Dòng sự kiện:

Cách dạy con tự lập của cố thủ tướng Lý Quang Diệu

21:32 24/07/2015
Cả hai vợ chồng cố thủ tướng Lý Quang Diệu đều đồng quan điểm không muốn con cái ỷ thế vào bố mẹ và phải tự lập, đi bằng chính đôi chân của mình.

Tin liên quan

  • 11 bài học vô giá mà cố Thủ tướng Lý Quang Diệu từng dạy con
  • Để con bạn không nhầm Quang Trung - Nguyễn Huệ là hai bố con
  • Bí quyết giành huy chương vàng Olympic Toán của 2 cậu học trò nghèo
  • 3 tỷ phú thế giới và những cách dạy con tiêu tiền đáng ngưỡng mộ
Có thể nói, ông Lý Quang Diệu thành công trong cả sự nghiệp và gia đình. Không chỉ có tài năng trị quốc, cách cựu Thủ tướng Singapore tề gia cũng xứng đáng được người đời học hỏi.

Cả hai vợ chồng chính khách này đều đồng quan điểm không muốn con cái ỷ thế vào bố mẹ và phải tự lập, đi bằng chính đôi chân của mình. Để thực thi điều này, ngay từ khi ông nhận chức thủ tướng Singapore, cả hai vợ chồng đã bàn bạc với nhau và quyết định không chọn khu nhà ở dành cho chính khách để sinh sống mà chọn sống ở trên khu phố Oxley như các gia đình khác.

Ông bà muốn các con mình tự lập, không thấy có quá nhiều người phục vụ mà ỷ lại mình là con thủ tướng rồi không biết chăm sóc cho bản thân và có cách nhìn nhận lệch lạc về cuộc sống trong xa hoa, quen được giúp đỡ.

Khi cả ba lớn lên, bà Kha Ngọc Chi muốn các con phải tự kiếm tiền để mua đồ dùng cho bản thân chứ không phải xin tiền cha mẹ.

Ông bà Lý Quang Diệu cùng các cháu nội năm 1989.

Bản thân ông Lý Quang Diệu cũng nỗ lực làm gương cho các con. Những lần ra nước ngoài công du, ông đều tự giặt đồ lót vì chi phí giặt hấp ở khách sạn 5 sao quá đắt, trong khi với số tiền đó ông có thể mua một chiếc quần mới.

Sự giản dị, đúng mực của con cháu nhà họ Lý được hình thành qua những lần họ thấy cha, ông mình cư xử một cách bình dị, thân thiện với người giúp việc. Bà Âu Dương, người từng giúp việc nhà cho gia đình họ Lý trong 40 năm, kể rằng, bà Kha Ngọc Chi, vợ ông Lý, luôn thúc giục người làm ăn cơm trước mỗi khi gia chủ đi làm về muộn và “mọi người cứ đợi chúng tôi về rồi bắt đầu chuẩn bị cơm nước cũng được”.

Nên đọc
Ái nữ nhà Obama trưởng thành trong Nhà Trắng như thế nào?
Tiết lộ bí quyết dạy con của Tổng thống Obama, Putin

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long kể cha của ông “luôn ở bên cạnh hỗ trợ con cái”. “Kể cả khi tôi đã trưởng thành thì cha tôi vẫn luôn dạy cho tôi những bài học quý giá. Điều quan trọng nhất mà ông dạy tôi là không bao giờ lùi bước hay đầu hàng dù tình hình có khó khăn đến mấy. Ông ấy nói với tôi rằng nếu con tư duy quyết liệt thì sẽ tìm ra cách xử lý mọi vấn đề. Và đừng bao giờ quên nguồn gốc của mình” - ông Lý Hiển Long khẳng định.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết, cha ông để cho con cái chọn con đường riêng của chính mình chứ không can thiệp. Bà Lý Vỹ Linh cũng kể ông Lý Quang Diệu luôn tôn trọng các quyết định cá nhân của con cái, cho dù có thể ông không đồng  ý với những quyết định đó.

Ông Lý Hiển Long dẫn chứng, lúc trẻ ông đã chọn Trường đại học Stanford để học thạc sĩ thay vì Đại học Harvard như mong đợi của cha, nhưng ông Lý Quang Diệu không hề phản đối.

Ông cũng tôn trọng quyết định sống độc thân của con gái độc nhất Lý Vỹ Linh mặc cho nhiều điều tiếng xung quanh. Khi bà Lý Vỹ Linh đã lớn tuổi mà vẫn không chịu lấy chồng, ông Lý Quang Diệu nói với con gái rằng ông hiểu và tôn trọng con và chỉ đưa ra một lời cảnh báo: “Con sẽ cô đơn đấy”.

Ông Lý Quang Diệu và phu nhân Kha Ngọc Chi sinh hạ được hai con trai và một con gái. Cả ba người con của ông đều rất tài năng và thành đạt.

Người con cả trai Lý Hiển Long, 63 tuổi, đã quá nổi tiếng, từng nắm các chức bộ trưởng thương mại, bộ trưởng tài chính và phó thủ tướng trước khi trở thành thủ tướng Singapore từ năm 2004.

Con trai thứ hai của ông Lý Quang Diệu là Lý Hiển Dương, 58 tuổi, từng giữ chức chủ tịch và tổng giám đốc tập đoàn truyền thông khổng lồ Sing Tel trước khi trở thành chủ tịch Cục Hàng không dân dụng Singapore (CAAS).

Cô con gái Lý Vỹ Linh, 60 tuổi, không đi theo con đường chính trị hay kinh doanh như anh em trai, mà là một nhà khoa học nổi tiếng. Bà hiện là giám đốc Viện Khoa học thần kinh Singapore.

Anh Tuấn (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]ha02Hm4dY0[/mecloud]