Dòng sự kiện:

Bố mẹ đẻ can thiệp quá nhiều vào việc nuôi dạy con của tôi

20:10 02/10/2015
Vấn đề khiến tôi băn khoăn mà mỗi khi tôi muốn dạy dỗ con hay khi đưa ra những quy tắc thì ông bà lạ không tán thành. Ông bà thường phớt lờ ý kiến của tôi ngay cả khi tôi có mặt ở đấy.

 

Tin liên quan

  • Dạy con xử lý 5 tình huống phát hiện kẻ trộm đột nhập
  • Học ông bố đơn thân cách 'dạy con kiểu Mỹ'
  • Bố mẹ Pháp dạy con ngoan và tự lập như thế nào?
  • Mẹ Việt xinh đẹp chia sẻ bí quyết nuôi dạy con tự lập từ bé
Tôi là đã ly hôn chồng và có hai cô con gái. Tôi không nhận được bất cứ sự giúp đỡ gì từ chồng cũ. Vì bận rộn làm việc suốt cả tuần nên tôi đành giao bọn trẻ cho bố mẹ để của tôi. Ông bà rất yêu thương chúng.
 

Song, vấn đề khiến tôi băn khoăn mà mỗi khi tôi muốn dạy dỗ con hay khi đưa ra những quy tắc, kỷ luật thì ông bà lạ không tán thành. Ông bà thường phớt lờ ý kiến của tôi ngay cả khi tôi có mặt ở đấy. Không những vậy, ông bà còn thường xuyên chỉ trích cách mà tôi nuôi dạy con trước mặt chúng.

Tôi không thể nói cho bố mẹ về những điều làm tôi lo lắng, mẹ tôi luôn phản ứng như một đứa trẻ, bà thường giận giữ tôi. Còn bố tôi thì chẳng bao giờ muốn nghe lý do của tôi. Song, tôi không muốn vì điều này mà xa cách với bố mẹ tôi. Tôi muốn tình cảm giữa ba mẹ con tôi và ông bà luôn tốt đẹp nhưng tôi sợ những bất đồng quan điểm trong việc giáo dục con sẽ để lại hậu quả lâu dài. Vì vậy, chuyên gia Steve hãy cho tôi lời khuyên. (Nancy)

Chuyên gia Steve trả lời:

Việc sống phụ thuộc vào ai đó, kể cả bố mẹ của bạn, thì cũng là điều khó khăn cho bạn. Sự phụ thuộc của bạn vào bố mẹ không chỉ về tinh thần mà ở khía cạnh nào đó còn cả về vật chất.

Dù nhận sự chăm sóc “miễn phí” nhưng không có nghĩa bạn phải từ bỏ quyền làm mẹ. Bố mẹ bạn yêu thương và muốn chăm sóc các cháu là điều đáng quý nhưng cách quan tâm của họ lại gây tổn thương cho bạn và cả các con bạn khi chúng phải chứng kiến ông bà mắng mẹ. 

Điều này không chỉ khiến bạn “mất uy” trước các con mà còn tạo ra bầu không khí nặng nề làm tổn thương trẻ cả trước mắt và lâu dài.

Bạn nên nhớ rằng bạn mới là người quyết định việc nuôi dạy con cái chứ không phải ông bà. Vì vậy, những gì bạn cần làm là đặt ra những giới hạn với bố mẹ và kiên quyết thực hiện. Và bố mẹ bạn là người có quyền góp ý về cách chăm sóc con cái của bạn nhưng bạn nên đề nghị họ không nói trước mặt bọn trẻ.

Tôi không thể nói hết những hậu quả của việc này nhưng bố mẹ bạn đang nhận thấy việc bạn phụ thuộc vào họ. Và điều đó khiến họ "uy hiếp" bạn một cách vô tình hay cô ý. Bạn không nên nói chuyện với bố mẹ bạn khi bạn đang nóng giận. Hãy chờ đến khi bình tĩnh, suy nghĩ lại mọi việc, hãy suy xét những nguồn lực bạn đang có trước khi quyết định nói chuyện với ông bà. 

Chẳng hạn như tại sao chồng cũ của bạn không có hành động gì trong việc nuôi dạy con?  Sự vắng mặt hoàn toàn của anh ta trong vai trò người bố có thể là vấn đề lớn. Trừ trường hợp anh ta bị giam giữ, nghiện ngập hoặc gặp phải rắc rối nào đó, nếu không anh ta cần phải giúp bạn, không vì bạn thì cũng phải vì bọn trẻ. Ngoài bố bọn trẻ, bạn có những người bạn khác hoặc những người họ hàng có thể giúp đỡ không? Hoặc nhờ tới người giữ trẻ?

Hãy xem xét những điều đó và cố gắng yêu thương và rộng lượng nhất có thể để bố mẹ bạn biết rằng bạn yêu họ. Nhưng cũng cần làm rõ việc họ chăm sóc cháu không có nghĩa là họ được phép làm tổn thương bạn. Tôi cảm nhận được rằng vấn đề chủ yếu của bạn là cảm giác bị phụ thuộc vào bố mẹ. Điều này có thể là thật nếu lựa chọn duy nhất của bạn là họ. Nhưng bạn có thể cân nhắc và đừng ngại đề nghị sự giúp đỡ từ người khác ngoài bố mẹ.

Bạn xứng đáng được yêu thương và tôn trọng nhất là khi bạn là một người mẹ đơn thân phải vật lộn để kiếm sống. Hãy làm tất cả những gì bạn có thể và rộng lượng với bản thân về những gì bạn không thể làm.

Ngọc Diệp (Theo Cognoscenti)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video đang hot: [mecloud]t1SAzsvD1f[/mecloud]