Dòng sự kiện:

Bố mẹ nên làm gì để giúp bé thích ứng với ly dị?

21:11 23/08/2015
Khi bố mẹ ly dị, trẻ có thể thay đổi về nơi ở, thói quen; thi thoảng bố đón bé về ở vào cuối tuần, ngày nghỉ.
Hãy trao đổi với nhau để cố gắng duy trì nếp sống tương tự cho bé như ở nhà mẹ, bé sẽ dễ thích nghi và thoải mái hơn.

Một số ông bố bà mẹ trở nên nghiêm khắc hơn, đặt ra rất nhiều quy tắc và cư xử một cách cứng nhắc. Số khác lại trở nên dễ dãi cho phép con làm nhiều điều chưa từng được phép trước đó.

Họ cũng có thể “trang điểm”, xoa dịu cuộc hôn nhân bằng cách cho trẻ nhiều tự do hơn hay mua nhiều thứ mà trẻ thích.

Bởi vì quá bận tâm với những lo lắng của riêng mình khi li dị nên một số bố mẹ cũng khó theo sát con mình, trở nên buông thả, lơ đãng hơn.

Điều tốt nhất cho bé là bố mẹ tìm được sự cân bằng giữa việc quá nghiêm khắc hay quá tự do.

Đối với trẻ sơ sinh, chưa thể đặt ra những quy tắc. Nếu bé làm điều gì không được phép hay có thể nguy hiểm, hãy đưa bé sang chỗ an toàn và thu hút sự chú ý của bé sang hướng khác.

Trẻ lớn hơn cần những quy tắc rõ rằng, đơn giản và được duy trì một cách bình tĩnh, tích cực. Chẳng hạn như: “Con vẽ vào giấy, không được vẽ lên tường’. Cho phép bé quyết định giữa hai lựa chọn để tránh đối đầu, chẳng hạn “con muốn ăn cơm cá hay thịt”.

Nhìn chung ly dị là thời gian căng thẳng và khó chịu đối với trẻ. Chúng bị tác động bởi những thay đổi trong cảm xúc và hành vi của bố mẹ, môi trường sống. Sẽ là lý tưởng nếu cả hai bố mẹ vẫn duy trì sự chăm sóc, tham gia vào đời sống của trẻ một cách thường xuyên.

Điều quan trọng nhất là các bé biết rằng bố mẹ vẫn yêu thương chúng, rằng chúng vẫn được chăm sóc, bảo bọc. Việc duy trì nhưng nếp sống, thói quen như trước đó sẽ giúp bé có cảm giác an toàn, biết được điều gì sẽ diễn ra trong cuộc sống của mình.

Tường Vy (Theo WebMD)

Nguồn: Người đưa tin