Dòng sự kiện:

Bún đậu mắm tôm

15:57 09/06/2020
Ẩm thực Hà thành bấy lâu nay vốn đã nổi tiếng với rất nhiều món ăn ngon, từ dân dã đến sang trọng. Nhưng có một món ăn bình dị được đặc biệt yêu thích đến nỗi các hàng quán mọc lên khắp các ngõ ngách của phố thị. Đó là bún đậu mắm tôm.

Bún đậu mắm tôm hay bún đậu mẹt, chỉ cần một cái biển đơn giản làm bằng bìa giấy carton treo lủng lẳng trên quang gánh của các cô hàng bún đậu ở một góc phố, một mé vỉa hè cũng đủ để thu hút thực khách ngồi vòng trong vòng ngoài. Bún đậu mẹt cũng có thể là một quán ăn nhỏ, rất bình dân trong một con hẻm hay trên một phố tấp nập người qua lại.

Khách ăn bún đậu đủ các thành phần, từ các anh nam giới thích nhâm nhi miếng đậu bùi bùi béo ngậy, miếng chả cốm dẻo dính chân răng, đến cái mẩu dồi lợn nướng giòn thơm phưng phức, dăm ba lát thịt chân giò, ba chỉ luộc nằm xếp lớp như xếp ngói, cái thanh giò tai giòn sần sật… bên một be rượu nhỏ là cũng đủ để thấy đệ nhất trần gian ẩm thực là đây rồi.

Cho đến các cô nàng công sở; sinh viên, người lao động, hay một quý bà, quý cô… đều có thể nhìn thấy ngồi trong một quán bún đậu. Miễn là họ ưa thích cái mùi vị đặc biệt của mắm tôm.

bun dau mam tom
Ảnh minh họa

 

Cô chủ quán thoăn thoắt rán đậu, rán nem..., nhặt từng lá bún cắt thành miếng con chì cho dễ gắp. Ăn bún đậu là phải ăn bún lá, là bún khi nấu xong được vắt và ép thành từng nắm nhỏ. Thực khách gắp lên, chấm nhẹ, bún sẽ không bị rời ra bát mắm, đỡ bị mặn.

Khách có thể ăn gọi một mẹt đủ vị thập cẩm. Cũng có thể gọi một đĩa chỉ có bún và đậu phụ như cách ăn truyền thống. Thêm một nhúm rau sống sạch, chủ yếu là kinh giới, tía tô. Có quán còn thêm vài lát dưa chuột thái vát. Một hũ mắm tôm ngon loại đặc biệt được làm từ tôm đồng xay nhỏ, thêm muối và chút rượu, ủ kỹ trên sáu tháng cho dậy mùi thơm là có thể dùng được.

Múc mắm tôm ra bát, thêm vài giọt rượu, thìa dấm tỏi, vắt quả quất xanh bỏ hạt. Người sành ăn thường yêu cầu nhất định phải là quất vì mùi thơm dậy vị, có thể át bớt cái nặng mùi của mắm. Một chút đường, vài ba lát ớt đỏ tươi.

Cuối cùng là rưới vào một thìa dầu hoặc mỡ được múc ra từ chảo đậu nóng rãy. Lấy đũa đánh bông lên cho sủi bọt là đã thấy ứa nước miếng rồi. Rau kinh giới và tía tô có mùi thơm, vị the, tính ấm, trung hòa được tính lạnh của mắm tôm sống. Đó là kinh nghiệm kết hợp món ăn bài thuốc dân gian nhưng cũng rất khoa học của các cụ ngày xưa.

Khách xếp hàng chờ lâu thường sốt ruột. Phần vì cái dạ dày đang biểu tình sôi ùng ục. Phần vì cái chảo mỡ kia cứ xèo xèo bốc mùi thơm béo ngậy, phần vì tiếng kéo cắt thức ăn của bà chủ quán cứ lách cách, lách cách càng như thúc giục cơn đói cồn cào. Mẹt bún với các món ăn được xếp gọn gàng từng góc như những cánh hoa đủ sắc màu với nhụy hoa là bát mắm tôm tim tím sủi bọt.

Nhẹ nhàng gắp miếng đầu tiên chấm vào bát mắm tôm, đưa khẽ lên miệng. Cái vị mắm, mới chỉ chạm vào đầu lưỡi thôi đã đủ để đánh thức vị giác. Nhẩn nha vừa ăn từng món, từng món, vừa ngắm phố phường, ngắm dòng người ngược xuôi qua lại, chợt thấy đời thư thái với niềm vui bình dị.

Nếu một lần ghé thăm Hà thành, ta chẳng nên bỏ lỡ món ăn bình dị - bún đậu mắm tôm.

 

 Phố Hoa

Link nguồn:

https://phapluatxahoi.vn/bun-dau-mam-tom-196598.html

Theo báo điện tử Pháp luật xã hội.


TAG