Dòng sự kiện:

Bí quyết tranh luận với con để không gây căng thẳng

18:04 01/12/2015
Chỉ nói "không" với con, phủ nhận cảm xúc của con, dùng lý lẽ... là sai lầm mà nhiều cha mẹ thường mắc phải. Mọi chuyện sẽ chỉ tệ hơn và kết quả là trẻ sẽ la hét, khóc lóc và càng trở nên tức tối.
Dưới đây là những lời khuyên dành cho cha mẹ:

Con sẽ thấy ổn hơn nếu được cha mẹ lắng nghe

Nếu con khóc lóc vì phải niềng răng, chắc hẳn bạn sẽ nói với con rằng: "Sẽ không đau đớn đâu. Mẹ đã chi rất nhiều tiền để con có hàm răng đẹp. Vì vậy con sẽ phải làm dù muốn hay không!".

Nếu con tỏ ra không thích bữa tiệc sinh nhật mà bạn kỳ công chuẩn bị, bạn nói bằng giọng giận dỗi: "Nếu không thích thì đây sẽ là lần cuối mẹ tổ chức sinh nhật cho con”.

Hay khi con đi học muộn, bạn sẽ chỉ trích: “Đó là lỗi của con. Đáng nhẽ con nên đến đúng giờ.”

Đây quả là những cách nói chuyện sau lầm. Khi bị phủ nhận cảm xúc, bọn trẻ sẽ phản kháng lại một cách tự nhiên. Tốt hơn là bạn hãy lắng nghe trẻ nói, khi được thấu hiểu, trẻ sẽ cảm thấy ổn hơn.

Đừng nói câu "Bố/Mẹ hiểu cảm xúc của con"

Khi ai đó tâm sự với bạn, bạn đáp lại rằng “Tôi hiểu cảm xúc của bạn như thế nào”. Câu này sẽ được hiểu là bạn đang cố gắng chặn miệng họ lại hoặc họ sẽ phản kháng lại “Không, bạn chả hiểu cái gì hết".

Tương tự, câu nói "Bố/Mẹ hiểu cảm xúc của con" cũng chẳng có tác dụng như bạn tưởng đâu.

Với trẻ con, thay vì nói, bạn nên thể hiện điều đó. Cách đơn giản là bạn hãy lặp lại những điều họ nói trong lời nói của riêng bạn. Đừng đưa ra lời khuyên và thuyết giảng trẻ nhỏ. Hãy tạo cơ hội để con tự giải quyết vấn đề. Bạn sẽ thấy trẻ nghe lời ngay thôi.

“Trông con có vẻ như đang tức giận”

Câu nói này tưởng đơn giản nhưng sẽ tạo ra sự khác biệt lớn bởi nó sẽ giúp trẻ gọi tên cảm xúc của mình. Các chuyên gia về nuôi dạy trẻ cho biết, việc gọi tên cảm xúc sẽ giúp trẻ bình tĩnh hơn. Nếu bạn đoán sai cảm xúc của con, chúng sẽ sửa lại ngay lập tức.

“Con muốn bố mẹ làm gì?”

Khi xảy ra tranh luận giữa bố mẹ và con cái, bạn cần tỉnh táo để không sa đà vào việc thể hiện lập luận của bản thân. Điều quan trọng là bạn phải giải quyết nhu cầu của con. Nhà tâm lý học lâm sàng Al Bernstein khuyên bạn hãy hỏi con: “Con muốn bố mẹ làm gì?”. Đôi khi bạn không thể làm theo những gì con muốn nhưng một câu hỏi để chúng biết rằng bạn lắng nghe và tôn trọng con.

Đinh Hương

Nguồn: Gia đình Việt Nam