Dòng sự kiện:

Biểu hiện bất thường của bé trai bị đâm xuyên sọ

21:53 05/11/2015
Trong lần tái khám tại bệnh viện, bé trai bị đâm xuyên sọ có biểu hiện bất thường khiến gia đình lo lắng.

 

 [mecloud]fhu58uUMvO[/mecloud]

Theo tin tức từ báo Vietnamnet, sáng ngày 5/11, bé trai bị đâm xuyên sọ (Dương Minh Phát, ngụ tại tỉnh Vĩnh Long) đã quay trở lại Bệnh viện Nhi Đồng 1 tái khám lần thứ 3. 

 Mắt trái của cháu bé bị chảy nước mắt do di chứng sẹo. (Ảnh: Báo Vietnamnet).

Chị Võ Thị Hồng Duyên, mẹ bé Phát lo lắng nói: "Con mắt trái của cháu bị chảy nước mắt. Đầu không thấy quay về bên trái, đêm ngủ cháu hay giật mình chới với, khóc thét lên. Những lúc thấy con thế em sợ lắm, ôm con dỗ dành rồi khóc theo luôn.”

Trước các thông tin phản ánh từ gia đình bé Phát, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã họp hội chẩn liên chuyên khoa và đưa ra kết luận cũng như hướng điều trị cho cháu bé.

[mecloud]KrHNTb4znU[/mecloud]

Ths – bác sĩ Đào Trung Hiếu – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, sau khi đánh giá qua siêu âm, các sang thương bên trong, bên ngoài do vết dao gây ra trên đầu bé Phát đều ổn định.

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm – Trưởng Khoa Hồi sức sơ sinh ghi nhận cháu bé tăng thêm so với tháng trước 0,5 kg (hiện bé nặng 5,5 kg). Bé hơi thiếu máu do thiếu sắt, sẽ được cho bổ sung sắt.

Bác sĩ Vinh - khoa Thần kinh đánh giá có thể xuất hiện di chứng động kinh trong vòng 1 năm đầu. (Ảnh: Báo Trí thức trẻ).

Bác sĩ Nguyễn Quang Vinh – Trưởng Khoa Nội thần kinh cho biết: “Lần tái khám hồi tháng 9, tôi chỉ ghi trong sổ khám bệnh là trường hợp vết thương dao đâm, nhưng từ lần tái khám tháng 10 tới nay lại chuyển thành theo dõi di chứng thần kinh.”

Cũng theo bác sĩ Vinh, phần cơ thể bên trái của bé Phát có biểu hiện tăng trương lực cơ. Tay trái và chân trái của cháu gồng lên. Đây rất có thể là triệu chứng sớm của động kinh. Bé cần được theo dõi di chứng thần kinh 3 năm sau ngày xuất viện.

[mecloud]CVcRYyZNDy[/mecloud]

Cũng tại buổi tái khám này, bác sĩ Trần Châu Thái – Khoa Mắt của Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã kiểm tra và thấy mắt trái của bé Phát bị chảy nước mắt sống. Xem xét kỹ lưỡng, bác sĩ Thái kết luận bé bị tắc bán phần tuyến lệ mắt trái do vết sẹo gây co rút. Điều này không gây nguy hiểm cho bé. Các bác sĩ dự định sẽ thông tuyến lệ cho bệnh nhi sau 4 tháng nữa.

Báo Trí thức trẻ thông tin thêm, bác sĩ chuyên khoa tâm lý Hoàng Vũ Quỳnh Trang trấn an cả hai mẹ con đừng quá lo lắng về vấn đề này vì bé quấy khóc về đêm có thể tâm lý vẫn nhận thức được, đây là hệ quả tất yếu của dư chấn trước đó.

 Bác sĩ đang khám cho bé Phát. (Ảnh: Báo Vietnamnet).

"Bé Phát đang trên đà phát triển vì tương tác rất tốt với những gì xảy ra xung quanh. Nụ cười của bé thật khiến nhiều người xúc động, vì đó là nụ cười xã hội", bác sĩ Trang nhận định.

Theo bác sĩ chuyên gia tâm lý, điểm nhấn cho sự phát triển tâm lý tốt của bé là do cha mẹ có sự tương tác tốt đối với con. Khuyến khích cha mẹ nên áp dụng mô hình này thường xuyên với con hơn.

Bố bé Phát tâm sự: "Hai vợ chồng chúng tôi vẫn thường xuyên thay nhau chăm sóc con để con cảm nhận được tình yêu thương đồng đều từ cả cha và mẹ. Con bú ít sữa mẹ nhưng vẫn ngoan, ít quấy khóc rồi. Cả nhà hay làm trò cho con cười, chỉ mong sao con lớn khôn nên người, sức khỏe tốt".

Như tin tức đã đưa từ trước, ngày 8/8, bé Dương Minh Phát 11 ngày tuổi, con của chị Võ Thị Hồng Duyên (32 tuổi) ở Vĩnh Long, nhập viện được đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 trong tình trạng con dao cắm lút cán vào trán. Bé đang điều trị nội trú tại khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long thì bị một người phụ nữ lạ mặt đâm.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã phẫu thuật lấy con dao ra khỏi não của bé thành công. Phần cắm vào não đi từ hốc mắt trái, xuyên lên não phải ước tính khoảng 11cm. Đây là lần đầu tiên bệnh viện này tiếp nhận ca bệnh nhi sơ sinh bị dao đâm xuyên sọ.

Dù được cứu sống thành công, các bác sĩ vẫn cảnh báo các biến chứng có thể xảy ra trong 2 năm đầu, chính vì thế trong thời gian này, bệnh nhi vẫn cần được theo dõi chặt chẽ để xử trí kịp thời những bất thường.

Ở một diễn biến khác, mới đây, kết quả giám định của cơ quan điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Long, cho thấy người đàn bà đâm cháu bé bị bệnh tâm thần. Người phụ nữ khai nhận vì bị sui gia chê tâm thần nên buồn, muốn chết. Bà ta chọn cách giết bé Phát vì nằm gần giường, để người nhà cháu sẽ giết lại bà.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

 [mecloud]kikrao1QEg[/mecloud]