Dòng sự kiện:

Bộ lạc cho động vật hoang dã bú sữa người

21:00 05/12/2015
Trong một chuyến thám hiểm rừng Amazon, nhiếp ảnh gia Domenico Pugliese đã ghi lại loạt ảnh về cuộc sống của một bộ lạc cổ xưa cùng thói quen kỳ lạ: cho động vật hoang dã bú sữa người.

 

 

 

 [mecloud]t1ZGPGj5gQ[/mecloud]
Người Awa săn bắn các loại linh trưởng làm thức ăn

Để gặp được bộ lạc cổ xưa Awa, Domenico Pugliese đã phải vào sâu trong cánh rừng Amazon, nơi gần như chưa có giấu chân người. Những hình ảnh của nhiếp ảnh gia cho thấy, cuộc sống nơi đây hoang dã như tự ngàn xưa vẫn thế, hoàn toàn không chịu tác động của “ánh sáng văn minh”.

Sống tách biệt với thế giới bên người, bộ lạc Awa lang thang qua những dài rừng hun hút nằm sâu trong lòng Amazon. Họ săn bắt hươu, nai làm thức ăn. Đồng thời cũng nuôi dưỡng các loài linh trưởng như những thành viên trong gia đình. Nơi đây tồn tại một tập tục độc đáo. Một khi đã nuôi con vật nào, người dân sẽ chăm sóc nó như con ruột và không bao giờ giết thịt. Thậm chí, cánh phụ nữ trong nhà vẫn thường xuyên cho “thú cưng” bú sữa của chính mình.

Một người phụ nữ cho "thú cưng" bú sữa của chính mình

Theo một số tài liệu, bộ lạc Awa di cư đến tiểu bang Maranhao từ 500 năm trước. Khi ấy, toàn bộ lạc chỉ có khoảng 10.000 người. Dần dà, cư dân ngày một thưa thớt do dịch bệnh và sự xâm lược của thực dân châu Âu. Nhiều người Awa đã bị bắt làm nô lê và mất đất canh tác.

Để bảo toàn mạng sống, những người Awa còn lại buộc phải tìm đến nương náu trong những cánh rừng sâu của Amazon và sống chan hòa với thiên nhiên như người nguyên thủy. Tuy nhiên, họ không hoàn toàn thoát khỏi nguy hiểm. Người dân nơi đây thường xuyên bị lâm tặc viếng thăm và phải trải qua những đợt cháy rừng dữ dội.

Người Awa sống chan hòa với thiên nhiên

Chỉ trong vòng gần một thập kỷ, từ năm 2003 đến 2010, đã có 450 người Awa thiệt mạng do bệnh tật, thiên tai và cả bị giết hại. Hiện tại, với số dân vô cùng ít ỏi, bộ lạc cổ xưa này đang đứng bên bờ tuyệt chủng. Chính phủ Brazil đang xây dựng các chương trình bảo tồn bộ lạc Awa, nhất là việc không gian sống của họ ngày càng bị thu hẹp. Tuy nhiên, sau nhiều thế kỷ bị cướp bóc và đe dọa tính mạng, người Awa khá sợ hãi những con người của thế giới hiện đại.

Riêng nhiếp ảnh gia Pugliese, người thực hiện bộ ảnh quý giá về bộ lạc Awa cho rằng, các dự án bảo vệ người Awa chỉ thực sự có ý nghĩa khi cuộc sống “rừng rú”, chan hòa với thiên nhiên của họ cũng được bảo toàn. 

SÔNG THAO (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam