Dòng sự kiện:

Bước tiến mới trong việc nghiên cứu vắc xin phòng virus Zika

16:14 19/02/2016
Việc phát triển vắc xin phòng virus Zika đã đạt bước tiến mới khi Tập đoàn Dược phẩm Inovio thông báo thử nghiệm trên chuột đã cho phản ứng tích cực.
Theo tin tức từ báo VietnamPlus, trong tuyên bố ngày 17/2, Tập đoàn Dược phẩm Inovio của Mỹ cho biết khi thử nghiệm trên chuột, vắc xin đã thúc đẩy phản ứng tích cực ở kháng thể. Công ty này sẽ tiếp tục thử nghiệm vắc xin trên linh trưởng cũng như bắt đầu sản xuất sản phẩm ứng dụng trong điều trị.

Chủ tịch tập đoàn Joseph Kim cho biết, kế hoạch tiến hành giai đoạn 1 của thử nghiệm trên người 3 giai đoạn trước cuối năm 2016 (thử sản phẩm thí nghiệm trên những đối tượng tình nguyện khỏe mạnh).

Hiện có ít nhất 15 công ty và các nhóm chuyên gia đang nghiên cứu phát triển vắc xin chống Zika.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính, sẽ cần ít nhất 18 tháng nữa trước khi vắc xin Zika có thể được thử nghiệm ở quy mô lớn trên người.

Được biết, vắc xin của Inovio là sản phẩm hợp tác với công ty GeneOne Life Sciences của Hàn Quốc cùng một số đối tác khác.

Virus Zika thuộc họ virus Flaviviridae, lây nhiễm qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes. Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm virus là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Hiện giới y tế đang tập trung nghiên cứu xác định sự liên quan giữa virus này với hiện tượng trẻ sơ sinh có đầu và não nhỏ bất thường và chứng Guillain-Barre gây tê liệt thần kinh, thậm chí tử vong ở trẻ sơ sinh.

Bộ Y tế nước ta đã khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh như sau:

- Người nhập cảnh về từ các quốc gia có lưu hành virus ZIKA chủ động tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ chứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]dxL1jibH0E[/mecloud]