Dòng sự kiện:

Bố mẹ chưa nộp tiền, con bị bêu tên trên loa phát thanh xã

16:04 09/11/2016
Một số học sinh trường tiểu học xã Cẩm Thăng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã bị bêu tên lên loa phát thanh xã vì phụ huynh chưa đồng ý đóng tiền xây dãy nhà đa chức năng ở trường.

Ngày 8/11, một số phụ huynh ở xã Cẩm Thăng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) phản ánh với PV VnExpress con em họ đang theo học tại trường Tiểu học Cẩm Thăng bị chính quyền xã đọc tên lên loa phóng thanh của xóm vì chưa đóng tiền xây dựng dãy nhà đa chức năng cho trường.

Năm học 2016-2017, trường Tiểu học Cẩm Thăng thu mỗi học sinh 1.543.000 đồng. Khi vào năm học mới được một tháng, UBND xã Cẩm Thăng thông báo mỗi học sinh phải đóng thêm 631.000 đồng tiền xây dựng phòng đa chức năng và phải đóng cho 3 năm từ 2016 đến 2018, tức gần 2 triệu đồng.

Dãy nhà đa chức năng của trường Tiểu học Cẩm Thăng gồm 6 phòng, được hoàn thành đầu năm học này, do UBND xã Cẩm Thăng làm chủ đầu tư. Nhiều người cho rằng một lúc phải đóng gần 2 triệu đồng tiền xây dựng phòng đa chức năng cho 3 năm là vô lý nên không nộp.

Một giờ học tại trường Tiểu học xã Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.  Ảnh: Phụ Nữ TP.HCM.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên báo Phụ nữ TP.HCM, ông Đặng Quốc Hà - Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh cho biết, chủ trương chung của Bộ GD&ĐT, các trường học phải có nhà học đa năng với đạt chuẩn quốc gia. Việc xây dựng nhà đa năng tại mỗi trường tiểu học trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên được thực hiện theo lộ trình đã được lên kế hoạch sẵn, Phòng GD&ĐT không đứng ra làm việc này mà giao cho chính quyền xã làm chủ đầu tư.

"Nhà học đa năng là nơi để các em sinh hoạt ngoại khóa, nếu như trước đây sinh hoạt ngoài trời thì khi có nhà đa năng, các em sẽ sinh hoạt trong nhà. Khi các xã thực hiện không phải thông qua phòng GD&ĐT mà cứ thực hiện theo lộ trình, các địa phương tùy vào tình hình cụ thể mà quyết định có xây dựng nhà đa năng hay không", ông Hà cho biết.

Bà Trần Thị Quế - Phó hiệu trưởng trường Tiểu học xã Cẩm Thăng cho biết: "Kinh phí dự trù xây dựng nhà học đa năng hết khoảng 3,2 tỷ đồng nhưng xã mới lo được 1,6 tỷ đồng, trong đó 1 tỷ đồng lấy từ tiền thưởng từ việc xã Cẩm Thăng về đích xây dựng nông thôn mới. Số còn lại phải nhờ vào sự hỗ trợ của người dân trên địa bàn".

Được biết, để đạt được danh hiệu nông thôn mới, lãnh đạo UBND xã Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên đã phải vay nợ 7 tỷ đồng để xây dựng. Hiện số tiền này cũng chưa biết lấy ở đâu để trả.

Trao đổi với báo chí về việc bêu tên trường hợp chậm nộp tiền lên loa phóng thanh , ông Nguyễn Văn Báu - Chủ tịch UBND xã Cẩm Thăng - giải thích, việc đọc tên học sinh, phụ huynh học sinh trên loa truyền thanh xã là để động viên những hộ đã đóng tiền cho xã và “nhắc nhở” những hộ chưa đóng phải thực hiện nghĩa vụ đã được Hội đồng nhân dân xã thông qua! Vị chủ tịch xã xin được… rút kinh nghiệm chuyện đọc tên học sinh, phụ huynh học sinh trên loa truyền thanh.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam