Dòng sự kiện:

Cách cai sữa đêm cho bé hiệu quả để ngủ liền giấc

16:40 27/07/2015
Ở độ tuổi từ 4 đến 6 tháng, khi bé bắt đầu ăn dặm là thời điểm thích hợp để giảm cữ sữa đêm.

Ở giai đoạn này bé đã đủ lượng calo trong cơ thể để ngủ ngon giấc suốt đêm. Tuy nhiên, nhiều trẻ vẫn tỉnh giấc đêm đòi bú hoặc chính sự lo con đói của các bà mẹ trẻ đã đánh thức bé dậy trong đêm.

Nếu mẹ cảm thấy mình đã sẵn sàng cho việc ngưng các cữ bú đêm thì nên bắt đầu. Tuy nhiên, nguyên tắc cần nhớ là là việc cai sữa đêm nên diễn ra từ từ và thật nhẹ nhàng.

Một số kinh nghiệm thực tế

“Mình giảm dần cữ sữa cho bé, ngày đầu cho bé bú như bình thường, ngày thứ 2 giảm còn khoảng ¾, ngày tiếp theo thì còn khoảng ½, cứ vậy, mất khoảng 1 tuần thì mình đã dứt được cữ bú đêm cho bé” – mẹ Thủy ở TP HCM.

“Từ khi bé nhà mình được 6 tháng tuổi, mình cắt sữa đêm mà thay vào đó là cho con ti nhiều sữa hơn vào bữa tối trước khi đi ngủ. Bình thường cho con ti một bình 120ml sữa vào buổi tối thì đến giai đoạn cai sữa đêm, bữa này mình cho tăng thêm 40ml. Thế là đêm bé ngủ ngon lành. Cho con uống sữa xong, để bé chơi khoảng 15 phút, đưa bé đi "xả một lượt", cho đánh răng, rồi cứ thế vào ngủ một mạch đến sáng.

Đến giờ đi ngủ của con thì mình tắt hết đèn đi, hoặc chỉ để đèn ngủ, ti vi cho tiếng nhỏ hoặc tắt hẳn, nằm xoa lưng cho bé một lúc là bé cứ thế ngủ thôi. Cách cai sữa đêm cho bé hiệu quả”, mẹ Linh Chi (Hà Nội).

"Mình thử để áo sơ mi hoặc khăn có mùi hương đặc trưng mà mẹ thường dùng ở gần chỗ bé ngủ. Kết quả là bé ít thức dậy và dần ngủ ngon giấc hơn. Có lẽ bé chỉ muốn cảm thấy mình đang ở gần chứ không thực sự cần bú đêm”, mẹ Ngọc Loan (Tp HCM).


Nguyên tắc cai sữa đêm cho bé hiệu quả

Bắt đầu quá trình cai sữa từ từ và dần dần

Tần suất cho bé bú sữa mẹ hoặc bú bình vào buổi đêm giảm dần. Cố gắng kéo dài khoảng thời gian giữa các lần ăn để bé quen với việc ngủ dài hơn vào buổi đêm. Sau khoảng 1 tuần, bé có thể quen với việc ăn ít hơn vào buổi đêm, nếu bé vẫn tỉnh giấc đó chỉ là thói quen được duy trì trước đó, hãy vỗ về và an ủi để bé ngủ lại.

Cho bé ăn nhiều lần trong ngày

Nếu bạn muốn bé có thể ngủ tròn giấc vào ban đêm hãy đảm bảo việc bạn đã cho bé ăn đủ lượng thức ăn mà bé cần trong ngày. Chú ý cho bé ăn thêm bữa phụ vào buổi tối trước lúc con ngủ và cố gắng đừng đánh thức khiến giấc ngủ của trẻ bị gián đoạn.

Tránh giai đoạn "nhạy cảm"

Nếu bạn đang chuẩn bị trở lại làm việc hoặc bé đang ở giai đoạn sốt mọc răng hoặc mắc các bệnh thông thường khác hãy cho bé thêm chút thời gian và đây không phải là thời điểm tốt nhất để bé cai sữa đêm.

Để chồng chăm con

Khi bé tỉnh dậy vào buổi đêm, mùi quen thuộc của mẹ hoặc sữa mẹ có thể khiến bé muốn bú. Vì vậy bạn hãy nhờ sự giúp đỡ của chồng để "cách ly" trẻ.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin