Dòng sự kiện:

Bộ sưu tập tàu độc đáo của cậu học trò tuổi 17

16:00 12/01/2016
Nằm trong hoạt động của Hội trại Truyền thống do Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức, triển lãm sáng tạo của học sinh nhận được sự quan tâm lớn của các trại viên, thầy cô giáo.

 

 

 

[mecloud]n1SDj3T5se[/mecloud]

Nổi bật trong đó là bộ sưu tập mô hình tàu bay, tàu quân sự làm bằng bìa carton của em Nguyễn Chí Thanh - HS lớp 12A2, Trung tâm GDTX huyện Củ Chi.

Chí Thanh chia sẻ: Xuất phát từ tình yêu của em dành cho biển đảo quê hương, ý thức được chủ quyền biển đảo của Tổ quốc và niềm đam mê dành cho khoa học quân sự, em đã nghĩ đến ý tưởng độc đáo này.

Theo đó, tận dụng thời gian rảnh rỗi sau giờ học, em tự mày mò và tìm hiểu những chiếc tàu quân sự, trực thăng,… trên Internet, qua sách báo, sau đó phác thảo, thiết kế chi tiết cho từng sản phẩm một trên giấy. Sau khi phác thảo, thiết kế, tìm đủ nguyên liệu, để hoàn thành một sản phẩm, Thanh mất khoảng hơn 4 giờ đồng hồ.

Hiện bộ sưu tập của Chí Thanh đã có 1 tàu sân bay, 15 tàu bảo vệ, 56 máy bay chiến đấu. Mỗi sản phẩm, Thanh mô phỏng mỗi tàu một hình dạng khác nhau, chức năng và khả năng tác chiến cũng khác nhau để phù hợp với từng địa hình chiến đấu, nhưng tất cả đều có điểm chung đó là đều treo cờ đỏ sao vàng và 4 chữ Hải quân Việt Nam (viết tắt là HQVN). Ngoài ra, trên mỗi tàu đều được trang bị hệ thống ống tháo, bệ phóng tên lửa, nơi đáp máy bay…

Kể về bộ sưu tập của mình, Thanh cho biết, các tàu sân bay, chiến hạm, tuần dương hạm đều được đặt tên theo các vị anh hùng của dân tộc như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh hay các vị vua Lê Đại Hành, Quang Trung, Lý Nam Đế, Lê Thái Tổ, An Dương Vương, Đinh Tiên Hoàng…

Trong số những khí tài quân sự này, Thanh tâm đắc nhất đó là chiếc tàu sân bay mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Theo đó, chiếc tàu sân bay đó có hình dáng tham khảo như tàu sân bay của Hải quân Mỹ với chiều dài 2,28 m, rộng 75 cm, cao 76 cm. Trên tàu có 5 loại máy bay khác nhau gồm máy bay tiêm kích chủ lực, máy bay tìm và phá sóng ra-đa, máy bay cảnh báo sớm, máy bay sa ngầm và trực thăng cứu hộ.

Ngoài ra, tàu này còn được hỗ trợ 4 hệ thống cơ học là những thanh trượt được đặt trên hai khe, khi kéo, thanh trượt sẽ trả về và đẩy máy bay bay về phía trước. Tất cả hệ thống vận hành rất đơn giản theo môn Vật lý mà em được học, sau đó dùng những chiếc ống hút, sợi dây thung để làm ra.

Theo Chí Thanh, ngoài sở thích, đam mê việc làm những con tàu này cũng là hoạt động giúp em giảm những căng thẳng trong quá trình học tập và việc sử dụng bìa carton cũng góp phần vào bảo vệ môi trường.

Chí Thanh kỳ vọng có thể thi đậu vào Học viên Hải Quân Việt Nam nhằm biến những con tàu mô hình thành hiện thực trong tương lai không xa.

Theo Giáo dục và thời đại

>> Clip đang được quan tâm: [mecloud]DRRdi4NBW2[/mecloud]