Dòng sự kiện:

Bôi thuốc có chứa Corticoid, cô gái 29 tuổi biến thành bà lão 70 sau khi sinh con

19:53 21/07/2015
Sau khi sinh con, làn da của chị Tha Ri (ở Bạc Liêu) bị lão hóa nhanh khiến người mẹ trẻ phải mang khuôn mặt của một bà lão ngoài 70. Bác sĩ chuẩn đoán, tình trạng lão hóa da khủng khiếp này là do tác dụng phụ của thuốc bôi có chứa Corticoid.

Sinh con xong, người mẹ trẻ biến thành... bà lão

Trước khi bị lão hóa da mặt, chị Tha Ri từng là một cô gái xinh đẹp

Nếu gặp chi Tha Ri ở hiện tại, không ai có thể nghĩ, người phụ nữ với khuôn mặt chi chít những nếp nhăn sâu hoắm của tuổi tác kia lại chưa đến ngưỡng 30. Người ta sẽ còn "sốc" hơn nữa nếu xem ảnh chị Tha Ri trước đây - một cô gái xinh xắn với nụ cười hiền dịu, ánh nhìn ấm áp, và đặc biệt, làn da căng mọng đầy sức sống. 

Người mẹ trẻ kể, trong thời gian mang thai đứa con thứ hai, chị bị mẩn ngứa toàn thân. Khắp người nổi mụn li ti, riêng da vùng mặt thì căng cứng và rát nóng, cả khuôn mặt bị sưng lên rất khó chịu. Cứ nghĩ bệnh tình đơn giản, chị không đi khám mà ra hiệu thuốc Tây mua một tuýp thuốc về bôi. Mấy ngày sau, mặt hết ngứa nhưng da mặt không hồi phục. 

“Em cũng muốn được chữa khỏi bệnh để làn da trở lại như xưa, chứ như bây giờ thấy ngại với mọi người và cả với chồng.", chị Nga buồn bã chia sẻ. Gia cảnh khó khăn, lại sống ở vùng sâu vùng xa, hai vợ chồng chị chăn nuôi heo quy mô nhỏ, chỉ đủ ngày ba bữa cơm nuôi hai con. Việc ra thành phố chữa trị là giấc mơ xa vời. 

Hủy hoại làn da do bôi thuốc có chứa Corticoid?

Tình trạng lão hóa da mặt của chị Tha Ri là do tác dụng phụ của thuốc bôi có chứa Corticoid

Sau khi thăm khám cho chị Tha Ri, bác sĩ Trần Thanh Long, Giám đốc trung tâm Phòng chống bệnh xã hội Bạc Liêu chuẩn đoán: Chị Tha Ri bị viêm nang lông do dùng thuốc bôi có chứa Corticoid. Chính độc tố của Corticoid đã hủy hoại làn da tươi trẻ của chị, khiến người mẹ trẻ phải mang khuôn mặt của một bà lão ngoài 70. 

Về hướng điều trị da mặt cho chị Tha Ri, bác sĩ Long cho biết: Do sản phụ Tha Ri mới sinh con và nuôi con bằng sữa mẹ nên chỉ cho dùng thuốc bôi để hỗ trợ nhằm giảm triệu chứng. Sau này, khi em bé cứng cáp  thì sẽ tiến hành khám kỹ hơn cho chị Tha Ri bằng các máy móc hiện đại ở bệnh viện chuyên khoa.

Corticoid - "sát thủ" nguy hiểm với làn da

Theo các chuyên gia,  Corticoid là dược phẩm chống viêm mạnh, có tác dụng chống dị ứng, chữa viêm các loại.... được dùng dưới dạng uống, tiêm mạch, tiêm bắp và bôi trên da.  Tuy nhiên, nếu dùng thuốc lâu ngày thì Corticoid lại biến thành một sát thủ nguy hiểm với làn da và sức khỏe như: làm suy giảm hệ miễn dịch gây nhiễm trùng cơ thể, rối loạn nội tiết, gây ra các biến chứng như tiểu đường, cao huyết áp, hội chứng Cushing và đáng ngại nhất là hội chứng "Nghiện" Corticoid. 

