Dòng sự kiện:

Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo virus Zika với phụ nữ mang thai

18:06 17/02/2016
Liên quan đến tình hình dịch bệnh do virus Zika đang gia tăng trên thế giới, Bộ Y tế khuyến cáo phụ nữ và phụ nữ mang thai không nên đến các nước đang có dịch bệnh do virus Zika.
Cục Y tế dự phòng vừa đăng tải khuyến cáo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Cụ thể, phụ nữ đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai nên áp dụng các biện pháp phòng tránh muỗi truyền bệnh đốt để tự bảo vệ mình không bị nhiễm virus Zika.

 Virus Zika tiềm ẩn nguy cơ truyền từ mẹ sang con khi sinh gây bệnh não nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Những người có nhu cầu qua vùng dịch cần tự tìm hiểu thông tin về virus Zika và các bệnh do muỗi truyền, tham vấn bác sỹ hoặc cán bộ y tế về kế hoạch đi lại trong khi kiểm tra thai kỳ và theo dõi chặt chẽ tình trạng thai khi trở về từ vùng có virus Zika.

Cũng theo Cục Y tế dự phòng, virus Zika tiềm ẩn nguy cơ truyền từ mẹ sang con khi sinh gây bệnh não nhỏ ở trẻ sơ sinh, virus Zika cũng được phát hiện trong sữa mẹ nhưng không có bằng chứng cho thấy virus có thể truyền cho con trong khi bú sữa mẹ. Tổ chức Y tế Thế giới tiếp tục khuyến cáo cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.

Việc siêu âm thai chưa đủ để xác định chứng đầu nhỏ, trừ những trường hợp có biến dạng rõ rệt. Bởi vậy, phụ nữ nếu muốn bỏ thai do lo lắng về chứng đầu nhỏ nên đến các cơ sở y tế được phép cung cấp các dịch vụ và được tư vấn một cách chính xác về các biện pháp phá thai.

Sáng 16/2, tại cuộc họp nhằm phòng chống dịch do vi rút Zika tại Văn phòng EOC, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn cho biết, tính đến ngày 16/2, đã có 44 quốc gia và vùng lãnh thổ thông báo các trường hợp nhiễm vi rút Zika, trong đó đã ghi nhận 3 trường hợp tử vong tại Venezuela và 2 trường hợp tử vong tại Brazil.

Việt Nam hiện đã triển khai tốt các hoạt động giám sát, chẩn đoán và điều trị cũng như kế hoạch ứng phó trong trường hợp vi rút Zika xâm nhập Việt Nam. Về mặt giám sát, Bộ Y tế đã thực hiện giám sát tại cửa khẩu, giám sát tại cộng đồng. Viện Pasteur TP.HCM đã lấy mẫu tại 8 điểm giám sát trọng điểm ở khu vực phía nam và dự định xét nghiệm 1.200 mẫu nhằm phát hiện liệu có vi rút trong cộng đồng hay không.

Linh San

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]buBgQCnhl6[/mecloud]