Dòng sự kiện:

BTV Diệp Anh dạy con trai tự lập và một câu chuyện cảm động

14:00 19/08/2015
Với một người bận rộn như BTV Diệp Anh, chuyện nuôi dạy con có gì khác biệt? Cùng khám phá những điều thú vị về cách nuôi dạy con của nữ nhà báo xinh đẹp - BTV Diệp Anh nhé.

Tin liên quan

  • BTV Ngọc Trinh, Trúc Mai tiết lộ sự thật về mức lương chỉ 2-3 triệu đồng
  • Quan điểm dạy con đáng ngưỡng mộ của vợ chồng BTV Vân Anh
  • Cách dạy con sai lầm mà bố mẹ không hề hay biết
  • Bài văn tả chó cực đáng yêu của con trai MC Quang Minh
Diệp Anh là một trong những nữ BTV quen mặt với khán giả quan tâm và yêu thích Bản tin thời sự 19h. Cô sinh năm 1977 và là cựu sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội. Cô từng theo học khoa Kinh tế trước khi chính thức bước vào công việc BTV truyền hình.

Không chỉ được khán giả quan tâm và yêu thích qua Bản tin thời sự, nữ BTV - MC Diệp Anh còn được mến mộ bởi gia đình hạnh phúc bên cạnh người chồng luôn hiểu công việc của vợ và hai con trai khỏe mạnh, thông minh.


BTV Diệp Anh

Là một BTV nhà nghề với công việc vô cùng bận rộn, Diệp Anh cho rằng các con của cô nói riêng và những đứa trẻ có bố mẹ làm truyền hình nói chung thực sự rất thiệt thòi.

Vì không có nhiều thời gian nên bất cứ khi nào rảnh rỗi, Diệp Anh chỉ muốn về nhà. Ra ngoài, dù đi chơi, gặp gỡ bạn bè cô cũng đều đưa các con đi cùng. Nữ BTV này muốn các con có nhiều kiến thức xã hội, hiểu cuộc sống, có kỹ năng để chúng không cảm thấy sợ khi gặp tình huống bất ngờ nào đó.

Quan điểm của Diệp Anh không giống nhiều bậc phụ huynh khác: không đặt nặng vấn đề con phải là học sinh giỏi, đạt thành tích này, kết quả kia mà là dạy con biết yêu thương, biết lựa chọn và tự đưa ra quyết định của mình, rồi chịu trách nhiệm về quyết định ấy.


Diệp Anh và con trai

"Ngay từ khi các con còn nhỏ, khi chúng ngã, rất ít khi tôi đỡ con lên ngay mà chỉ động viên các bé tự đứng lên. Bây giờ, mỗi khi con đối diện khó khăn, không thể xoay sở, tôi chỉ hỗ trợ, gợi ý chứ không chỉ con đường phải đi. Có lẽ vì vậy mà tôi thường không quá sợ hãi hay lo lắng về những tình huống mà con sẽ gặp", Diệp Anh chia sẻ.

Diệp Anh từng kể câu chuyện cảm động về cậu con trai lớn 11 tuổi làm mất thẻ xe buýt đã đi bộ hơn 4km về nhà khiến cô thương con đến rơi nước mắt: "Lúc đó, vừa thương con, vừa tủi thân. Tôi tự hỏi, sao con lại có cách xử lý như thế nhỉ? Vì sao con không gọi cho mình? Hay con không cần mình nữa? Nhưng sau khi bình tĩnh nói chuyện với con, tôi lại thấy rất tự hào.

Trước đó, khi quyết định cho cháu đi học bằng xe buýt lúc bắt đầu vào cấp 2, cả chồng tôi và ông bà nội, ngoại của cháu đều rất e ngại. Nhưng tôi khẳng định cháu làm được. Nếu tin bọn trẻ làm được, chúng sẽ làm tốt hơn mình nghĩ nhiều.

Tôi dẫn cháu đi xe buýt một lần, chỉ cho cháu đâu là điểm lên, đâu là điểm xuống. Vừa phân tích sự tiện lợi và cả thích thú khi đi xe buýt, tôi còn chỉ cho cháu trên xe buýt phải hành xử như thế nào, vì sao cần phải nhường chỗ cho người già, phụ nữ... Bây giờ, thấy cháu tự lập như vậy tôi biết mình đã quyết định hoàn toàn đúng".

Mặc dù gia đình có người giúp việc theo giờ, nhưng những ngày cuối tuần, khi kết thúc công việc sớm, Diệp Anh vẫn thường đi chợ và nấu cho con những món chúng thích. Khi mẹ nấu cơm thì cậu con trai lớn sẽ có nhiệm vụ rửa bát. Cô quy định, rửa bát được 5.000 đồng, lau nhà 10.000 đồng.

Những tháng hè, Diệp Anh luôn khuyến khích con làm việc nhà, cậu con trai nhỏ cũng phải tự dọn đồ chơi. "Bố mẹ tôi phản đối việc "trả công" cho bọn trẻ, nhưng tôi nghĩ, 5.000 hay 10.000 đồng là số tiền rất nhỏ nhưng qua đó giúp bọn trẻ hiểu được nghĩa vụ của mình với gia đình và biết rằng muốn có tiền phải lao động. Với số tiền dành dụm, cháu lớn có thể tự thuê một bộ Lego hoặc mua những thứ nho nhỏ để chơi", BTV lý giải lý do trả công làm việc cho con.


Gia đình BTV Diệp Anh

BTV Diệp Anh cũng thường hướng con đến các hoạt động từ thiện mà cô cho rằng đó là một sự trải nghiệm. Qua những chuyến đi, bọn trẻ thu hoạch được rất nhiều. Đó là cơ hội để chúng nhìn cuộc sống, nhìn cách những người khác sống như thế nào để có những quyết định đúng đắn sau này.

"Tôi nghĩ, bố mẹ nào cũng đều mong muốn con mình có những suy nghĩ tốt đẹp và hướng thiện. Nhưng muốn con làm được điều đó thì bố mẹ phải là người nêu gương. Tôi không bao giờ bảo con lấy tiền tiết kiệm để giúp đỡ bạn này, bạn kia mà chỉ kể câu chuyện về những đứa trẻ tầm tuổi cháu đã làm để con nhận thấy nên như thế nào".

Diệp Anh dạy con tự lập và khá nghiêm khắc nhưng chị cũng hạnh phúc khi chị là người phụ nữ duy nhất trong gia đình và được sự đối xử đặc biệt, kiểu: “Mỗi ngày tôi đều được hai cậu con trai nói “Con yêu mẹ” ít nhất một lần. Hai đứa cũng có vẻ tự hào khi tôi làm nghề này. Cậu con nhỏ (5 tuổi) trước đây luôn nói “Thời sự của mẹ”, bây giờ là “Vấn đề hôm nay của mẹ”.

Mỗi lần tôi đến lớp cậu con lớn, khi có bạn nào đó reo lên: “A, cô Diệp Anh! Cô cho con xin chữ ký nhé!” hay “Mẹ bạn… đấy!” thì cu cậu thường không nói gì, chỉ cười nhưng tôi biết là cũng có chút… phổng mũi. Thực ra, đó là niềm vui nho nhỏ của các bà mẹ làm truyền hình nói chung”.

Lam Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]y88HREZoq4[/mecloud]