Dòng sự kiện:

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phòng chống virus Zika gây teo não

18:02 02/02/2016
Bộ Y tế vừa có công điện khẩn gửi các UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW về việc tăng cường công tác phòng chống virus Zika gây teo não thai nhi.

[mecloud]RtVRoB9AIg[/mecloud]

Công điện của Bộ Y tế nêu rõ, theo thông báo của Tổ chức thế giới (TWO), năm 2015 bệnh dịch do virus Zika đang diễn biến vô cùng phức tạp trên thế giới với sự lây lan nhanh, đến nay đã có hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp bị nhiễm virus Zika, đặc biệt là các nước Châu Mỹ.

Hiện nay, tổ chức thế giới đang tập trung nghiên cứu về mối liên quan giữa virus Zika với hội chứng não nhỏ và hội chứng viêm đa rễ và giây thần kinh Guillain - Barrie do sự gia tăng đột biến trong các ổ dịch Zika tại Brasil.

Mặc dù nước ta vẫn chưa phát hiện trường hợp nào mắc dịch bệnh do virus Zika gây ra, nhưng nguy cơ có thể mắc phải dịch bệnh này rất nhanh. Bởi sự lây lan chóng mặt của virus Zika từ côn trùng sang trẻ sơ sinh rất cao.

Đã có hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp bị nhiễm virus Zika, đặc biệt là các nước Châu Mỹ. Ảnh minh họa

Đặc biêt trong dịp tết Bính thân, những người lao động từ nước ngoài về quê ăn tết và khách du lịch sang nước ta cùng với bệnh sốt xuất huyết đang lưu hành của loại muỗi Aedes - đây cũng là loại muỗi truyền virus Zika gây teo não cho trẻ.

Do đó, để chủ động phòng chống dịch xâm nhập vào nước ta, Bộ Y tế yêu cầu, đề nghị các Chủ tịch tỉnh, thành phố trực thuộc Trung Ương tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh do virus Zika gây ra trong dịp tết Nguyên Đán.

1. Đối với các sở Y tế

- Triển khai tốt các hoạt động kiểm dịch Y tế tại các cửa khẩu quốc tế, giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh, đặc biệt là những người đi về từ vùng đang có dịch để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cách ly, xử lý kịp thời.

- Chỉ đạo các bệnh viện, Trung tâm y tế dự phòng, Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế chủ động lấy mẫu để xét nghiệm các trường hợp có tiền xử về từ vùng dịch để gửi Viện vệ sinh dịch tễ Trung Ương và viện Pasteur TP Hồ Chí Minh xét nghiệm virus Zika nhằm phát hiện sớm, xử lý ổ dịch kịp thời.

- Tăng cường phòng chống các hoạt động phòng chống dịch tại cộng đồng tương tự như phòng chống bệnh sốt xuất huyết để hạn chế sự phát triển của muỗi Aedes - loại muỗi truyền bệnh Zika, nhằm giảm thiểu dịch bệnh do virus Zika có thể lây lan nhanh khi xâm nhập vào nước ta.

- Phối hợp với các Ban ngành liên quan đẩy mạnh việc truyền thông phòng chống dịch bệnh virus Zika tại các khu vực cửa khẩu và tại cộng đồng.

- Chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực cho công tác phòng chống dịch bệnh do virus Zika gồm: nhân lực, trang thiết bị, phương tiện, thuốc hóa chất, ...

2. Sở thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng, truyền thông cơ sở phối hợp với ngành Y tế triển khai mạnh mẽ các hoạt động tuyên truyền tới mọi người dân trong cộng đồng về các biện pháp phòng chống Zika.

3. Các Sở Văn hoa - thông tin du lịch thông báo cho các đơn vị tổ chức du lịch để triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh do virus Zika cho các hành khách khi tới các vùng có dịch.

4. Sở Tài chính cân đối ngân sách, cấp và bổ sung kinh phí kịp thời nhằm đảm bảo nhu cầu về thuốc, vật tư và các trang thiết bị để cho các đơn vị triển khai hoạt động phòng chống dịch bệnh.

Khánh Ngọc

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT:

[mecloud]oODqz7FY0b[/mecloud]