Dòng sự kiện:

Bị trách mắng mà trẻ vẫn cười khoái chí

14:54 06/10/2015
Khi cha mẹ chỉ ra những lỗi lầm của con trẻ, chúng không hề tỏ ra xấu hổ, nhận lỗi mà còn cười một cách khoái chí. Điều này khiến người lớn rất phiền lòng.

Huhu… Sao anh lại bắt nạt em

Bắt nạt mày thì sao? Mày chỉ toàn đi mách mẹ thôi.

.....

Mẹ nói với con bao lần rồi, con là anh cả, không được bắt natjem, phải thương yêu nhường nhịn em chứ. Sao con lại làm em khóc?

Hì hì, con thích thế.

Con vẫn giữ cái điệu cười ấy à? Có phải muốn làm cho mẹ tức giận thì con mới vui?

Nếu là cha mẹ khó tính, có lẽ bạn đã nổi nóng và cho trẻ một cái tát thật đau. Thế nhưng chỉ trích trẻ không phải là cách hay. Gặp những tình huống như vậy, cha mẹ cần phải bình tĩnh, không nên chỉ vì nhất thời nóng giận mà đánh con.

Tỏ rõ thái độ nghiêm khắc

Bởi vì trẻ không biết lỗi sai của mình nên mới có thái độ như vậy. Đó có thể là do trong quá trình dạy dỗ con cái, chưa làm cho trẻ hiểu rõ những điều cha mẹ không hài lòng với chúng. Trẻ nghĩ là cha mẹ đang… nói đùa. Khi ấy, cách xử sự tốt nhất là bố mẹ cần nghiêm khắc nói với trẻ điều không hài lòng của mình về chúng và chỉ ra chỗ nào trẻ sai trái.

Yêu cầu trẻ tĩnh tâm suy nghĩ

Muốn dạy dỗ trẻ, tốt nhất là để trẻ tự ngồi tĩnh tâm suy nghĩ lại những gì đã xảy ra. Cần buộc trẻ phải dừng tất cả lại, ngồi yên tĩnh ở một góc, cho trẻ cơ hội suy xét lại bản thân. Trong khoảng thời gian đó, không để trẻ tham gia hoạt động cùng người nhà như cùng ăn kem, chơi đồ chơi… để trẻ hiểu là mình đang chịu phạt.

Bố mẹ nhất thiết không được mềm lòng mà dễ dàng để trẻ được vui chơi. Sau thời gian tĩnh tâm, hãy nhẫn nại nói chuyện với trẻ về hành vi của chúng khiến mình không hài lòng và yêu cầu trẻ về sau không phạm sai lầm tương tự.

[mecloud]a8pZg7cU9u[/mecloud]

Tố Tâm

Nguồn: Gia đình Việt Nam