Dòng sự kiện:

Cách dạy con đặc biệt của phụ huynh Đức

15:27 26/01/2016
Nuôi dạy con tự tin, mạnh mẽ và độc lập của bố mẹ Đức có nhiều điều để chúng ta cần học hỏi.

 

Tin liên quan

  • “Không một ai có thể bạo hành một em bé đáng yêu và độc lập"
  • 3 rào cản khiến mẹ Việt “thất bại thảm hại” khi dạy con tự lập
  • Phục mẹ bên Tây cách dạy con tự lập cực “đỉnh”
Luisa sinh ra tại Berlin, cha người Mỹ và mẹ người Ý. Hãy nghe những chia sẻ của nàng dâu nước Đức về cách nuôi dạy con cái tại đây.

1. Dạy con biết bảo vệ quyền lợi của mình

Hugo, là con của Luisa, năm nay bé 2 tuổi. Cô đã ngạc nhiên khi nghe chia sẻ từ giáo viên của bé rằng "Tôi lo lắng khi bé chơi cùng những bạn lớn hơn."

Cô hỏi tại sao, và cô giáo nói: "Bé cần phải học cách bảo vệ quyền lợi của chính mình nhiều hơn. Khi những đứa trẻ khác giành đồ chơi của bé, bé lại để điều đó xảy ra. Bé cần giữ đồ chơi lại hay chiến đấu vì điều đó”.

Lúc đầu, Luisa đã cười thầm trong bụng và nghĩ rằng sao vấn đề này lại trở nên nghiêm trọng như vậy, trong khi ở Mỹ, mọi người luôn được dạy phải biết chia sẻ, thỏa hiệp. Nhưng tại Đức thì khác, đó là tất cả về sự tự lập và đứng lên cho quyền lợi của bạn. Họ nhấn mạnh dạy cho trẻ biết cách đứng lên bảo vệ quyền lợi của bản thân.

2. Để con hòa nhập với thiên nhiên

Có rất nhiều sân chơi ở Đức, thậm chí ở chính giữa thành phố. Các đồ chơi làm bằng gỗ và luôn được xây trên cát. Cát thậm chí còn tốt hơn rất nhiều so với các tấm gỗ lát hoặc những thảm cao su như Luisa đã nhìn thấy ở Mỹ. Vào mùa hè, ở Đức, bạn có thể đi chân trần trên cát và nếu nhắm mắt lại bạn còn cảm thấy như mình đang đi nghỉ. Không như chúng ta, thấy các bé nghịch cát sẽ lo sợ và cho các bé tránh xa.

3. Để con tập xe đạp không có bàn đạp

Một điều người dân ở đây thực sự khiến chúng ta ngạc nhiên đó là để con mình tập đi xe đạp mà không có bàn đạp. Mỗi đứa trẻ ở đây đều có một chiếc xe đạp như vậy. Người Đức có niềm tin rằng một khi bạn học cách giữ thăng bằng, bạn có thể đi xe đạp. Bạn sẽ nhìn thấy rất nhiều em nhỏ ba và bốn tuổi lái những chiếc xe không có bàn đạp. Đôi khi, cô phải thốt lên "Wow, một em bé đang đi xe đạp không bàn đạp xuống vỉa hè."

4. Không kè kè bên con

Tuổi thơ là khoảng thời gian tự do và hạnh phúc. Lúc nào Luisa cũng thấy các em bé Đức đi bộ hoặc đi xe đạp đến trường hoặc về nhà một mình. Đôi khi vào cuối tuần, những đứa trẻ trong khu phố một mình đi mua đồ ăn sáng cho cả gia đình. Đối với một đứa trẻ khoảng bảy - tám tuổi, cha mẹ thực sự khuyến khích các bé tự lập. Thậm chí, khi con đang trong độ tuổi vị thành niên, có bạn trai hay bạn gái có thể ngủ ở nhà mình trong phòng của mình mà không có ai giám sát. Bởi các bậc cha mẹ đặt tin tưởng vào các con đã có một nền tảng giáo dục tốt.

 

Hương Trà (Theo Cupofjo)

Nguồn: Gia đình Việt Nam