Dòng sự kiện:

Bộ Y tế cảnh báo nạn bắt cóc và buôn bán trẻ sơ sinh ở bệnh viện

21:38 10/12/2015
Bộ Y tế vừa yêu cầu các Sở Y tế cảnh giác với người bệnh về kẻ xấu trà trộn vào các bệnh viện bắt cóc trẻ sơ sinh.

 

 

 

 [mecloud]qPkQ0vVFXd[/mecloud]

Cụ thể, theo công văn của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế), thời gian qua, tại một số cơ sở y tế tỉnh, thành phố đã xảy ra việc kẻ xấu trà trộn dùng các thủ đoạn để bắt cóc trẻ sơ sinh với nhiều mục đích khác nhau, trong đó có việc buôn bán trẻ sơ sinh.

Bộ Y tế vừa yêu cầu các Sở Y tế cảnh giác với người bệnh về kẻ xấu trà trộn vào các bệnh viện bắt cóc trẻ sơ sinh. (Ảnh minh họa).

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho trẻ sơ sinh và sức khỏe của bà mẹ, Bộ Y tế yêu cầu các Sở Y tế nghiêm túc tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế để chấn chỉnh việc thực hiện quy chế chuyên môn, quy chế bệnh viện.

Tăng cường công tác bảo vệ an ninh trật tự trong các bệnh viện; theo dõi, phát hiện để phối hợp xử lý kịp thời các hành vi xâm hại đến trẻ sơ sinh. Tuyên truyền về âm mưu, thủ đoạn của kẻ xấu để sản phụ và người nhà nâng cao cảnh giác, chủ động phối hợp đấu tranh trấn áp tội phạm.

Ngoài ra, nếu trong quá trình triển khai nếu có khó khăn, vướng mắc các cơ sở phải có ý kiến để báo cáo Bộ Y tế (Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em) để có biện pháp xử lý.

Tại một số bệnh viện tại Hà Nội và TP.HCM đã từng xảy ra việc bắt cóc trẻ sơ sinh ngay tại bệnh viện gây rúng động dư luận. Điển hình là vụ bắt cóc trẻ sơ sinh ngay tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Ngày 2/11/2011, sản phụ Trần Thị Thơm sinh mổ bé trai nặng 3,4kg tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Đến trưa ngày hôm sau, Nguyễn Thị Lệ (29 tuổi, ở Bắc Giang) mặc áo blouse, đeo thẻ và bịt khẩu trang vào khoa sản phụ 2.

Lệ khai khi lang thang ở khoa này gặp chị Thơm bế bé trai kháu khỉnh nên dừng lại hỏi chuyện và được người mẹ bảo "con vừa tắm, chưa tiêm phòng". Ít phút sau, Lệ vào phòng của sản phụ Thơm vờ là nhân viên y tế bế con của chị này đi.

Lệ ra khỏi tòa nhà bằng cửa sau, thuê xe ôm chở đến khu vực Ô Cách (quận Long Biên) và bắt taxi về nhà bố mẹ đẻ ở Bắc Giang. Sau 3 ngày ở đây, Lệ quay lại nhà chồng ở huyện Đông Anh, Hà Nội.

Từ tin báo của một tài xế taxi, cơ quan điều tra ập vào ngôi nhà ở huyện Đông Anh. Con trai chị Thơm được tìm thấy ở đây. 

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]lWaVeSRalW[/mecloud]