Dòng sự kiện:

Bộ Y tế: Virus Zika ăn não là mối đe dọa lớn đối với toàn cầu

16:38 03/02/2016
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, trong dịp Tết và mùa đông xuân này, Zika vẫn là mối đe dọa lớn đối với toàn cầu.

Chiều 2/2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch trong dịp Tết nguyên đán và mùa đông xuân 2016 diễn ra tại 2 đầu cầu Hà Nội và TP.HCM. Cuộc họp có sự tham dự của đại diện các bộ, ngành liên quan và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, trong dịp Tết và mùa đông xuân này, virus Zika vẫn là mối đe dọa lớn đối với toàn cầu. Tại Việt Nam mặc dù chưa phát hiện ca bệnh nhưng không được lơi là cảnh giác bởi bệnh này đến 80% không có biểu hiện lâm sàng, các triệu chứng cũng như phương thức truyền bệnh giống với sốt xuất huyết và bệnh sốt do vi rút chikungunya.


Theo các chuyên gia y tế, virus Zika ăn não người có liên quan đến dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Ảnh minh họa 

Do đó, cùng với việc giám sát chặt chẽ hành khách đi đến từ các vùng dịch tại các cửa khẩu quốc tế, công tác truyền thông cho người dân trong thời điểm này là hết sức quan trọng. Theo đó, ngành y tế khuyến cáo người dân nếu không có việc cần kíp thì nên hạn chế đi du lịch ở những vùng đang có dịch, đặc biệt là phụ nữ mang thai.

Bộ trưởng Y tế yêu cầu các đơn vị dự phòng ngành y tế cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại cửa khẩu, bao gồm cả việc ngăn chặn việc gia cầm nhập khẩu không rõ nguồn gốc sang Việt Nam; cần phải giám sát chặt chẽ trên cả 3 phương diện: Giám sát tại cơ sở y tế; Giám sát tại cộng đồng; Giám sát sự lưu hành của các chủng vi rút cúm trên các đàn gia cầm.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng nhấn mạnh các Viện vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, Trung tâm y tế dự phòng các tỉnh, thành phố, các Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế, các Bệnh viện được giao nhiệm vụ trực tiếp cần thực hiện trực dịch 24/24, thành lập đội đáp ứng phòng chống dịch và báo cáo theo quy định.

Khánh Ngọc

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT:

[mecloud]oODqz7FY0b[/mecloud]