Dòng sự kiện:

Bí quyết để trò chuyện thoải mái với con về 'chuyện ấy'

17:12 12/08/2015
Cha mẹ hãy nhớ 3 cách tiếp cận và 4 nguyên tắc sau khi nói chuyện với con về vấn đề nhạy cảm.

Dưới đây là những bí quyết dành cho cha mẹ, được chia sẻ trong cuốn sách The secrets of happy families (tạm dịch "Những bí mật của các gia đình hạnh phúc") của tác giả Bruce Feiler. 

Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu nói với con về giới tính và tình dục

Hãy bắt đầu ngay khi bé 18 tháng tuổi, bằng việc dạy con tên gọi đúng của các bộ phận cơ thể người, trong đó có bộ phận sinh dục. Bất kỳ một cái tên khác mà bạn nghĩ ra để "lảng tránh" sẽ tạo ấn tượng rằng có điều gì đó sai hoặc xấu nếu con gọi đúng tên chúng. Và bạn sẽ không thể giúp con tự tin về cơ thể của con nếu con không gọi được đúng tên những bộ phận cơ thể.



Khi con bạn bắt đầu hỏi những câu về giới tính và tình dục, đừng cười vì như vậy sẽ khiến con bạn thấy xấu hổ vì đã tò mò. Nên trả lời ngắn gọn, con hỏi tới đâu bạn trả lời tới đó, không nhất thiết cung cấp thông tin quá chi tiết cho một câu hỏi đơn giản.

Sau khi nói chuyện với con, bạn nên hỏi xem câu trả lời của bạn đã làm con thỏa mãn và hài lòng chưa.

Sẽ dễ dàng hơn khi con 9 tuổi chứ không phải 13 tuổi

Ví dụ bạn có thể bắt đầu nói với con gái về chu kỳ kinh nguyệt lúc con khoảng 6 hoặc 7 tuổi. Đừng đợi đến khi con thấy chu kỳ đầu tiên mới nói, bởi nếu không được chuẩn bị trước về kiến thức và tâm lý, các bé gái thường cảm thấy lo lắng, sợ hãi, xấu hổ, thậm chí ghê sợ...

Bốn quy tắc cần nhớ

Cha mẹ cần trao đổi với con về bốn quy tắc quan trọng này:

- Quan hệ tình dục bằng miệng cũng là quan hệ tình dục.

- Luôn luôn sử dụng bao cao su.

Nếu con chưa đủ trưởng thành để tự mua bao cao su thì con chưa đủ trưởng thành để quan hệ tình dục.

- Chỉ quan hệ khi đã có thể chia sẻ tất tần tật mọi điều khác, như đã ngoáy mũi trước mặt người yêu, chia sẻ mọi ý nghĩ của mình với người đó, có thể nói không với người yêu.

Hãy nói với con rằng có chu kỳ là một niềm vui lớn và là một cột mốc  lớn trong đời. Cột mốc đó xứng đáng được hân hoan chào đón, ví dụ cha mẹ có thể tổ chức một bữa tiệc nhỏ khi con có chu kỳ đầu tiên, hoặc tặng quà cho con...

Chia sẻ với con từng bước một

Trả lời theo từng câu hỏi của con, phù hợp với độ tuổi và mức độ tò mò của con. Không nhất thiết phải nói với con tất tần tật mọi thứ liên quan đến sex ngay từ câu hỏi đầu tiên.

Con sẽ tò mò về chuyện đó mỗi ngày và vì vậy đó sẽ là một chuỗi các cuộc trò chuyện chứ không phải chỉ nói 1 lần là xong.

Bạn nói với con về chủ đề này khi con 1 tuổi và bạn vẫn tiếp tục chia sẻ khi con lớn hơn.

Quan trọng hơn, đây là một cuộc đối thoại, trong đó cả cha mẹ và con cái đều chia sẻ suy nghĩ và thông tin với nhau.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin