Dòng sự kiện:

Cách dạy con của ông bố này khiến ai ai cũng gật gù thán phục!

14:00 26/06/2016
"Trên máy bay, ông bố hướng dẫn con cách sử dụng bàn ăn, hướng dẫn cửa thoát hiểm, sử dụng áo phao... Cứ một hỏi, một đáp, rất kiên nhẫn".

 

 

 

Tin liên quan

  • Ông bố 8X vẽ hơn 1000 bức tranh để dạy con học
  • "Tròn mắt" trước cách nuôi dạy con không giống ai của bố mẹ Đức
  • Bối rối chọn cách dạy con kiểu Mỹ, Nhật, Do Thái hay thuần Việt?
  • Những cách dạy con ngoan thế giới phải khâm phục mẹ Nhật
Một câu chuyện ý nghĩa về sự khác biệt giữa cách dạy con của một ông bố và một bà mẹ Việt trên cùng chuyến bay được Facebook Nguyễn Hồng Nhung chia sẻ khiến người đọc có nhiều suy ngẫm. Cách dạy con khác biệt, dẫn đến tính cách, cá tính của trẻ cũng trái ngược hoàn toàn. 

Chị Nguyễn Hồng Nhung kể:

Trên chuyến bay của Vietnam airlines từ Đà Nẵng về Hà Nội, mình ngồi phía cửa sổ, có hai bố con ngồi ghế ngoài. Cậu con mới hơn 3 tuổi (sau nói chuyện mới biết) đang ôm gói quà lưu niệm định đặt lên ghế ngồi. Ông bố liền nhắc con "con không được để lên ghế mà phải để xuống chân, như cô kia kìa". Sau đó, khi đã ngồi ổn định ông bố bắt đầu hướng dẫn con cách thắt dây an toàn:

- Con làm theo bố này.

- ............ A, con làm được rồi này (cậu bé cười rất vui vẻ)

Cách dạy con của ông bố Việt khiến nhiều người thán phục.

Sau đó khi màn hình hướng dẫn an toàn bay, cả hai bố con xem và nghe có vẻ rất chăm chú. Nhưng có lẽ vì còn nhỏ và hướng dẫn thì nói nhanh nên chốc chốc cậu bé lại hỏi “bố ơi…”. Đến khi cả video phát xong, ông bố cầm tờ “hướng dẫn an toàn bay” và kiên nhẫn chỉ dạy lại cho con.

- Cái này là gì hả bố?

- À, đây là điện thoại, và các thiết bị điện tử. Con thấy dấu gạch chéo màu đỏ này không. Có nghĩa là không được sử dụng các thiết bị này ở trên máy bay đấy.

- Máy tính của bố cũng không được dùng ạ?

- Ừ, nên bố đã để ở trên khoang hành lý rồi.

Cứ thế, hai bố con vừa hỏi vừa đáp hết cả tờ hướng dẫn.

- Con lấy tờ này về được không bố?

- Không được con, phải để cho người khác khi lên máy bay được đọc nữa chứ

- Nhưng mà còn nhiều tờ mà

- Nhưng mỗi chỗ ngồi chỉ có một tờ, con lấy về rồi thì người sau làm sao xem được. Giả như người ngồi trước con lấy tờ này về rồi, thì giờ con làm sao có mà xem nữa đúng không?.

- ……………

Sau đó, ông bố lại hướng dẫn con cách sử dụng bàn ăn, hướng dẫn cửa thoát hiểm, sử dụng áo phao... Cứ một hỏi, một đáp, rất kiên nhẫn.

Nhìn lại đứa bé ngồi phía sau mình, từ lúc lên máy bay đã phải nhắc nó không đạp chân lên ghế của mình. Lần thứ nhất quay xuống nhắc nhở: “Cháu đừng đạp chân vào ghế của cô nhé”.

Lần thứ hai nhắc mẹ nó: “Chị nhắc cháu đừng đạp chân vào lưng ghế đằng trước”.

Đến lần thứ ba quay xuống, thấy mẹ đứa bé cũng đang đắp chăn và co cả 2 chân lên ghế, mình ngán ngẩm quay đầu lại không nhắc nữa.

Khi đã bay được gần 1 tiếng, cậu bé bên cạnh mình lại hỏi:

- Bố ơi, sao con không thấy biển?

- Vì chúng ta đang bay cao nên mây che hết rồi con. Khi nào máy bay sắp hạ cánh, con sẽ nhìn thấy mặt đất.

Thấy cậu bé nhìn ra ngoài cửa sổ có vẻ háo hức lắm, mà vì thấp bé nên chắc không thấy gì ngoài mây trời, mình ngỏ ý đổi chỗ ngồi cho hai bố con:

- Nếu con thích xem máy bay hạ cánh thì cô đổi cho con vào trong ngồi nhé.

Cậu bé nhìn mình với vẻ muốn nhưng mà không dám.

- Nếu con thích thì con bảo cô đổi giúp con rồi con cảm ơn cô - bố cậu bé nói

- Vâng, con cảm ơn cô.

Lúc đó cậu bé mới bằng lòng đổi ghế. Mình đổi ra ngồi phía ngoài. Hai bố con ngồi phía cửa sổ lại vừa hỏi vừa đáp rất vui vẻ. Rồi lại nghĩ đến lần ngồi chờ ở sân bay Nội Bài, đám trẻ con xung quanh chạy nhảy huỳnh huỵch khắp nơi và hét to như còi làm mình cứ phải dỏng tai lên mới nghe được loa thông báo.

Tự dưng thấy phục cách dạy con của ông bố này quá!

Từ việc nể phục cách dạy con của ông bố này, chúng ta, những người làm cha mẹ thông qua câu chuyện có lẽ cũng đã biết mình nên lựa chọn cách dạy con của mình như thế nào cho hợp lý. Các bậc cha mẹ phải luôn nhớ một điều, lựa chọn của bạn ảnh hưởng đến cả bạn và con, bởi vì con rất tôn trọng bạn.

Nếu bạn có những thói quen xấu, sống tùy tiện thì con bạn chính là người bị ảnh hưởng nhiều nhất, tất cả những tính cách đó. Vì thế, muốn con ngoan, lịch thiệp, biết trước biết sau thì chính bạn cũng phải là một người có đầy đủ những phẩm chất tốt đẹp đó. 

Anh Vũ

Nguồn: Gia đình Việt Nam