Dòng sự kiện:

Các mẹ phát cuồng vì cuốn sách 'thần kỳ' dỗ bé ngủ chỉ trong vài phút

14:00 21/08/2015
Cuốn truyện tranh "The rabbit who wants to fall asleep" (Chú thỏ muốn đi ngủ) của tác giả Thụy Điển Carl-Johan Forssen Ehrlin đang khiến các mẹ "phát cuồng".

[mecloud]GbeWU2xOPo[/mecloud]

Theo tin tức từ Telegraph, tác giả Carl-Johan Forssen Ehrlin - vốn là chuyên gia ngôn ngữ học và tâm lý học hành vi - đã vận dụng các kỹ thuật tâm lý trong câu chuyện để giúp trẻ em thư giãn, tập trung và dần chìm vào giấc ngủ ngon lành chỉ sau khoảng 10 phút.


Bìa của cuốn sách "Chú thỏ muốn đi ngủ".

"The rabbit who wants to fall asleep" là trường hợp sách tự xuất bản đầu tiên của một tác giả độc lập đứng đầu danh sách các sách in bán chạy nhất trên Amazon, vượt qua những tác phẩm nổi tiếng như Go set a watchman của Harper Lee và The girl on the train của Paula Hawkins về doanh số bán.

Trong cuốn sách này, phụ huynh được hướng dẫn cách ngáp liên tục, nhấn vào những từ ngữ cụ thể và nói bằng một giọng thấp, trầm khi đọc những chữ in nghiêng.

Mặc dù sách có tranh nhưng trẻ sẽ nghe chứ không đọc. Sách giúp trẻ tập trung và biến chúng trở thành một phần của câu chuyện để trẻ có thể thiếp đi cùng với chú thỏ.

Tác giả Carl-Johan Forssen Ehrlin cho biết, tác động của ngôn ngữ trong trường hợp này cũng tương tự như việc ru trẻ ngủ vậy.

“Trước đây, khi viết sách về nghệ thuật lãnh đạo và kỹ năng phát triển bản thân, tôi đã dùng những kỹ thuật này. Nhưng ý nghĩ sử dụng chúng trong sách viết cho trẻ chỉ đến vào lần tôi lái xe chở mẹ đi một hành trình dài, bà buồn ngủ và tôi nảy ra ý nghĩ dùng các phương pháp của mình để giúp trẻ được thư giãn”, ông nói.

Sau đó ông đã thể hiện ngay ý tưởng trên giấy ăn nhưng phải mất hơn 3 năm ông mới hoàn thành câu chuyện hoàn hảo với 26 trang và sắp xếp theo trật tự chính xác tất cả những kỹ thuật tâm lý cần sử dụng.

Ngoài bìa của cuốn sách có in dòng chữ: “Tôi có thể khiến tất cả các bạn buồn ngủ”.

Cuốn sách có nhân vật chính là chú thỏ Roger cố gắng chìm vào giấc ngủ cùng với sự giúp đỡ của mẹ, cùng với các nhân vật Cú Díu mắt, Bác Yawn và Ốc sên buồn ngủ.

Trong câu chuyện, các nhân vật thường xuyên đưa ra lời khuyên cho chú thỏ như: “Nghĩ thật chậm, thở thật chậm, bình tĩnh, thả lỏng cơ thể giống như một chiếc lá đang rơi từ từ, chầm chậm...”.

 Trong cuốn sách thường có những đoạn sử dụng những thuật ngữ liên quan đến giấc ngủ.

Cuốn sách mở đầu như sau: "Ngày xửa ngày xưa có một chú thỏ có tên là Roger. Chú rất muốn đi ngủ nhưng không thể ngủ được. Chú thỏ Roger cũng bằng tuổi của... (tên em bé - bố mẹ sẽ tự thêm). Chú thỏ thích thức khuya và chơi đùa hơn là đi ngủ. Tất cả những anh chị em thỏ khác đều dễ dàng chìm vào giấc ngủ mỗi tối khi mẹ thỏ cho các bạn đi ngủ nhưng Roger thì không. Roger chỉ thích nằm xuống và nghĩ về những điều mình thích làm thay vì đi ngủ"...

Ngoài ra trong cuốn sách thường có những đoạn sử dụng những thuật ngữ liên quan đến giấc ngủ như: "... Sau một lúc, họ gặp lại Cú Díu mắt thông thái và xinh đẹp. Cú Díu mắt bảo Thỏ Roger: "Tớ thấy cậu đang mệt và các cậu sắp buồn ngủ rồi". Roger rất mệt và lừ đừ gật đầu, nói "Đúng", rồi cảm thấy điều Cú Díu mắt nói thật đúng, "Tôi đang buồn ngủ quá đây", nó nghĩ. "Chúc ngủ ngon", Cú Díu mắt thông thái nói. "Bây giờ, nhắm mắt lại và ngáp thật dài rồi ngủ thôi"... Bạn có cảm thấy mắt mình đang díu lại không?"... Đọc đoạn này xong các mẹ có thấy buồn ngủ không? Tác giả cuốn sách đã sử dụng thủ thuật này để để khiến các bé cảm thấy buồn ngủ.

Phản hồi từ các bậc cha mẹ từng dùng thử “sách ru ngủ” đã chứng minh được hiệu quả tích cực của cuốn sách.

Một phụ huynh viết trên Amazon: “Tôi thật sự không biết diễn tả thế nào. Tôi từng phải ngồi đờ đẫn cho tới lúc ai đó tới cấu vào người. Thời gian cho con ngủ từ 2 - 3 tiếng giờ đã xuống chỉ còn 12 phút. Con tôi ngủ ngay từ giữa trang thứ 2”.

Một người khác viết: “Con trai tôi bắt đầu buồn ngủ sau 3 phút và được khoảng 10 phút thì nó thiếp đi”.

Được biết, cuốn sách của Forssen Ehrlin được dịch sang 7 thứ tiếng và hiện ông đang lên kế hoạch viết một cuốn sách giúp trẻ học cách dùng nhà vệ sinh.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Video đang được quan tâm:

[mecloud]LRb9apXbWV[/mecloud]