Dòng sự kiện:

Cách dạy con nghiêm khắc đáng học hỏi của danh hài Xuân Bắc

14:00 14/08/2015
Nghệ sĩ Xuân Bắc chia sẻ, anh muốn dạy con phải biết tự chủ trong mọi hoàn cảnh, sẵn sàng chịu đựng và có thể đương đầu chứ không phải lúc nào cũng ở trong vỏ bọc.

Tin liên quan

  • Con trai Xuân Bắc bướng bỉnh nhất định không chịu học múa
  • Cười vỡ bụng với vở kịch chế của Xuân Bắc, Đỗ Minh
  • Bố Xuân Bắc nghiêm khắc dạy con vượt thử thách một mình
  • Chết cười với vở kịch “bố đọc, con diễn” của nghệ sĩ Xuân Bắc
[mecloud]i6iNfgv33P[/mecloud]
Nghệ sĩ hài Xuân Bắc từng tâm sự: “Tôi lại là người khá nghiêm khắc và cực đoan trong việc dạy con, tôi phản đối những ý kiến rằng dạy con mà không dùng đến roi vọt, thứ nhất nếu cái gì cũng có thể nói được thì các quốc gia không cần đầu tư vào quân sự, lớn rồi, biết suy nghĩ rồi, biết phải trái rồi mà còn phải sử dụng đến những biện pháp quân sự, nữa là trẻ.

Thứ hai, các nhà tù luôn chật người, lớn rồi, biết suy nghĩ rồi, mà vẫn vào tù, nữa là trẻ em, đấy là trong thực tế.

Các cụ xưa nói thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi, ở phương Tây có thể họ rất ít đánh con cái, nhưng luật pháp họ khác, họ có môi trường trật tự xã hội rất tốt, anh không nuôi con anh thì xã hội nuôi, còn xã hội mình anh không nuôi con anh, thì không ai nuôi cả.

Vì vậy bản thân mỗi gia đình, mỗi tế bào của xã hổi phải tốt, ông bố bà mẹ phải có trách nhiệm trước hết với con cái của mình".

Xuân Bắc và bé Bi trong Bố ơi, mình đi đâu thế.

Anh cũng chia sẻ: "Sự dịu dàng và nhẹ nhàng của người mẹ, sự nghiêm khắc của người cha sẽ tạo cho con cơ hội tốt để phát triển” và “đánh một lần, lần sau giơ roi lên cho con nó biết là cái roi đấy sẽ làm nó đau”. Tôi đã trưởng thành nhờ chiếc roi của bố và tôi cũng sẽ dạy con bằng chính chiếc roi thấm tình yêu thương đó".

Là một ông bố hài hước, khi tham gia chương trình Bố ơi, mình đi đâu thế?, Xuân Bắc luôn trêu chọc bé Bi khiến con xoay như chong chóng. Thế nhưng, Xuân Bắc cũng rất nghiêm khắc trong việc dạy con. Muốn con tự lập, anh không giúp đỡ Bi làm mọi việc mà hướng dẫn bé tự làm. Như việc đọc thoại để Bi tự dạy các bạn diễn, việc hướng dẫn Bi xin lại va li để bé hiểu được cái gì là đúng, là sai, bảo vệ quyền lợi của mình hay như khi Xuân Bắc mắng yêu con không quan tâm đến bố mà mải đi chơi.

"Có nhiều người khi con em gặp khó khăn thì sẽ làm hộ ngay cho nhanh, cho xong để đi làm việc khác hoặc có người quát mắng khi em bé không hoàn thành công việc của mình. Tôi cho rằng đó là sự quan tâm chính đáng của các bậc cha mẹ nhưng đôi khi quan tâm mà thiếu đi sự hiểu biết thì sẽ tạo cho trẻ những suy nghĩ thiếu tích cực trong cuộc sống" – danh hài chia sẻ.

Anh dẫn chứng: "Chúng ta vẫn hay có kiểu dạy nếu một anh nào đó đấm thì con nên bỏ về hoặc bỏ chạy. Hay nếu có anh lấy đồ chơi thì cứ bảo cho em xin mà nếu xin không cho thì bảo về sẽ mách bố. Rồi đến khi bố xin không cho thì cũng thôi luôn. Những tình huống mà các bậc vẫn thường dạy và nói với trẻ hoặc ứng xử ở đời sống như vậy theo tôi chưa hẳn đã đúng".

Nghệ sĩ Xuân Bắc cũng cho rằng nên tạo cho trẻ một đối thủ để đi đến "cuộc chiến" cần thiết. Từng may mắn được đi nhiều nơi trên thế giới, Xuân Bắc nhận thấy ở những cửa hàng đồ chơi bán rất nhiều súng ống, đao, giáo, mác... chứ không như một số bàn bạc trên mạng cho rằng như thế là hướng trẻ em đến những điều mà không mang tính nhân bản.

"Cá nhân tôi thấy rằng nếu tạo cho trẻ em những đối thủ và hướng dẫn trẻ em rằng chúng ta cần phải chiến đấu để chiến thắng cũng rất tốt. Và chúng ta cũng định hướng cho trẻ em phải biết vượt qua những khó khăn do đối thủ gây ra cho mình" - nghệ sĩ Xuân Bắc chia sẻ.

Là ông bố của hai cậu con trai khá nghịch ngợm, nghệ sĩ Xuân Bắc cũng chia sẻ rằng anh muốn dạy con phải biết tự chủ trong mọi hoàn cảnh, sẵn sàng chịu đựng và có thể đương đầu chứ không phải lúc nào cũng ở trong vỏ bọc.

"Tôi luôn rèn cho con ý thức học tập tốt, còn học giỏi hay không là do khả năng của cháu. Không thể bắt cháu học tốt cả văn hoá, trong khi cháu học thể dục, thể thao khá hơn. Giáo dục ý thức học tập, ý thức rèn luyện và nếp sống là cái tôi nhắm đến, chứ không phải nhắm đến điểm 9, điểm 10, hay thi học sinh giỏi gì đó" - Xuân Bắc.

Tuy nhiên, anh cũng được nhiều người ngưỡng mộ bởi luôn thể hiện sự tận tâm của người cha, anh luôn giải thích những thắc mắc của con, luôn trò chuyện với con dù vấn đề của bé có nhỏ nhặt trẻ con đến đâu. Đây chính là bài học mà các bậc cha mẹ cần học hỏi để có thể vừa trở thành người bạn vừa là tấm gương cho con mình.

Lam Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]AVpkJYZoWx[/mecloud]