Dòng sự kiện:

Bí kíp giúp phụ nữ, trẻ em thoát thân khi cháy nhà cao tầng

02:40 13/10/2015
Bí kíp dưới đây sẽ giúp người đang gặp hỏa hoạn, đặc biệt phụ nữ và trẻ em có thể bảo vệ tính mạng của mình khi gặp nạn.

[mecloud]mdVEVaqAag[/mecloud]

Bình tĩnh xử lý

Nguyên tắc khi xảy ra cháy nổ, bạn phải thật bình tĩnh, tìm giải pháp để dập lửa, bấm chuông báo cháy, nhanh chóng báo cho những người xung quanh, gọi điện cho 141 và cùng nhau tìm cách thoát hiểm.

Đối với những đám cháy không xuất hiện ở phòng mình, bạn nên bình tĩnh để xác định được nguồn khói, vị trí của ngọn lửa. Đối với những trường hợp nguồn khói trên cao hoặc ngay tầng của bạn, bạn nên nhanh chóng di chuyển ra ngoài cửa thoát hiểm, chạy thoát xuống tầng dưới. 

Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không di chuyển bằng cầu thang máy trong những lúc như thế này, tìm lối thoát hiểm bằng cầu thang bộ.

Kỹ năng thoát hiểm

Để tránh bị ngạt khói khi xảy ra cháy nổ, bạn nên cúi thấp, càng thấp càng tốt để đi và dùng khăn có tẩm nước để bịt mũi, miệng để lọc khí độc hoặc sử dụng mặt nạ chống khói. Muốn thoát ra khỏi đám lửa, dùng chăn, mền nhúng nước trùm lên người và chạy nhanh ra ngoài, tránh để lửa bén vào trang phục.

Chỉ trèo ra ngoài cửa sổ và nhảy xuống nếu an toàn hoặc có người trợ giúp.

Cần kiểm tra độ nóng của cửa, nếu cửa ấm hoặc nóng không được mở cửa. Nếu cửa không bị tác động bởi nhiệt, bạn nên mở từ từ, đè sát người vào cửa, nếu có lửa, khói bên kia thì đóng lại đồng thời chèn kỹ khe hở không cho khói, lửa lan vào. 

Trong trường hợp bị kẹt, hãy cố gắng đến được chỗ mà lực lượng cứu hỏa và cấp cứu có thể nghe hoặc thấy bạn.

- Tuyệt đối không mở cửa sổ, oxy bên ngoài cửa sổ sẽ thu hút lửa từ cửa chính và làm bạn bị kẹt trong lửa. Lấy khăn hoặc bất cứ thứ gì bạn tìm được chặn phía dưới cửa chính để ngăn không cho khói bay vào phòng.

- Chỉ trèo ra ngoài cửa sổ và nhảy xuống nếu an toàn hoặc có người trợ giúp. Tuyệt đối không nhảy xuống đất từ trên cao. Nếu bắt buộc phải nhảy từ cửa sổ, hãy tìm một cái gờ để bám vào, bạn có thể đi trên gờ, quay mặt vào bờ tường. Nhớ luôn đối mặt với bờ tường khi chui ra từ cửa sổ ở trên cao. Vì khi đó, bạn có thể dùng hết sức mình để bám vào tường và đáp đất một cách an toàn hơn.

Tuy nhiên, lý tưởng nhất vẫn là ngồi yên trong phòng, cách ly lửa bên ngoài bằng cửa phòng đóng chặt, chặn khói lan trong phòng, lấy bất cứ thứ gì bạn tìm thấy được, làm ướt - che mũi và miệng bạn để lọc không khí và chờ ai đó sẽ đến cứu.

Dạy trẻ cách thoát hiểm khi ở nhà một mình

Cha mẹ nên hướng dẫn cho bé lối có thể thoát ra ngoài khi gặp hỏa hoạn, dặn bé cố gắng thoát ra ngoài càng nhanh càng tốt. Tuyệt đối không chần chừ mang theo đồ đạc hoặc nán lại gọi cứu hỏa.

Cha mẹ nên hướng dẫn cho bé lối có thể thoát ra ngoài khi gặp hỏa hoạn.

Trường hợp cửa khóa, nếu ngửi thấy mùi khét hoặc trông thấy khói, lửa cháy, phải bình tĩnh, kêu gọi sự trợ giúp của người lớn trong gia đình bằng cách hô lớn "Cháy". Nếu bên cạnh có hàng xóm, bé hãy nhanh chóng gọi họ giúp đỡ. Dùng điện thoại gọi ngay cho đội cứu hỏa, số điện thoại 114 rồi làm theo hướng dẫn.

Hướng dẫn trẻ di chuyển từ cửa căn hộ, theo hành lang, đến cầu thang bộ hay cửa vào buồng thang bộ gần nhất (có chữ EXIT màu xanh). Quan sát không có khói, hãy chạy xuống dưới mặt đất.

Khi di chuyển nên mang theo khăn nhúng nước che mũi, miệng để thở. Nếu thấy các bác, cô, chú hàng xóm đang thoát nạn thì cầu cứu sự giúp đỡ và di chuyển cùng họ, bằng không hãy tự mình di chuyển.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]zgZVTE1b8K[/mecloud]