Dòng sự kiện:

Bức ảnh buổi dự giờ ám ảnh: Người trong cuộc nói gì?

15:16 22/09/2016
Thầy cô và phụ huynh đã lên tiếng sau khi bức ảnh buổi dự giờ ám ảnh được chia sẻ trên cộng đồng mạng.

Bức ảnh được chia sẻ với cái tên “Áp lực” nhận được nhiều sự đồng cảm của các thầy cô, phụ huynh học sinh.

Dự giờ: "Cô trò nhỏ thó, run rẩy trước ánh mắt dò xét của nhiều người"

Một học sinh nữ đứng rúm người phát biểu giữa lớp, trong lớp học lúc này không chỉ có bạn bè, cô giáo như mọi ngày mà có hàng chục khách mời đứng dàn hàng xung quanh, tay cầm sổ, cầm bút theo dõi giờ dạy học của thầy và trò.

Đó là nội dung bức ảnh chụp lại tiết dự giờ tại một lớp học với cái tên "Áp lực" nhận được tranh luận sôi nổi trong những ngày gần đây.

Đoạn đối thoại tưởng tượng giữa giáo viên và học sinh được đề tựa dưới bức ảnh:

"- Trò hãy cho cô biết: Áp lực do đâu mà có?

- Thưa cô, áp lực không tự nhiên sinh ra, cũng không tự nhiên mất đi, mà nó được chuyền từ Bộ, xuống Sở, xuống nhà trường, qua các thầy cô và xuống từng học sinh ạ!"

Chưa rõ bức ảnh này chụp lại giờ thao giảng, dự giờ tại lớp, trường học nào tuy nhiên chỉ cần nhìn vào bức ảnh, người xem đã đủ ngạt thở trước những gì đang diễn ra trước mắt. Hình ảnh "cô trò co rúm, nhỏ thó trước vòng vây của hàng chục giáo viên khác đang sát sao theo dõi từng câu trả lời" khiến nhiều người giật mình... vì thấy mình trong đó.

Bức ảnh được chia sẻ với cái tên “Áp lực” nhận được nhiều sự đồng cảm của các thầy cô, phụ huynh học sinh.

Những người trong cuộc... than thở

Chị Phan Thị D. (GV THCS NVX) chia sẻ về những giờ thao giảng, dự giờ ám ảnh mà chị đã từng đi qua:

"Tôi, một giáo viên đã gần 30 năm đứng lớp, tôi đã từng dạy một lớp 25 học sinh nhưng có tới hơn 20 giáo viên dự giờ (thao giảng cấp thành phố). Đây quả thực là một nỗi áp lực không hề nhẹ nhàng chút nào, trong khi những giờ dự giờ ấy cả thầy và trò đều run rẩy, hiệu quả chưa thấy rõ".

Anh Trần Tuấn còn nói thêm: "Có những giờ dự giờ đâu chỉ có người nói và người nghe, họ còn ngồi dưới chụp ảnh, quay phim cô trò cùng "diễn". Nếu giáo viên không cùng học sinh chuẩn bị trước thì có lẽ đến giờ dạy sẽ chẳng em nào dám đứng lên trước ánh mắt dò xét, quay chụp của bao nhiêu người như vậy".

Bên cạnh những ý kiến về những giờ dự giờ gây áp lực cho giáo viên, nhiều ý kiến cũng cho rằng giờ dự giờ có căng thẳng hay không là do giáo viên đứng lớp:

"Năm trước, con tôi may mắn được vào một lớp mà cứ chuẩn bị thi hay có dự giờ là cô cho nghỉ, khỏi bài tập gì hết, tất cả đều thấy vui vẻ, nhẹ nhõm, nên điều quan trọng là giáo viên đừng chạy đua thành tích, gây áp lực cho con trẻ, nhà trường cũng đừng gây áp lực lên giáo viên chứ tôi thấy dự giờ cũng tốt, cho các cháu làm quen với việc đứng phát biểu trước người lạ, có chăng là đừng gây những áp lực không đáng có, như thế có thể sẽ có những tác động ngược lại", một phụ huynh bày tỏ.

Hơn nữa dự giờ cũng mang lại nhiều điều bổ ích: "Thầy cô buộc phải tìm tòi nghiên cứu kỹ chuyên môn để thể hiện tốt nhất trong giờ dạy của mình. Sau mỗi giờ dạy có thể tự rút kinh nghiệm bản thân. Nếu nó được thực hiện một cách nghiêm túc và tự nhiên nó còn rèn luyện sự tự tin và ứng xử linh hoạt của cả cô và trò trước đám đông", Vũ Phương Thao (Cử nhân Đại học Sư phạm Hà Nội) chia sẻ.

Theo PNO

Nguồn: Gia đình Việt Nam