Dòng sự kiện:

Bí quyết trồng dưa “vô địch Vịnh Bắc Bộ” của ông chồng khéo tay

16:37 18/07/2016
Anh Tuấn có đam mê với các loại dưa và bắt đầu trồng trên sân thượng 40m2 của gia đình. Khoảng 1 tháng nữa vườn dưa sẽ cho thu hoạch khoảng 3 tạ dưa.

Anh Trần Văn Tuấn ở Ngô Gia Tự (Hải Phòng) chia sẻ, anh có đam mê với các loại dưa và bắt đầu trồng trên sân thượng từ năm 2012 tới nay. Anh trồng đủ các giống dưa khác nhau như: dưa hấu, dưa kim cô nương, dưa lưới Bảo khuê, dưa lê, dưa chuột,... 

Vườn dưa như mơ của gia đình anh Tuấn

“Tôi bắt đầu phát hoang 2500m2 đầu tiên, trồng rau sạch. Áp dụng các kỹ thuật phòng trừ sâu, bệnh sinh học: dùng thuốc bảo vệ dạng sinh học, dung dịch tỏi + ớt + gừng + bạc hà. Trồng ngoài trời, diện tích nhỏ, không có chứng chỉ VietGap nên không ai tin đó là rau sạch. Kết quả, bán 3 bó rau sạch, đổi lấy 1 bó rau bẩn (vì ăn loại nhà trồng nhiều quá, không ăn nổi nữa).

Sau mấy năm lăn lộn Bắc, Nam (Hà Nội cũng làm năm 2014), chi quá nhiều tiền vào vụ rau sạch giờ hết vốn nên co vào mái nhà và 1 cái vườn nho nhỏ của phụ thân”, anh Tuấn nhớ lại hành trình làm vườn gian nan của mình.

Chỉ tay vào vườn dưa trên sân thượng, anh Tuấn chia sẻ: “Đợt này tôi đang trồng l00 cây dưa lưới Bảo Khuê. Sau 2 tháng, mỗi cây dưa bói 1 quả nặng khoảng 3 kg. Tính cả vườn dưa có 100 quả (tương đương với 3 tạ dưa), và khoảng 1 tháng nữa sẽ cho thu hoạch”.


Hiện tại, 100 cây dưa lưới Bảo Khuê anh trồng trên sân thượng đang cho mỗi cây 1 quả

Theo anh Tuấn, trồng dưa trên sân thượng không khó. “Các bạn chưa làm thành công thấy nó khó, thực hành vài lần thành thục rồi thì cũng không khó lắm. Kiên nhẫn là được”, anh Tuấn khẳng đinh.

Để làm một vườn dưa sạch cho gia đình, theo anh Tuấn cần chuẩn bị và đáp ứng những yêu cầu sau: Nơi trồng dưa phải là nơi có nhiều ánh sáng. Dụng cụ là bịch trồng hoặc xô, thùng, gầu, chậu…, thể tích 8 – 10 lít.

Khung giàn để dưa bám và leo lên nên làm bằng tre cứng và lưới (chăng từ dưới gốc). Nên gắn giàn tưới nước nhỏ giọt, nếu không có thể dùng vòi phun bằng tay. Việc chọn giống cây trồng là một khâu quan trọng, bởi “Chọn được giống tốt rồi thì 90% số hạt gieo sẽ nảy mầm”.

Vì thế, ta nên chọn giống của các công ty cung cấp nghiêm túc, phục vụ cho sản xuất (giống mua gói nhỏ thường khó lên, bệnh nhiều).


Tùy vào giống dưa, nhưng mỗi lứa anh trồng khoảng 100 cây 

“Sau khi chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết, ta tra hạt giống vào khay ươm, tưới ẩm hàng ngày, khi có 1 lá thật thì trồng em nó (cây dưa non) vào bịch trồng. Tưới nước hàng ngày cho em nó, nếu dùng DDTC thì pha sẵn vào thùng theo tỷ lệ khuyến cáo và tưới thay nước hàng ngày.

Khi em nó có tay bắt đầu leo thì làm dây treo cho em nó leo, cắt bỏ nhánh phụ từ từ thứ 1 – thứ 5 - hoa cái nở, thụ phấn cho em nó. Mỗi cây thụ phấn 5 – 7 em.

Sau khi các em ấy lớn, chọn lấy em đẹp nhất, các em còn lại xử tử hết. Đến giai đoạn này, hàng ngày tưới tắm đủ nước chờ em nó chín và chuẩn bị thưởng thức thành quả: Chụp ảnh khoe FB chẳng hạn”, anh Tuấn vui vẻ chia sẻ về các bước trồng và chăm sóc vườn dưa rất đặc biệt của mình.

Anh đang chăm cây dưa giống để sau khi hoạch sẽ đưa lên sân thượng trồng thay thế

Nếu là giống dưa ngắn ngày (2 tháng/lứa) thì mình trồng được 3 lứa, còn nếu là giống dưa dài ngày (3 tháng/lứa) thì từ lúc vào mùa đến khi kết thúc chỉ trồng được 2 lứa. Sản lượng dưa thu hoạch được cũng tùy vào mỗi giống.

Ví như, giống dưa kim cô nương là giống dưa ngắn ngày, thu hoạch sau 65 ngày trồng. Khi đó, mình có thể thu hoạch được cả tạ. Những giống dưa khác như dưa hấu, dưa lưới thì năng suất cao hơn nhiều lần. Tuy nhiên, để dưa sai quả, ăn ngọt thì khi trồng nhất định phải bón bổ sung phân kali”, anh Tuấn nói.


Mỗi quả hiện nặng khoảng 3kg. Khoảng 1 tháng nữa vườn dưa này sẽ cho thu hoạch khoảng 3 tạ dưa 

Là một người từng làm nông nghiệp nhiều năm, những kiến thức cơ bản trong lĩnh vực trồng trọt, anh Tuấn rất am hiểu.

Anh Tuấn cho biết: “Trong trồng trọt phòng trừ sâu hại là một việc “bất khả kháng”, tuy nhiên dung dịch tỏi + ớt + gừng + bạc hà mà mọi người vẫn truyền tai nhau là an toàn làm thì khá phức tạp, nhưng sử dụng lại không hiệu quả như mọi người vẫn nghĩ. Bởi, cơ chế của nó là sử dụng mùi để xua đuổi bướm vào đẻ trứng.

Theo mình, người trồng có thể sử dụng loại thuốc BVTV sinh học có hoạt chất Abmectin hoặc Emametin Benzoat. Đây là 2 loại sinh học an toàn và khá hiệu quả. Bởi, 2 hoạt chất này có màng bọc là hoạt chất chỉ tan trong môi trường kiềm, không tan trong môi trường acid. Hệ tiêu hoá của sâu bọ và côn trùng miệng nhai là môi trường kiềm nên hoạt chất tác động và bị tiêu diệt, còn đối với hệ tiêu hoá của con người là môi trường acid nên vô hại.

Anh phải bổ sung lượng phân kali nhất định để giúp dưa sai quả và ngọt hơn

> Xem thêm bí quyết Tự trồng rau sạch rại nhà

Thep PNO