Dòng sự kiện:

Biện pháp phòng ngừa cận thị cho bé

15:02 08/12/2015
Các bậc cha mẹ cần quan tâm hơn đến đôi mắt con trẻ, hãy cho trẻ đi khám mắt thường xuyên để phòng tránh bệnh về mắt và đặc biệt là cận thị.

Cận thị là một hình thức mắt không nhìn thấy được những vật ở xa khiến trẻ khó khăn trong việc nhìn và quan sát. Theo chia sẻ của một bà mẹ ở Hà Nội có con nhỏ đang bị cận thị, các biểu hiện thường được phát hiện tại lớp học của bé như khó đọc chữ trên bảng, đọc sách gần sát mặt, hay cúi gằm mặt xuống khi viết. Ở nhà thì bé thường xuyên ngồi gần tivi, tiến sát lại gần khi cần nhìn một cái gì đó...

Khi bị cận thị, bé hay phàn nàn về đau đầu, mỏi mắt và mệt mỏi khi phải tập trung nhìn vào một cái gì đó trong khoảng một vài mét.

Ngồi học không đúng cách là một nguyên nhân dẫn đến cận thị ở trẻ. Ảnh: Minh Sang

Hãy cho bé những thói quen sau đây để đôi mắt luôn khỏe mạnh:

Tư thế ngồi

Điều này rất quan trọng với bé, khi trẻ bước vào lớp 1, cha mẹ hãy dạy bé tư thế ngồi đọc và viết đúng cách:

- Lưng thẳng, đầu hơi cúi, không tỳ ngực vào bàn, không ngồi nghiêng tránh vẹo cột sống.

- Mắt cách vở khoảng 25 - 30 cm.

- Khi đọc sách, bố mẹ nên khuyên bé đặt sách cách xa mắt và tránh đọc sách trong tư thế nằm, điều này rất hại cho mắt của bé.

Ánh sáng

Phòng học của bé nên được chiếu sáng đầy đủ bằng ánh sáng tự nhiên. Nếu không, bố mẹ phải duy trì đủ ánh sáng bằng hệ thống đèn chiếu sáng ở các góc độ, tránh việc học, đọc bị khuất bóng do thiếu đèn gây ảnh hưởng đến thị lực của bé...

Bàn học của bé cần đủ ánh sáng để tránh bị cận thị. Ảnh: Minh Sang

Xem tivi, ngồi máy tính

- Nên hạn chế cho bé xem tivi và ngồi lì trên máy vi tính. Tốt nhất, chỉ cho bé xem truyền hình với thời lượng vừa phải khoảng một tiếng mỗi ngày.

- Khoảng cách từ tivi tới bé là gấp 4 lần đường chéo của màn hình và phòng cần đủ ánh sáng khi xem tivi.

- Cho bé ngồi cách màn hình máy tính bàn khoảng 50 cm và nên trang bị thêm một miếng kính chống cận thị trước màn hình và điều chỉnh ánh sáng màn hình phù hợp.

Hoạt động ngoài trời

Bố mẹ nên khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời để mắt bé được thư giãn.

Một nghiên cứu của Đài Loan đã quan sát hơn 300 học sinh được đề nghị ra sân chơi trong giờ giải lao. Các em này, nhiều em trong đó thường dành thời gian ở trong nhà, giờ đây có tổng cộng 80 phút mỗi ngày ở ngoài trời.

Nghiên cứu cũng được áp dụng đối với một ngôi trường ở gần đó với vai trò ngược lại, học sinh ở đây không bị ép phải phải ra sân chơi trong giờ giải lao. Học sinh ở cả hai trường đều được kiểm tra mắt ở đầu thời điểm nghiên cứu và lặp lại 1 năm sau đó.

Kết quả cho thấy, ở ngôi trường học sinh ra ngoài sân chơi thì số trẻ bị cận thị (hoặc sắp cận thị) ít hơn đáng kể so với trường đối chứng.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo trường tiểu học nên tăng thêm giờ nghỉ giải lao và các hoạt động ngoài trời khác để giúp giữ gìn thị lực cho các em nhỏ. 

Minh Sang

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được nhiều người xem nhất:

[mecloud]gs9fi41pUF[/mecloud]