Dòng sự kiện:

Cách dạy con học bảng cửu chương nhanh và hiệu quả

16:08 19/09/2016
Rất nhiều trẻ phải vật lộn trong việc học bảng cửu chương và cha mẹ hãy giúp con những kỹ năng cần thiết để học nhanh và hiệu quả.

Trẻ cần kỹ năng nhân nhanh để giúp ích trong suốt quãng thời gian đi học cũng như trong cuộc sống. Bạn cần có thời gian, kế hoạch cụ thể và cả sự kiên nhẫn để giúp con học hỏi và trải nghiệm việc chinh phục các con số, và đó là việc đáng để làm.

Cách dạy con học bảng cửu chương

Giới hạn thời gian

Hãy ngồi cùng trẻ khi cả hai đã sẵn sàng bắt tay vào giải quyết vấn đề. Nếu bạn đang bận rộn với công việc hay trẻ đang đói hoặc quá mệt mỏi, việc học tập sẽ không thể diễn ra nhanh chóng như bạn mong muốn. Ngồi xuống khoảng 30 phút và đừng cho phép bất cứ điều gì làm phiền và gián đoạn việc học. Tắt điện thoại, TV ngồi trên bàn ăn cùng với một số đồ ăn vặt và bắt đầu xử lý các con số.

Bắt đầu với những con số: 0, 1, 2 và 3

Để ghi nhớ, việc luyện tập từ những chữ số nhỏ trước khi học toàn bộ bảng cửu chương là rất quan trọng. Hãy nhớ rằng: không phải trẻ đang đếm mà là chúng đang ghi nhớ. Có thể chúng đã biết khái niệm cơ bản về phép nhân.

Nếu con bạn chưa biết gì về phép nhân, hãy giả định chúng là các phép cộng. Ví dụ như: 4x3 là 4+4+4.

Yêu cầu trẻ mang đến cho bạn sách toán hay bất cứ tài liệu nào chúng có. Bạn sẽ thấy được chính xác những gì con được học ở trường và phương pháp dạy được sử dụng ở trường học.

Có một bảng các con số hoặc bảng vẽ tay có các số từ 0-100. Bảng sẽ giúp bạn đưa ra câu trả lời bằng sự tương ứng giữa hàng và cột. Một cái bảng sẽ hữu ích hơn với những trẻ mới bắt đầu bởi sẽ dễ dàng tìm kiếm câu trả lời hơn.

Hãy để con bạn khoanh tròn các con số là kết quả của phép nhân bằng các bút có màu sắc khác nhau.

Giải thích tại sao mọi thứ lại dễ dàng hơn nhờ vào việc giao hoán

Chỉ cho trẻ thấy rằng mỗi đáp án đều lặp lại, như vậy về mặt kỹ thuật trẻ sẽ chỉ cần học một nửa của bảng cửu chương. Ví dụ như 3x7 cũng giống như 7x3.

Khi trẻ đã quen với các phép nhân từ 0-3, hãy tiếp tục với các số 4-7, sau đó là 8-10. Nếu bạn muốn đi xa hơn nữa, hãy tiếp tục với các số 11, 12. Một số giáo viên sẽ thêm vào các phần khó để đánh giá mức độ của mỗi học sinh.

Thảo luận về bảng cửu chương

Việc học bảng cửu chương sẽ trở nên dễ dàng hơn với trẻ nếu bạn có thể chỉ ra những gợi ý như:

Tất cả các bội số của 10 đều có hàng đơn vị là số 0

Tất cả các bội số của năm đều có hàng đơn vị là 5 hoặc 0, và một nửa trong số đó là bội số của 10 (10x5=50; 5x5 = 25 hay 1 nửa của 50)

Bất cứ số nào nhân với 0 đều bằng 0.

Giúp con nắm được các mẹo học bảng cửu chương

Thật may mắn, toán học luôn có các lối tắt. Hãy dạy trẻ những thủ thuật đó, chúng sẽ thấy ấn tượng và có thể sẽ biết ơn về điều đó.

