Dòng sự kiện:

Bỏ làm sếp, từ chối đi Úc để về nhà nuôi gà cảnh

16:25 05/11/2015
Bỏ vị trí trưởng phòng của một công ty lớn, từ chối sang Úc du học, anh Nguyễn Quang Nam (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) quyết định ở nhà nuôi gà cảnh và có thu nhập tương đối cao.

 

 

 

Thu về hàng tỷ đồng mỗi năm từ nuôi gà

Sinh năm 1984, sau khi tốt nghiệp Đại học Công nghiệp Hà Nội, anh Nguyễn Quang Nam được nhận vào làm tại một công ty công nghệ thông tin. Vì thành tích làm việc, anh Nam nhanh chóng được thăng tiến lên chức trưởng phòng với mức lương khá cao. Tuy nhiên, vì thú chơi gà cảnh đã “ngấm vào máu”, lại thêm công việc tại công ty khá gò bó, anh Nam ngày càng dồn đam mê cho những chú gà.

 Anh Nam chăm chút từng li từng tí cho đàn gà của mình.

Theo Zing, vào năm 2010, anh Nam được trả lương 13 triệu đồng/ tháng, cùng các chế độ và thưởng định kỳ với vị trí trưởng phòng một công ty công nghệ thông tin. Đây là mức tương đối cao đối với người làm công việc kỹ sư phần mềm cách đây 5 năm.

Anh Nam cho biết danh sách công ty đề cử nhân viên sang Úc học khóa học CEO đã chốt tên anh. Thế nhưng, vì không nỡ rời xa thú vui nuôi gà tre cảnh, anh từ bỏ, bỏ việc, ở nhà thỏa mãn đam mê.

Vào thời điểm đó, thấy tiềm năng từ việc kinh doanh gà cảnh, anh Nam xin nghỉ việc ở công ty để tập trung cho hướng đi mới này. Tuy nhiên, quyết định này gặp phải sự phản đối quyết liệt từ gia đình. Anh cho hay, vì quyết định này, anh bị bố mẹ giận suốt một thời gian dài.

Gà tre Tân Châu mới nở.

Theo Một Thế Giới, anh Nam còn cho biết khó khăn lớn nhất là việc anh gặp những thất bại ban đầu trong nuôi gà, vốn là đam mê và sở trường của mình. Anh cho hay lúc đầu, anh nhập giống gà Phượng Hoàng của Mỹ về lai tạo và nhân giống. Một con gà tre Mỹ khi ấy có giá lên tới gần 20 triệu đồng. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm lại không hợp khí hậu nên chỉ trong một thời gian ngắn, số gà giống đó đều ngã bệnh và ốm.

Tuy nhiên, vợ anh lại ủng hộ chồng. Nhờ vậy, anh bắt đầu với việc nuôi 10 con gà cảnh tại góc khuất xưởng gỗ của gia đình ở Đê La Thành.

Qua bàn tay anh Nam chăm sóc, đàn gà đạt số lượng 50 con. Tuy nhiên, tiếng gà gáy khiến cho hàng xóm phản ứng, yêu cầu anh phải di dời chuồng. Khi chuyển đàn gà sang một xưởng gỗ nhỏ của người thân ở phố Nguyễn Hoàng Tôn, anh Nam vẫn gặp phải sự phản đối kịch liệt của những người sống xung quanh.

Mới nghỉ việc, chưa sẵn tiền trong tay, có nhà lại không ở được nên anh Nam cùng vợ và 2 con nhỏ thuê một căn nhà cấp 4 ở ngoại thành, khu ven đê sông Hồng (Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Tại đây, đất rộng, nhà thưa, tiếng gà gáy vang lên mỗi sớm mà không làm ai bị ảnh hưởng.

Sau 3 năm chăm chút, gây giống cho đàn gà, từ 50 con, số gà tre cảnh đã tăng lên gần 500 con. Sẵn kiến thức và mối quan hệ của mình, anh Nam nhanh chóng quảng bá được giống gà anh nuôi đến với nhiều người chơi gà cảnh và được ủng hộ rất nhiều. Việc bán hàng của anh Nam vì thế mà thuận lợi hơn.

Anh nam cho hay mỗi tháng anh xuất đi khoảng hàng trăm con. Nhiều lúc khan hiếm hàng, khách phải đặt trước nhiều ngày mới có.Trung bình gà con 2-3 tháng, anh Nam rao bán với giá 200.000-400.000 đồng một con.

Gà trưởng thành được anh Nam bán giá dao động 1-5 triệu đồng, thậm chí lên đến cả chục triệu đồng. Tùy theo loại gà, thời điểm mà giá cả khác nhau. Năm 2014, anh Nam đã bán được con gà tra với giá 50 triệu đồng. Trung bình mỗi tháng anh Nam có thu nhập cả trăm triệu đồng.

Bí kíp của anh là thường xuyên tìm những con gà đẹp về lông hình và phom dáng, sau đó cho phối với nhau. Bên cạnh đó, người nuôi phải kết hợp nuôi dưỡng và chăm sóc, tạo nên con giống đẹp, có giá trị. Tiêu chuẩn của gà đẹp là có màu sắc sặc sỡ bắt mắt, mặt nhỏ gọn, nhanh nhẹn, bộ lông mềm mại, đuôi mã kéo dài và cân đối.

Năm 2014, anh Nam bán được một con cho khách ở Hà Nội với giá 50 triệu đồng. Tuy nhiên, để có được gà đẹp, anh phải chăm chút rất kỹ lưỡng. Để nâng cao hiểu biết trong cách chăm gà, anh Nam thường xuyên tham gia các câu lạc bộ, đưa gà tham gia hội thi và đã dành được nhiều giải thưởng có giá trị.

Ngọc Diệp (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video đang hot: [mecloud]P0D1aMRz4D[/mecloud]