Trên thực tế, Corticoid chỉ có thể trị "ngọn", không trị được "gốc" nên không thể chữa dứt điểm các bệnh về da. Thường thì sau một vài ngày bôi Corticoid, da mặt sẽ trắng dần lên và căng mọng hơn, khiến nhiều người lầm tưởng Corticoid có tác dụng làm đẹp da. Sự thực, Corticoid là chất độc bảng B theo phân loại của bộ Y tế, có thể gây biến chứng và gây nghiện. Ngoài ra, corticoid còn làm yếu hệ thống bảo vệ của da nên dễ bị nhiễm trùng da lan rộng; làm giảm đến mất khả năng sinh sản của tế bào da, gây tình trạng teo, da mỏng, chảy nhão. Sau khi ngưng thuốc có chữa Corticoid, da lại... hồi bệnh, thậm chí còn nặng hơn trước và phải cần thời gian dài mới có thể điều trị dứt điểm cả bệnh cũ lẫn bệnh mới do Corticoid gây ra.

Hơn 10 năm nay, nhóm nghiên cứu của bác sĩ  Nguyễn Phúc Cẩm Anh, nguyên giảng viên đại học Y - Dược TP.HCM đã tiếp nhận và điều trị cho gần 10.000 trường hợp bị viêm da do corticoid. Tất cả đều từng sử dụng các sản phẩm làm đẹp da nhanh như: kem trộn, mỹ phẩm làm trắng… không rõ xuất xứ, có chứa Corticoid. Khó điều trị nhất là thể viêm da kích ứng do sử dụng các loại kem có chứa Corticoid nồng độ và độc tính cao. Triệu chứng điển hình là đỏ da, ngứa da kèm theo nóng rát, ngứa da; thậm chí, da khô bong tróc dày từng mảng sần sùi, sẩn đỏ khắp mặt, mụn nước vỡ chảy nước vàng dẫn đến nhiễm trùng da. 

Bác Sĩ  Cẩm Anh chia sẻ, với kinh nghiệm gần 15 năm chuyên nghiên cứu về viêm da do Corticoid thì sản phụ Tha Ri là ca bệnh nặng và hiếm gặp. Đa số bệnh nhân thường bị viêm da kích thích (viêm da tiếp xúc), nổi sần đỏ, ngứa, nóng rát, đau nhức, nhiễm trùng tái phát... Trường hợp của chị Tha Ri có thể là viêm da kích thích có hình thái tăng tiết nhờn, cần được soi da bằng thiết bị chuyên dùng (máy soi da xuyên thấu lớp nông và sâu của da với độ phóng đại 50 lần) để có những chẩn đoán chính xác. 

Thai phụ không được tự ý dùng bất cứ loại thuốc nào
Đối với thai phụ, các tác dụng ngoại ý có thể ảnh hưởng đến thai nhi, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Khi có bất kỳ vấn đề gì về sức khoẻ, thai phụ cần lưu ý nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất là phải đến bác sĩ khám. 
Hệ thống miễn dịch của người phụ nữ sẽ suy giảm hơn từ khi bắt đầu mang thai, do đó, thai phụ rất dễ bị nhiễm trùng, nhiễm siêu vi, cảm lạnh và cúm. Và trong các trường hợp này chỉ có bác sĩ mới có những lời khuyên tốt nhất sau khi đã khám và làm các xét nghiệm cần thiết. 

Thai phụ không được tự ý dùng bất kỳ loại thuốc nào. Các loại thuốc đều có thể có tác dụng phụ dẫn đến sẩy thai, dị tật thai nghén, nhiễm độc thai nghén… nếu được dùng không đúng chỉ định, liều lượng và cách dùng.

Trong 3 tháng đầu thai kỳ là giai đoạn hình thành và phát triển các cơ quan trong cơ thể thai nhi. Tác động từ bên ngoài như nhiễm siêu vi, thực phẩm, môi trường hoặc dùng thuốc không phù hợp đều có khả năng gây dị tật bẩm sinh, thai lưu hoặc sẩy thai. Phụ nữ có thai, phụ nữ đang thời kỳ cho con bú, trẻ em nói chung, người cao tuổi, nhất thiết khi sử dụng thuốc phải có sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.
TS.BS Lê Thị Thu Hà (Trưởng Khoa Hậu sản M, Bệnh viện Từ Dũ, TPHCM)

SÔNG THAO (tổng hợp)

 Nguồn: Người đưa tin