tâm lý ỷ lại vào bố mẹ sẽ gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sau này của trẻ, bởi bản thân không tự vận động, khi vấp phải khó sẽ tìm cách né tránh hoặc phải dựa vào sự giúp đỡ của người khác mới hoàn thành được.

Khánh Ngọc

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT:

[mecloud]PlujzKPhK4[/mecloud]