Dòng sự kiện:

Bí quyết trồng cánh đồng rau thứ thiệt trên tầng thượng của mẹ Yên Bái

22:55 19/07/2016
Mặc dù trồng rau trên sân thượng nhưng chị Mai lại không trồng rau vào thùng xốp hay chậu nhựa như nhiều gia đình khác, mà chị làm luống ngay ngắn, xây dựng khu vườn như một mảnh vườn quê ngay trên tầng thượng.

Những luống rau xanh tốt, ngay ngắn trên nhà chị Phương Mai (Nghĩa Lộ, Yên Bái) khiến nhiều người bất ngờ vì chúng được trồng trên sân thượng.

Những luống rau được trồng ngay ngắn trên sân thượng

Diện tích vườn có hạn nhưng chị Mai trồng được rất nhiều loại rau. Từ những loại rau ăn lá như mồng tơi, rau dền, rau muống, rau ngót đến những cây leo, cây ăn quả như bầu, mướp, cà chua,…

 

Khu vườn đáng ngưỡng mộ của chị Mai

Vườn của chị Mai khiến nhiều người ngưỡng mộ không chỉ vì đủ loại rau, trái xanh tốt mà còn vì hệ thống thoát nước và chống thấm mà chị cùng gia đình đã kì công xây dựng.

Chị Mai xởi lởi chia sẻ kinh nghiệm chống thấm của bản thân: “Trước tiên là mình đổ mái, xây khoảng đất mà mình định làm vườn rồi ngâm nước xi măng 2 tháng. Sau 2 tháng thì mình đánh bóng xi măng thật kĩ, rải bạt thật kín rồi xây thành luống. Chú ý để rãnh bé bên cạnh các luống rau để thoát nước tránh tình trạng ngập úng cho vườn”.

Hệ thống rãnh thoát nước được đặt ở cạnh những luống rau

Mơ ước về một vườn rau hữu cơ hoàn toàn nên chị Mai không mua đất trồng rau bán sẵn mà vắt óc nghĩ cách cải tạo loại đất màu ở địa phương. Nhà chị nuôi hơn 50 con gà, chị liền thu thập phân gà rồi đốt chung với trấu thành tro rồi trộn vào đất.

"Nghe thì đơn giản vậy thôi nhưng mình và gia đình đã phải cải tạo đất mất 6 tháng đấy", chị Mai kể.

Ngoài ra, chị còn sử dụng phân bắc, “trẻ con nhà mình đông mà còn bé nên chúng đi vệ sinh vào bô hết, rồi mình mang ủ vào thùng sơn đậy kín nắp 2 tháng. Sau đó mang ra pha nước giếng tưới 2 lần một tháng”, chị Mai chia sẻ.

Đàn gà trên sân thượng của chị Mai

Một bí quyết nữa được bà chủ vườn rau này chia sẻ là về nguồn nước tưới cây. Chị Mai không dùng nước máy mà sử dụng hoàn toàn nước giếng để tưới cho cây.

Chị kể, có nhiều người thắc mắc vì sao chị trồng rau lại kì công xây dựng, tỉ mỉ chăm sóc như thế mà không trồng rau vào thùng xốp như những người khác, chị chỉ cười nói “mình làm là vì đam mê và sức khỏe của gia đình mình thôi mà. Trồng sạch thì ăn uống an toàn thôi”.

Ngoài vườn rau xanh mướt, sân thượng nhà chị Mai còn được tô điểm bởi những chậu hoa hồng ngoại chị kì công sưu tập ở khắp nơi.

Mặc dù công việc chính là kinh doanh nhưng chị Mai vẫn tranh thủ thời gian rảnh rỗi để chăm sóc cho khu vườn. Hàng ngày, chị Mai thăm vườn hai lần vào sáng sớm và chiều tối, “vườn cũng đâu vào đấy rồi nên bây giờ mình chăm sóc cũng không vất vả nhiều nữa, chủ yếu là tưới nước và bắt sâu, cây nào cần gì thì mình chăm sóc thêm cây đấy. Thêm cả trộn thức ăn cho gà nữa, mỗi ngày mất khoảng một tiếng thôi”, chị Mai vui vẻ nói.

Một số hình ảnh “khu vườn trên mây” của gia đình chị Phương Mai:

Theo PNO