Dòng sự kiện:

Bộ GDĐT yêu cầu chấm dứt lợi dụng Ban đại diện cha mẹ học sinh để lạm thu

Theo Lao động
20:25 01/11/2017
Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ vừa ký ban hành công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trên phạm vi cả nước về kiểm tra và xử lý dứt điểm tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục.

Công văn nêu rõ, cần chấm dứt việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản ngoài quy định.

Theo quy định tại Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22.11.2011 của Bộ GDĐT, Ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu các khoản: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; Mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; Hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ thu các khoản phụ vụ trực tiếp cho hoạt động Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ sở giáo dục và trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn đã để xảy ra tình trạng lạm thu.

Trước đó, Báo Lao Động Online đã có loạt bài phản ánh tình trạng lạm thu trong trường học, với hình thức biến tướng như lợi dụng danh nghĩa của Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản tiền xã hội hóa.

Ban đại diện cha mẹ học sinh đã hoạt động không đúng vai trò, trở thành “cánh tay nối dài của hiệu trưởng”. Nhiều phụ huynh đã đưa ra đề nghị nên xóa bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Nguồn: Gia đình Việt Nam