Dòng sự kiện:

Bí quyết dạy con “không nước mắt” của người Thụy Điển

16:00 02/09/2015
Cha mẹ ở Thụy Điển không cần đòn roi mà vẫn đưa con vào khuôn phép, nhờ một đạo luật của chính phủ về cấm trừng phạt thể chất đối với trẻ em.

Tin liên quan

  • Học mẹ Nhật những bí quyết nuôi dạy con thông minh
  • Dạy con trở thành người tốt bụng không chỉ bằng lời nói
  • Bác sĩ nhi chia sẻ những điều tạo ra sự khác biệt khi nuôi dạy con
 

Luật năm1979 của Thụy Điển về cấm trừng phạt trẻ em phản ánh một sự phát triển mang tính cách mạng về chính trị xã hội và kinh tế, và đã truyền cảm cho các Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Áo ra những điều luật tương tự.

Kỷ luật không ít hơn

Cha mẹ ở Thụy Điển hiện nay kỷ luật con cái dựa trên nhiều biện pháp để thay thế việc trừng phạt thể chất. Các phương pháp thường được sử dụng nhất là giải quyết xung đột bằng lời nói, để phụ huynh cũng như các con bày tỏ sự tức giận bằng lời nói.

Cha mẹ tranh luận với con phải liên tục giao tiếp bằng ánh mắt, để giữ sự chú ý của con.

Phụ huynh và các chuyên gia đồng tình rằng các cuộc tranh luận có thể sinh ra la hét, hoặc sự la hét là nguyên nhân dẫn đến tranh luận. Tuy nhiên, nhiều người chỉ ra rằng trong khi la hét có thể nhỡ buông lời xúc phạm, nhưng điều đó còn tốt hơn việc bỏ qua vấn đề tranh cãi, kiềm chế sự giận dữ, hay bạo hành thân thể.

Giải quyết xung đột bằng lời nói có thể dễ dàng hơn đối với cha mẹ Thụy Điển so với hầu hết những người khác, nhờ sự phát triển của các lớp học giao tiếp. Phụ huynh nào biết cách giao tiếp với người khác sẽ áp dụng những kỹ năng này để giải quyết xung đột với con.

Đẩy lùi bạo lực xã hội phải xuất phát từ gia đình

Sự ác cảm với bạo lực đã ăn sâu trong văn hóa Thụy Điển. Các phương tiện truyền thông bị kiểm soát phần lớn bởi chính phủ, chỉ được đưa tin về bạo lực chỉ trong khi phát sóng tin tức quốc tế. Những cuốn băng nhập khẩu được thuê để xem tại nhà là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Cả chính phủ và các bậc cha mẹ lo ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực được mô tả trong các bộ phim. Các nhà giáo dục và chuyên gia y tế khẳng định rằng ngay cả phim hoạt hình, bao gồm cả những bộ phim về Vịt Donald, cũng có bạo lực. Các hiệp hội của phụ huynh và giáo viên ra đời đang tích cực giúp đỡ để cha mẹ điều chỉnh việc xem băng đĩa của các con.

Một vấn đề đáng quan tâm khác là các môn thể thao có tính chiến đấu, mà một số người Thụy Điển lo ngại là biểu hiện của sự hung hăng và bạo lực. Thực tế là, các trường lớp dạy Judo và Karate đang phát triển ở Thụy Điển và đang giúp hạn chế bạo lực nhờ sự kiểm soát về thể chất mà học viên rèn luyện từ những môn thể thao này.

Hương Trà (Theo neverhitachild)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]WX9ai2sD5y[/mecloud]