Dòng sự kiện:

Bí quyết đạt điểm 10 môn Vật lý của nam sinh trường Cảnh sát

23:00 06/03/2016
Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, chỉ có một thí sinh đạt điểm 10 môn Vật lý là Hồ Quang Truyền (Tiền Giang). Truyền hiện là sinh viên Học viện Cảnh sát Nhân dân.

 

 

 

Chỉ còn 4 tháng nữa để học sinh chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2016. Nếu nỗ lực, học sinh có thể tăng tối đa khoảng 2 điểm trong một môn thi.

Vật lý là môn học mình yêu thích nên luôn cố gắng nắm chắc các phần lý thuyết ngay ở lớp khi thầy cô giảng bài. Về bài tập, mình cố gắng nhớ công thức và áp dụng cho từng bài đơn giản, sau đó làm thêm nhiều bài tập khó.

Trong khoảng 3 tháng đầu, học sinh nên tập trung phần bài tập. Tất nhiên, chúng ta vẫn phải nắm chắc lý thuyết mới hỗ trợ tốt nhất cho bài tập. Tháng cuối cùng, học sinh cần tổng hợp lại kiến thức đã học và chú ý đến lý thuyết, đặc biệt là hai tuần cuối. Thí sinh cần hiểu rõ không phải học thuộc lòng lý thuyết mà cố gắng hiểu bản chất vấn đề sẽ nhớ lâu hơn.


Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2015. Ảnh: Anh Tuấn

Mối quan hệ giữa bài tập và lý thuyết trong đề Vật lý rất gắn bó. Phần bài tập lúc nào cũng khó hơn và cần thời gian, trong khi lý thuyết dễ hơn. Tuy nhiên, nhiều bạn thấy dễ lại chủ quan, dẫn đến nhầm lẫn đáng tiếc. Vì vậy, các bạn nên làm phần lý thuyết trong đề thi trước.

Khi ôn tập Vật lý, mình dành thời gian chủ yếu để rèn luyện kỹ năng làm bài bằng cách rèn dạng đề, tích lũy kinh nghiệm. Với một đề thi đổi mới như hiện nay, thí sinh sẽ cần nhiều kỹ năng để làm bài mới kịp thời gian. Điều đó đòi hỏi cần đọc nhanh, không bỏ sót dữ kiện. Vì thế, các bạn nên rèn độ chính xác trong lúc làm bài, kỹ năng xử lý dữ liệu (độ nhạy) và thái độ luôn bình tĩnh.

Ví dụ, khi vào phòng thi, mình dành 15 phút đầu để đọc nhanh đề Vật lý, phân chia câu dễ và khó. Các câu dễ, mình đã biết đáp án và ghi nhớ trong đầu, chưa vội điền vào bài thi. Khi làm bài, mình sẽ đọc kỹ một lần nữa và điền vào câu trả lời đúng. Còn về phần bài tập khó hơn, mình làm sau cùng.

Tuy nhiên, việc đọc đề nhanh và lướt qua các câu hỏi lý thuyết, đặc biệt là không đọc kỹ yêu cầu của đề bài, dễ dẫn đến đáp án sai. Vì vậy, ngay cả câu dễ, bạn cũng nên dành thời gian xem lại.

Để đạt điểm 10 môn thi Vật lý cần nhiều yếu tố, từ kỹ năng làm bài tập, lý thuyết đến tâm lý bản thân. Tất cả được tích lũy bằng thái độ chăm chỉ nghiêm túc trong học tập.

Ngoài ra, một yếu tố không thể thiếu là sự may mắn, ví dụ đã có những câu hỏi chúng ta từng làm hay một bài tập mới nhưng đã đi đúng hướng giải.

Hồ Quang Truyền (sinh năm 1997) là sinh viên Học viện Cảnh sát Nhân dân, cựu học sinh trường THCS&THPT Nguyễn Khuyến TP HCM. Các môn xét tuyển khối A của Quang Truyền trong năm 2015 lần lượt là (Toán: 7,5; Vật lý: 10; Hóa học: 9,5).

Theo Hồ Quang Truyền/Zing