Dòng sự kiện:

Bố lúng túng trước những tình huống khó xử với con gái mới lớn

14:28 27/09/2015
Có ông bố phàn nàn, cô con gái út thường vẫn cho ông ôm ấp, cưng nựng. Nhưng khi 13 tuổi, cô bé thường lẩn tránh những hành động ấy của bố và không còn gần gũi kể mọi chuyện với bố như hồi dưới 10 tuổi. Sự thay đổi khiến ông rất buồn phiền.
Đây chỉ là một tình huống nhỏ trong cuộc sống hàng ngày xảy ra giữa người bố và cô con gái ở tuổi vị thành niên. Bởi việc xây dựng tình bạn của những ông bố với con gái ruột đang trưởng thành rất khó khăn.

Khi con gái còn bé, ông bố luôn gần gũi con nhưng khi con gái sắp qua tuổi vị thành niên và biến thành cô gái xinh đẹp, ông bố hoàn toàn không biết xử sự ra sao và nói chuyện gì.

Tại sao bố khó thiết lập quan hệ tốt lành với con gái đang lớn?

Không biết cách giao tiếp, chơi với con

Trong gia đình, người vợ đóng vai trò chính chăm sóc con cái, vì vậy thường thì kinh nghiệm của bố thua kém so với mẹ. Dần dần các ông bố thường lảng tránh, không can thiệp vào các vấn đề giáo dục con, nhất là khi có vợ hay mẹ vợ bên cạnh.

Các nghiên cứu tâm lý học cho biết, ông bố đi dạo cùng con thường chỉ vội vàng chạy tới giúp đứa trẻ trong trường hợp nó gặp khó khăn, trò chuyện, tham gia chơi đùa với con khi xung quanh không có ai, nhất là vợ. Các bà mẹ thì hoàn toàn ngược lại, thường thể hiện sự quan tâm tới đứa trẻ nhiều hơn khi xung quanh có “khán giả”. 

Nói chung các ông bố hiếm khi thể hiện, biểu lộ tình yêu và sự quan tâm trước mặt người khác. Vì vậy bạn cần để họ một mình với con cái thường xuyên hơn.

Con gái bắt đầu xa lánh bố

Bước vào lứa tuổi vị thành niên, khoảng 11-12 tuổi, xuất hiện xu hướng bé gái và bé trai lánh xa giới khác và kết thân với các bạn cùng giới. Không chỉ vậy bé gái còn lánh xa tất cả “những kẻ xa lạ, không thuộc giới của mình”, kể cả bố. Bé thường tỏ ra không tự nhiên, xấu hổ trong các quan hệ với bố.

Chỉ có một cách giải quyết duy nhất là bạn phải chờ đợi cho thời gian này trôi qua một cách tự nhiên.

Con gái thường làm các ông bố khó chịu, bực tức

Ông bố có thể sẽ khó chịu với sự õng ẹo và cách trang điểm còn thô thiển của cô con gái vị thành niên. Ở lứa tuổi này, các cô bé vẻ ngoài trông gần như người trưởng thành và điều này làm cha mẹ dễ nhầm lẫn. Họ đòi hỏi bọn trẻ vị thành niên những điều không phù hợp với lứa tuổi. Ông bố thường quên rằng, con gái của mình chưa hề có nhân sinh quan riêng, cũng như kinh nghiệm của người trưởng thành. Trẻ vị thành niên thường giấu sự thiếu tự tin của mình đằng sau sự lóng ngóng và trang điểm vụng về. Con gái sẽ lớn và thay đổi, đấy là điều ông bố cần hiểu.

Lời khuyên cho các ông bố là hãy kiên nhẫn chờ đợi và đừng chỉ trích con. Dần dần qua giao tiếp với bố, cô bé học cách hiểu và tìm được tiếng nói chung người khác giới. Cô bé có thể “thực nghiệm” với các cử chỉ, phong cách, áo quần, trang điểm của mình nhờ định hướng qua phản ứng của bố.

Sự phê phán, lời khuyên của ông bố sẽ có tác động mạnh tới con gái, hơn cả từ mẹ bởi ý kiến của bố là ý kiến của người đàn ông. Còn mẹ, hãy giúp bố và con gái tuổi mới lớn xây dựng tình bạn nhé!

Tố Tâm (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam