Dòng sự kiện:

Cách chọn mít chín tự nhiên, tránh mua nhầm mít tiêm hóa chất

21:00 02/07/2016
Mẹo nhận biết mít chín tự nhiên và mít tiêm hóa chất, cách chọn mít ngon, mẹo bổ mít, làm sạch nhựa mít cực hay.
Mít là loại quả được nhiều ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Mít chính vụ là vào mùa hè, nhưng giờ đây loại quả này có quanh năm trên thị trường. Thậm chí dù mua mít đúng vụ thì cũng chưa chắc đã là mít chín tự nhiên mà rất dễ mua nhầm mít bơm hóa chất.

Lời khuyên đầu tiên dành cho bà nội trợ là nên mua mít ở những hàng quen, uy tín để đảm bảo đó là mít sạch, an toàn.

Cách phân biệt mít chín tự nhiên và mít tiêm thuốc

Quan sát mủ của quả mít

Mít chín tự nhiên khi bổ ra ít mủ và không có mủ trắng. Mít tiêm thuốc có những dòng mủ trắng chảy ra từ trong ruột mít, do tác động của thuốc.

Vỗ vào quả mít

Khi nhấc những quả mít lên và thấy mít nặng trái. Dùng tay vỗ nhẹ hoặc búng vào vỏ quả thấy phát ra những tiếng kêu bình bịch thì đó là mít chín và ngon.

Mùi thơm 

Mít chín thường có mùi thơm đặc trưng, đi từ xa đã có thể cảm nhận được mùi thơm của mít. Mít tiêm thuốc thì không có mùi thơm lừng như mít chín cây thậm chí là không có mùi gì.

Múi mít

Đối với mít chín cây, múi mít có màu vàng óng, cùi dày, vị ngọt bùi. Xơ mít màu vàng nhạt hoặc màu trắng, ăn rất ngọt và thơm. Trong khi đó, mít chín ép vẫn có múi màu vàng nhưng ăn cảm giác bị sượng, xơ mít màu vàng đậm như múi mít.

Gai và mắt mít

Mít chín tự nhiên thì thân quả thường rất mềm. Mắt mít nở to, gai không nhọn và thưa hơn so với lúc mít còn xanh. Còn mít chín ép có gai nhọn, mắt không nở to, gai cứng và dày do bị chín ép bên trong, còn bên ngoài vẫn còn độ xanh của quả.

Cách chọn mít ngon cực chuẩn

Kiểm tra độ ngon của mít qua âm thanh

Khi bạn nhấc những quả mít lên và thấy mít nặng trái. Dùng tay vỗ nhẹ hoặc búng vào vỏ quả thấy phát ra những tiếng kêu bình bịch thì đó là mít ngon.

Dựa vào hình dáng quả

Đây được xem là bước khá dễ mà bạn có thể quan sát và nhận biết được. Với mít bạn nên chọn những quả đều, không có những chỗ eo hay lõm. Bởi những chỗ eo, lõm, mít dễ sâu, quả cứng hoặc nhiều xơ.

Dựa vào gai mít

Những quả mít ngon là những quả có gai to, đều. Gai mít không dài hay nhọn và khoảng cách giữa các gai mít cách xa nhau. Với những đặc điểm qua gai này, bạn sẽ có những quả mít nhiều múi, ngọt.

Xem độ mềm của vỏ mít

Nếu nhấn vào vỏ thấy mềm thì đó là mít chín, mít vỏ cứng, gai rắn chắc là mít xanh.

Một lưu ý nho nhỏ nữa là nếu bạn lựa mít đã được bóc múi sẵn, nên chọn những túi mít có màu vàng ươm nhé.

Dựa vào cuống quả

Cũng giống như nhiều loại quả khác, dựa vào cuống quả bạn có thể nhận biết được. Với mít sẽ hơi đặc biệt 1 chút là dựa vào cuống quả để phân biệt các loại mít.

Chẳng hạn như với mít tố nữ thì phải chọn quả có cuống dài 0,5 cm. Nếu là mít tây thì là những quả có cuống dài 1-1,5 cm.

Bổ mít đúng cách để nhựa không dính vào tay

Khi bổ mít, để mủ mít không dính vào tay bạn nên đeo găng tay, hoặc bạn có thể xoa một lớp dầu ăn bên ngoài lòng bàn tay, hoặc xoa tay vào trong thùng gạo, làm xong rửa tay lại với nước muối ấm, tay sẽ không bị dính mủ.

Hoặc ngay sau khi vừa bổ mít xong, bạn lấy giấy lau sạch nhựa rồi lấy ngay một quả chanh sát lên quả mít và cả tay bạn. Như vậy tay bạn sẽ không dính nhựa nữa.

Nhai nát vài hạt lạc sống rồi chà nhẹ lên chỗ dính nhựa, nhựa mít sẽ bong ra dễ dàng.

Mẹo làm sạch nhựa mít

- Để làm sạch mủ mít dính trên dao, bạn hãy cho dao vào trong ngăn đá tủ lạnh, để mủ mít cứng lại, sau đó dễ dàng gỡ ra.

- Dùng một chiếc khăn nhúng dầu ăn để lau lưỡi dao rồi rửa lại bằng nước lạnh và lau khô. Cũng có thể dùng túi bóng để lấy nhựa mít dính trên dao.

- Quần áo bị dính nhựa mít, chỉ cần nhỏ nước cốt chanh tươi lên vết bẩn rồi vò với dung dịch amoniac, xả lại nhiều lần với nước lạnh.

Trên đây là mẹo nhận biết mít chín tự nhiên và mít tiêm hóa chất, cách chọn mít ngon cũng như mẹo bổ mít, làm sạch nhựa mít. Ngoài ra bạn có thể theo dõi thêm  Mẹo Vặt Nhà Bếp để cập nhật những mẹo vặt hay và tiện ích cho gia đình.
Nguồn: Gia đình Việt Nam