Dòng sự kiện:

Bí quyết dạy con không cần quát của cựu siêu mẫu Thúy Hằng

02:15 24/07/2015
“Khi không hài lòng, Hằng chỉ cần im lặng và "lừ" mắt là các bé biết mình đang có lỗi. Hằng không muốn các bé quá sợ mình để giấu diếm những khi các bé làm chưa đúng” – cựu mẫu Thúy Hằng chia sẻ.

Tin liên quan

  • Hồ Ngọc Hà và 3 triết lý dạy con trai khiến nhiều người ngưỡng mộ
  • David Beckham dạy con và những bài học cuộc sống
  • Tỷ phú đứng trong top 3 thế giới có cách dạy con "ngược đời"
  • MC Kỳ Duyên dạy con xin việc tại cửa hàng gia đình khiến nhiều người ngưỡng mộ
  • 11 bài học vô giá mà cố Thủ tướng Lý Quang Diệu từng dạy con
Trong một bài phỏng vấn gần đây, bà mẹ hai con Thúy Hằng có những chia sẻ rất chân thật và thú vị về cách giáo dục con cái.

Cựu mẫu và ông xã hay nói chuyện theo kiểu tâm sự với các bé. Chị bảo: “Nói chuyện theo cách như những người bạn với nhau để các bé thoải mái nói những gì các bé đang nghĩ, các bé đang tưởng tượng, không hạn chế các bé về các câu chuyện để có thể phát huy tối đa những gì bé muốn nói. Như vậy mới hiểu được hết bé đang cần gì, muốn gì và phát triển như thế nào”.

Thúy Hằng không dành 1 thời gian cố định nào để nói chuyện với con. Chị và con thường gửi cho nhau những dòng tin nhắn tinh nghịch nhưng cũng rất đáng yêu.

Chị kể, rất hiếm khi chị quát mắng con, một phần vì chị là người có khả năng kiềm chế tốt. “Tuy nhiên, khi mẹ không hài lòng, chỉ cần im lặng và "lừ" mắt là các bé biết mình đang có lỗi. Hằng không muốn các bé quá sợ mình để giấu diếm những khi các bé làm chưa đúng” – Thúy Hằng tâm sự.

Cựu siêu mẫu cũng cho rằng: “Nên hạn chế tối đa việc quát mắng con trẻ khi chúng làm sai, bởi các con biết các con đã sai rồi nên nếu có quát mắng thì các con sẽ sợ hơn và giấu diếm những hành động sai của chúng. Nên phân tích cho các con hiểu và tạo cơ hội để các con sửa sai.

Hơn nữa khi sai, hãy tạo thói quen cho bé biết nói câu "XIN LỖI" với thái độ cầu thị và biết lỗi để sửa chữa, với những bé bướng bỉnh ương ngạch, càng quát mắng sẽ càng làm bé bực mình và cố gắng phá bĩnh tiếp”.

Thúy Hằng cũng không bao giờ so sánh con mình với con người khác không bởi theo chị, dù đó là anh chị em của bé hay con của người bạn, việc so sánh sẽ khiến bé thấy bị tổn thương lòng tự trọng và cảm thấy mình thật kém cỏi.

Chị nói: “Mọi sự so sánh là khập khiễng, nồi nào úp vung nấy, không thể lấy vung của người khác úp vào nồi của mình. Mỗi bé đều có những điểm mạnh điểm yếu khác nhau, mỗi bé đều có nhu cầu phát triển khác nhau, kể cả 2 bé của Hằng cũng không bao giờ so sánh với nhau.

Khi con đủ lớn, hãy phân tích kiểu tâm sự trò chuyện để bé thấy nên hay không nên làm gì, cố gắng phát huy hay cố gắng đạt được thành tích nào đó.

Nếu nói với con rằng "Con chẳng bằng bạn nọ, con kém bạn kia, sao con không làm được bằng bạn này..." vô hình chung mình đang tự làm tổn thương bé với những suy nghĩ non nớt rằng lớn lên con sẽ chẳng làm được gì. Hãy cứ động viên bé, khuyến khích bé, trẻ con càng được khen thì càng cố gắng chứng tỏ để lời khen đó là hiện thực”.

Thúy Hằng và chồng kết hôn từ năm 2000. Sau 15 năm chung sống, đôi vợ chồng vẫn hạnh phúc như ngày mới yêu. Ông xã của Thúy Hằng tên là Vũ Hùng Cường, là tiến sỹ Kinh tế, hiện đang công tác tại Viện Khoa học Xã hội Việt Nam.

Cựu người mẫu Thúy Hằng chia sẻ, dù cả hai hoạt động ở hai lĩnh vực khác nhau nhưng vợ chồng chị rất tôn trọng công việc của đối phương. Anh Cường không lãng mạn nhưng rất tâm lý. Anh hiểu từng đặc tính của vợ và những món quà anh tặng lúc nào cũng khiến chị bất ngờ.

Về phần mình, sau khi lấy chồng Thúy Hằng dần xa rời sàn catwalk và dành thời gian nhiều hơn cho vai trò làm vợ, làm mẹ. Chung sống với nhau 15 năm nhưng anh chị chưa một lần to tiếng. Người đẹp Thúy Hằng hạnh phúc viên mãn bên người chồng tiến sỹ và hai đứa con ngoan ngoãn.

Anh Tuấn (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]fapdNzS9Xn[/mecloud]