Dòng sự kiện:

Bữa cơm đạm bạc của bệnh nhân tâm thần: Chủ tịch Nghệ An yêu cầu làm rõ

22:12 26/08/2015
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu làm rõ vụ bữa cơm đạm bạc của bệnh nhân tâm thần nặng với 2 miếng thịt mỡ gây xúc động mạnh.

Liên quan đến hình ảnh về suất cơm chỉ có 2, 3 miếng thịt mỡ, kèm theo đó là hình ảnh nhiều người tàn tật, có người thì trần truồng không mảnh vải che thân, thân hình gầy gò ngồi bốc cơm ăn ngon lành gây xôn xao cộng đồng mạng, trao đổi trên tờ Trí thức trẻ chiều 25/8, ông Nguyễn Đăng Dương, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh & Xã hội tỉnh Nghệ An cho biết, sáng cùng ngày ngay sau khi nhận được quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo thanh kiểm tra Trung tâm bảo trợ xã hội, Giám đốc Sở Lao động, Thương Binh & Xã hội đã cử đoàn cán bộ xuống trung tâm để xác minh, kiểm tra thông tin.

Chỉ với 5000 đồng, nhà bếp chỉ lo được bữa ăn ở mức tối thiểu. Ảnh: Báo Người lao động

“Sở đã thành lập đoàn công tác xuống địa bàn kiểm tra. Chúng tôi cũng cho kiểm tra thực đơn từng bữa thì không phải bữa nào cũng chỉ có thịt mỡ, có bữa trứng, bữa giò, bữa cá… Tuy nhiên, các đối tượng thuộc diện tâm thần, tàn tật mức ăn hiện tại mỗi bữa chỉ 5.000 đến 6.000 đồng thì chuyện bữa ăn đạm bạc là có thật”, ông Dương cho hay.

Theo ông Dương, sau khi kiểm tra, Sở LĐTBXH sẽ có báo cáo chính thức gửi UBND tỉnh. Cục Bảo trợ của Bộ Lao động, Thương Binh & Xã hội cũng đã có văn bản giao cho Sở LĐTBXH Nghệ An thực hiện kiểm tra để có báo cáo với Cục Bảo trợ sớm nhất.

Ông Dương cho rằng chuyện bữa ăn cho các đối tượng tâm thần, người già không nơi nương tựa còn đạm bạc vì tỉnh chưa cân đối được nguồn nên chưa có tiền cấp về cho Trung tâm Bảo trợ xã hội. Trong tháng 8 sẽ có tiền trợ cấp đối với tất cả các đối tượng và sẽ trả cả khoản tiền truy lĩnh từ đầu năm.

Trước đó, hôm 24/8, trên nhiều diễn đàn mạng chia sẻ những hình ảnh về suất cơm chỉ có 2, 3 miếng thịt mỡ, kèm theo đó là hình ảnh nhiều người tàn tật, có người thì trần truồng không mảnh vải che thân, thân hình gầy gò ngồi bốc cơm ăn ngon lành.

Hình ảnh được chị L.Đ chia sẻ trên trang cá nhân. Ảnh: Facebook

Người đăng tải những hình ảnh này là một người dùng Facebook có nickname L.D, với dòng trạng thái: “Tận mắt chứng kiến bữa ăn chế độ của bệnh nhân tâm thần – người già neo đơn – mù lòa – tàn tật tại TTBTXH Nghệ An. Thật xót xa… Ngày nào cũng như thế này!” Chị L.D đăng tải rất nhiều hình ảnh về đời sống của bệnh nhân ở trung tâm này. Nhiều người trong số đó không có mảnh vải che thân, trần truồng lăn lộn trên sàn nhà, đến bữa những tấm thân gầy guộc ngồi bốc cơm ăn ngon lành... gây xúc động mạnh với cộng đồng. Những bức ảnh trên được cho là ở Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An.

Lý giải về những hình ảnh trên, ông Nguyễn Thế Tường, Phó giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Nghệ An cho biết trên tờ Trí thức trẻ, bữa cơm của các bệnh nhân ở đây đều đầy đủ thịt, rau, cơm và canh. “Không hề có chuyện trung tâm chỉ cho người tâm thần, người tàn tật ăn uống như vậy.” Ông Tường nói. “Những hình ảnh mà mọi người chia sẻ trên mạng có chăng là chụp vào thời điểm người ta lấy thịt rồi, chỉ còn 1-2 miếng thịt mỡ mới chụp để chia sẻ nhằm kêu gọi các cá nhân, tập thể hảo có lòng hảo tâm giúp đỡ…”.

Về hình ảnh người tàn tật không mặc quần áo, ông Tường cho biết: “Trong trung tâm có nhiều trường hợp bị tâm thần. Thời tiết nóng nực khiến họ bức bối quá nên có lúc cởi hết quần áo, thậm chí xé rách không chịu mặc”.

Chia sẻ của chị L.D về việc bữa ăn nghèo nàn của bệnh nhân tâm thần. Ảnh: Facebook

Ông Tường cho biết thêm, hiện mức trợ cấp xã hội của những bệnh nhân tâm thần mỗi tháng là 450 nghìn đồng/người. Trung bình mỗi ngày mỗi người được 15.000 chi cho cả 3 bữa ăn và thuốc men chữa bệnh. Ngoài ra, các bệnh nhân còn được cộng thêm phần nào tiền quyên góp, ủng hộ của các nhà hảo tâm. “Tất cả các bữa ăn đều có quy định rõ ràng.” Ông Tường nhấn mạnh.

Lý giải về việc người bệnh dùng tay bốc cơm và không mặc quần áo, một số người từng chứng kiến cảnh sinh hoạt của các bệnh nhân tâm thần cho biết các bệnh nhân tâm thần nặng, thường phải tránh cho họ dùng đũa, thìa vì khi phát bệnh họ có thể dùng đũa thìa gây sát thương cho chính mình và mọi người xung quanh. Còn việc ở truồng là do thời tiết quá nóng bức, nhiều bệnh nhân tự xé rách quần áo để được thoải mái hơn.

Khánh Ngọc

Nguồn: Người đưa tin

>> Video đang được nhiều người xem nhất:

[mecloud]uHIIc5ow2v[/mecloud]