Dòng sự kiện:

Bố mẹ Pháp dạy con ngoan và tự lập như thế nào?

19:05 29/09/2015
Bố mẹ Pháp dạy con đức tính kiên nhẫn bằng việc để trẻ chờ đến bữa ăn tối, hay để bé chờ đến khi bố mẹ, hay giáo viên trả lời các câu hỏi...

Tin liên quan

  • 5 tác dụng bất ngờ của sự hài hước trong việc nuôi dạy con
  • Bố mẹ ở quốc gia hạnh phúc nhất thế giới dạy con như thế nào?
  • Ngọc Mon hé lộ bí quyết dạy con khiến ai cũng phải xuýt xoa
  • Diệp Bảo Ngọc dạy con theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”
Người Pháp nổi tiếng thế giới về phương pháp dạy trẻ ngoan và tự lập. Dưới đây là những kỹ năng bạn nên học người Pháp để dạy con để hành trình làm mẹ cũng sẽ dễ dàng và nhiều niềm vui hơn:
Trẻ em ở Pháp rất ngoan và tự lập khi còn nhỏ.

1. Cảm giác thất bại là một điều tốt. Hãy để con bạn trải nghiệm cảm giác thất bại. Đó là cách tốt nhất giúp bé có thể phát triển kỹ năng của chúng, giúp chúng trưởng thành hơn.

2. Kiên nhẫn là một đức tính tốt. Hãy dạy trẻ biết đợi đến bữa ăn tối, hay đợi đến khi bố mẹ, hay giáo viên trả lời một câu hỏi của bé… Những điều này giúp bé chịu đựng được sự chậm trễ hay trì hoãn mà không có sự phẫn nộ và lo âu.

3. Thời gian của người lớn rất giá trị, cần thiết. Điều này sẽ làm cho bé hiểu được cha mẹ chúng còn có cuộc sống riêng, ngoài việc đáp hỏi những đòi hỏi không ngừng của con cãi. Tất cả những điều này dạy cho bé việc cân bằng nhu cầu, kiên nhẫn, và phải đối mặt với thất bại (quay lại điều 1 và điều 2).

4. Không bao bọc con quá mức. Nếu con quên quần áo thể dục hay quên vé vào bảo tàng… hãy để bé chịu hậu quả. Tương tự, hãy để bé tự chịu hậu quả khi bị điểm kém, đừng liên lạc với giáo viên ngay cả khi bạn thấy họ cho điểm thực sự khắt khe. Khi trẻ chịu được hậu quả từ những lỗi nhỏ, chúng sẽ biết cách cân nhắc kỹ trước khi quên hay bỏ qua những điều quan trọng hơn.

5.  Khi ra ngoài trời với xe đạp, xe scooter... hãy để trẻ tự đi. Để trẻ đi các phương tiện này tới trường, đi siêu thị kết hợp với rèn luyện thể thao. Điều này sẽ làm bé khỏe mạnh hơn.

6. Không bắt con tham gia vào quá nhiều hoạt động ngoại khóa. Phụ huynh Pháp rất chú trọng vào việc giải trí của trẻ. Họ không có khuynh hướng xếp lịch của conm quá dày đặc.

7.  Phụ huynh Pháp thường dạy bé làm việc nhà từ khi còn nhỏ. Đổ rác, dọn bàn và thậm chí cả lên kế hoạch cho bữa ăn đều là những phần việc trẻ em Pháp đảm nhiệm. Trẻ là một phần của gia đình và có thể góp phần vun vén cho gia đình.

8. Ưu tiên thời gian dành cho gia đình. Dù tối nào cũng ăn uống cùng nhau, nhưng người Pháp luôn có gắng sắp xếp lịch để quây quần bên nhau nhiều hơn.

9. Dạy trẻ biết giúp đỡ lẫn nhau trong gia đình đông con. Để trẻ lớn đi bộ với em nhỏ tới trường, mang bữa ăn nhẹ cho em hay giúp đỡ em làm bài tập nếu có thể. Việc này giúp tình cảm anh chị em trong gia đình gắn bó và bền vững, làm giảm nhẹ những đòi hỏi với bố mẹ và còn khiến trẻ càng tăng khả năng tự túc, tự lập.

10. Người Pháp đặc biệt quan trọng chuyện cư xử, đạo đức của trẻ. Mỗi bậc phụ huynh luôn muốn trẻ có hành vi đúng mực, văn minh.

11. Tạo điều kiện vui chơi cho trẻ ngoài giờ học. Để trẻ có thời gian thư giãn chạy nhảy bên ngoài, vào công viên, đi dạo cùng bố mẹ, anh chị em. Điều này vừa tốt cho sức khỏe, trí não và tâm trạng trẻ.

 Ngọc Diệp (Theo matadornetwork)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video đang hot: [mecloud]ntksSr4FYk[/mecloud]