Để ghi nhớ các bội số của 9, hãy dùng các ngón tay của bạn. Hãy xòe cả 2 bàn tay ra trước mặt. Với 9x1, cụp ngón út xuống. Bạn thấy gì? Đó là 9- đáp án của phép nhân. Với 9x2 tiếp tục cụp ngón tiếp theo xuống (ngón đeo nhẫn) và trừ đi 1, bạn có 1 và 8. Cụp ngón thứ 3 xuống và trừ đi 2, bạn có 27. Lần lượt cho đến 9x9 (8 và 1.81).

Nếu trẻ có thể nhân đôi số đếm, phép nhân với 4 sẽ thật dễ dàng. Chỉ cần nhân đôi và nhân đôi một lần nữa. Ví dụ như với phép nhân 6x4. 6 nhân đôi là 12, 12 nhân đôi là 24. 6x4= 24. Áp dụng tương tự với các phép nhân còn lại.Một lần nữa, tất cả đều là vấn đề ghi nhớ.

Để nhân bất cứ số nào có 1 chữ số với 11, chỉ cần lặp lại chữ số đó 2 lần. Ví dụ: 3x11=33 (hai số 3); hay 4x11=44 (hai số 4). Đáp án nằm trong câu hỏi.

Nếu con bạn là một thiên tài toán học, hãy dạy trẻ mẹo nhân 11 với số có 2 chữ số. Hãy chọn 1 số có hai chữ số và tách chúng ra. Ví dụ để làm phép nhân 11x17, tách số 17 ra thành 1_7. Sau đó cộng 1+7 và đưa kết quả vào giữa hai chữ số đã tách, ta được kết quả: 187

Học bảng cửu chương bằng các trò chơi

Tăng cường luyện tập

Sau khi con bạn đã quen với bảng cửu chương, hãy bắt đầu luyện tập. Luyện tập trong bữa sáng, khi nói chuyện và vài phút trước khi đi ngủ. Hỏi đáp nhanh hơn và nhanh hơn nữa.

Mới đầu, hãy bắt đầu theo thứ tự. Khi bạn cảm thấy tin tưởng hơn về khả năng của con, hãy bắt đầu đảo lộn thứ tự. Trẻ có thể sẽ lung túng và bắt đầu hơi chậm, nhưng sau đó chúng sẽ tăng tốc để bắt kịp.

Học tập vui vẻ

Hãy thêm gia vị cho buổi học bằng những trò chơi và cuộc thi.

Chuẩn bị sẵn những tấm thẻ, để trẻ viết phép nhân ở 1 mặt tấm thẻ và đáp án trên mặt còn lại. Dùng đồng hồ đếm giờ để xem trẻ có thể viết được bao nhiêu tấm thẻ trong vòng một phút. Và liệu chúng có thể vượt qua con số đó vào ngày mai hay không?

Bạn cũng có thể luyện tập với những ô trống. Đây là cách dễ dàng để biết xem đâu là vấn đề trẻ gặp phải trong việc tính toán.

Chuẩn bị một bộ bài tây. Chia đôi cỗ bài và xếp úp từng lá trước mặt- lưu ý không được nhìn trước. Hai người chơi cùng lúc lật 1 lá bài lên, người đầu tiên trả lời được kết quả phép nhân hai lá bài sẽ nhận được cả hai lá (cho tới khi nhận được hết cỗ bài thì chiến thắng). Ví dụ bạn và con cùng lật lá bài 7 và 5, đáp án là 35. Với các quân J, Q, K, bạn có thể sử dụng số 11, 12 và 13 hoặc loại bỏ chúng ra khỏi cỗ bài.

Nói ra một con số, ví dụ: 30. Đố trẻ có thể liệt kê ra các phép nhân có thể cho ra kết quả là 30 (ví dụ: 5x6? 3x10?)

Trò chơi bingo. Để trẻ điền vào một bảng 6x6 ô vuông những số bất kỳ mà chúng muốn. Bạn sẽ đọc ra các phép nhân như “5x7”. Nếu trẻ có số 35 trong bảng bingo của mình, chúng sẽ khoanh tròn số đó lại. Tiếp tục cho đến khi có người hô “Bingo” trước.

