Dòng sự kiện:

Brazil phát hiện virus Zika trong não trẻ em dị tật đầu nhỏ

16:53 16/02/2016
Các nhà khoa học Brazil vừa xác nhận vi rút Zika tồn tại trong não của những trẻ sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ.

Mới đây, báo Tuổi trẻ dẫn nguồn tin từ hãng tin Reuters cho biết, phát hiện này cung cấp thêm bằng chứng củng cố mối liên quan giữa loại vi rút do muỗi truyền nhiễm này với dị tật đầu nhỏ, gây teo não ở hàng ngàn trẻ sơ sinh Brazil hiện nay.

“Chúng tôi đã phát hiện sự hiện diện của loại vi rút này trong mô não. Vi rút Zika gây tổn thương não và củng cố bằng chứng về mối quan hệ giữa chúng với dị tật đầu nhỏ ở trẻ”- hãng tin AFP dẫn lời nhà nghiên cứu bệnh học thuộc Tổ chức bệnh học Brazil, bà Lucia Noronha cho biết.

Trước đó, nhóm của bà Noronha làm việc tại đại học PUC-Parana cũng là nhóm nghiên cứu đầu tiên phát hiện vi rút Zika có trong nước ối của nhiều phụ nữ mang thai.

Các nhà nghiên cứu này đã gióng hồi chuông cảnh báo về mối liên quan giữa loại vi rút trên và dị tật đầu nhỏ mà nhiều trẻ sơ sinh mắc phải. Những em bé này thường bị tổn thương não vừa khi được sinh ra.

Các nhà khoa học Brazil vừa xác nhận vi rút Zika tồn tại trong não của những trẻ sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ. Ảnh minh họa

“Chúng tôi đã nhận được các mẫu mô não từ quỹ Oswaldo Cruz. Họ đang gửi những mẫu tương tự đến Mỹ. Các nhà nghiên cứu thuộc trung tâm phòng chống dịch bệnh Mỹ cũng đã đưa ra kết luận rằng vi rút Zika tồn tại trong não của những thai nhi”- bà Noronha cho biết thêm.

Hiện Brazil là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch Zika với khoảng 1,5 triệu người nhiễm bệnh. Trong số đó, phụ nữ mang thai có nguy cơ cao bị virus zika tấn công. Theo các nhà khoa học và bác sĩ thì hầu như các trường hợp bị nhiễm đều không thể hiện triệu chứng.

Bộ y tế Brazil cho biết từ giữa tháng 11/2015 đến tháng 2/2016, Brazil đã có 462 trường hợp trẻ sơ sinh bị dị tật đầu nhỏ, tăng 150 ca so với trước đó. Bên cạnh đó, tính đến thời điểm hiện tại, khoảng 3.852 trường hợp đang trong diện nguy hiểm và chờ kiểm tra.

Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

- Người nhập cảnh về từ các quốc gia có lưu hành virus ZIKA chủ động tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ chứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT: 

[mecloud]P22v0dP2Q1[/mecloud]