Khen thưởng khi con làm tốt

Khích lệ trẻ

Bạn không nên sử dụng tiền hay các đồ vật có giá trị khác- điều đó có thể phá hỏng tình yêu học tập của trẻ. Dĩ nhiên, đồ ăn vặt, đồ uống hay đưa ra những hoạt động trẻ thích luôn là ý tưởng hay.

Đưa ra những phần thưởng lớn cho các bài kiểm tra tại trường. Khi trẻ có thể vượt qua mọi áp lực, lúc đó bạn đã thành công.

Khen ngợi con

Đừng quên những lúc nghỉ ngơi thư giãn sau những câu hỏi khó. Nếu bạn tỏ ra vui vẻ với những thành công của trẻ, chúng sẽ hào hứng hơn với việc đạt được thành côgn. Hãy cho trẻ biết trẻ đã làm tốt thế nào bằng những lời nói.

Nếu trẻ tiếp thu chậm hơn những gì bạn nghĩ, hãy thư giãn. Những phiền não có thể dập tắt hứng thú của trẻ. Tâm trạng xấu có thể giết chết khả năng tiếp thu học tập. Hãy khuyến khích động viên trẻ nhiều hơn.

Nghỉ giải lao

Không đứa trẻ nào có thể học tập liên tục hàng giờ đồng hồ. Khi bạn để ý thấy trẻ có vẻ chán nản mệt mỏi, hãy nghỉ giải lao. Bạn cũng cần điều đó.

Sau giờ nghỉ giải lao, hãy nhanh chóng kiểm tra lại những gì trẻ vừa học được trước khi chuyển sang những bài học mới.

Kiểm tra tiến độ

Sử dụng các tài liệu trực tuyến

Sau những trở ngại ban đầu và việc tính toán với giấy bút, hãy tìm kiếm các câu hỏi và trò chơi trên mạng để kiểm tra những gì trẻ có thể ghi nhớ.

Dĩ nhiên bạn có thể ghi những trò chơi đó ra giấy, nhưng việc thực hành trên máy tính sẽ khiến trẻ quên đi áp lực của một bài kiểm tra và cảm thấy những thử thách thú vị hơn.

Hỏi điểm số của trẻ

Con đã hoàn thành tất cả những bài tập ở nhà, vậy mọi chuyện tiến triển thế nào ở trường học? Nếu trẻ không tự giác nói ra những điều này, hãy hỏi trẻ. Trẻ có thể tự hào về nhũng điểm số tốt, nhưng nếu chúng không vui vì kết quả không thật xuất sắc, hãy cùng con kiểm tra vấn đề và củng cố lại để có kết quả tốt hơn lần sau.

Bạn cũng có thể gọi cho giáo viên và hỏi về chương trình dạy ở trường. Những bậc phụ huynh quan tâm luôn được đánh giá cao.

Lưu ý dành cho bố mẹ khi dạy con học bảng cửu chương

- Hãy cố gắng dạy theo phương pháp của trường học. Nếu bạn được học theo cách khác, hãy bắt đầu với phương pháp ở trường học trước. Nếu hiệu quả, hãy đi theo phương pháp đó. Nếu không, hãy sử dụng cách của bạn.

- Hãy kiên nhẫn và nhẹ nhàng.

- Thúc đẩy quá nhanh tiến độ với lượng lớn con số sẽ dễ gây nhầm lẫn và thất vọng cho cả hai. Hãy đi từng bước một và đừng sợ bị chậm tiến độ nhất thời.

- Không bao giờ được nói với con những từ như: “Ngu”, “tệ hại” hay những từ tương tự khác.

- Hiểu rằng trẻ nhất định không được đếm. Phản ứng nhanh được hình thành bằng việc ghi nhớ. Đếm được sử dụng khi hình thành những kiến thức cơ bản ban đầu, nhưng để đi sâu hơn thì không cần thiết.

- Hãy nhớ luôn tạo niềm vui và nghỉ giải lao giữa các bài học.

Minh Trang (Theo wikihow)

Nguồn: Gia đình Việt Nam