Dòng sự kiện:

Cách giải 32 - 12 = 20 đã 'lỗi thời' ở Mỹ

15:30 01/11/2015
Phụ huynh Mỹ thường xuyên phát cáu, thậm chí bật khóc khi giúp con làm bài tập, giải những bài toán đơn giản bằng cách phức tạp theo Bộ quy chuẩn Chương trình cốt lõi.

 

 

 

[mecloud]LzlXJcXner[/mecloud]

Phụ huynh bức xúc

Cũng như những phụ huynh khác trên thế giới, các bậc cha mẹ ở Mỹ thường xuyên phải kèm cặp con làm bài tập về nhà. Tuy nhiên, nhiều người phát cáu, thậm chí bật khóc, vì những phép tính đơn giản như cộng, trừ, nhân, chia trở nên phức tạp hơn theo Bộ quy chuẩn Chương trình Cốt lõi của Mỹ, theo Nbcwashington.

Toán học trở thành cơn ác mộng đối với phụ huynh và học sinh. Những người nổi tiếng cũng không tránh khỏi vấn đề này trong quá trình nuôi dạy con cái.

Diễn viên hài Louis CK từng bất lực trước bài tập về nhà của con gái và than phiền trên Twitter. Ông cho biết thêm, việc giáo viên phức tạp hóa cách giải Toán cũng như chấm bài một cách cứng nhắc khiến cô bé vốn yêu thích môn học này dần ghét nó.


Phép tính 32 - 12 = 20 đã "lỗi thời". Theo cách giải mới, nó phải đi "đường vòng" khá phức tạp Ảnh: Twitter.

Trong bài Toán do Louis CK chia sẻ, giáo viên yêu cầu học sinh tính 32 - 12. Khi hướng dẫn con gái làm bài, ông khẳng định, cách tính trực tiếp 32 - 12 = 20 đã "lỗi thời". Cách tính mới yêu cầu người làm phải đặt 4 phép cộng và thực hiện tất cả 5 phép tính.

Cộng đồng mạng bàn tán sôi nổi về bài đăng của ông. Nhiều người không hiểu số 3 được lấy từ đâu ra và số 15 đóng vai trò gì trong phép Toán 32 - 12.

Nhiều người bày tỏ thái độ bức xúc trước yêu cầu phức tạp của giáo viên. Người dùng Iorraine cleave bình luận: "Trẻ em ở Scotland cũng đang phát điên với những bài Toán tương tự. Tôi từng bảo con trai cứ lờ cách làm điên rồ ấy đi và làm theo cách của tôi".

Người dùng Chris Posey tỏ ra rất bực bội: "Tôi sẽ nguyền rủa những ai dám dùng thứ này khiến con tôi đần độn".

Tuy nhiên, theo tờ Dummies, nếu người đọc suy nghĩ sâu hơn, họ sẽ thấy tính hợp lý trong cách làm "mới".

Trẻ em học đếm số hàng chục và hàng 5 ở mẫu giáo và lớp 1. Như vậy, bội số của 5 luôn là mốc quen thuộc trong hệ thống số. 3 không xuất hiện một cách ngẫu nhiên. Nó giúp học sinh có số 15 trong phép tính. Sau đó, các em chỉ cần cộng theo hàng 5. Đương nhiên, học sinh cũng có thể thay 3 bằng 8 để lên đến số 20. 

Tác giả bài báo cũng cho rằng, dụng ý của giáo viên không phải khiến học sinh ghi nhớ nhiều hơn, phức tạp phép tính. Ngược lại, người ra đề muốn khuyến khích các em suy nghĩ, tìm tòi cách làm riêng cho bản thân.

Cách làm có vẻ rắc rối này giúp trẻ phát triển kỹ năng cộng, trừ, kết hợp chúng với nhau. Trẻ hiểu bản chất của hai phép Toán cơ bản sẽ ít mắc lỗi và không quá phụ thuộc vào máy tính.

Dù vậy, đa số phụ huynh ở Mỹ vẫn than phiền về tình trạng giáo viên buộc trẻ phải giải Toán theo những cách phức tạp, nhiều khi quá cứng nhắc và thừa.

Stacey Jacobson-Francis, phụ nữ 41 tuổi ở thành phố Berkeley, bang California, cho biết, bài tập ở nhà của con gái cô yêu cầu cô bé phải biết thực hiện phép tính cộng bằng 4 cách khác nhau.

"Đề bài vượt quá khả năng của học sinh lớp 1. Con bé không biết cách làm và tôi cũng không nhớ tất cả phương pháp cộng", cô nói.

Jennie Barnds, ở thành phố Davenport, bang Iowa, cũng thường xuyên lúng túng khi giúp cô con gái lớp 4 làm bài.

"Tôi còn mất khoảng 20 phút mới giải được một bài Toán đơn giản thì làm sao một đứa trẻ 9 tuổi có thể giải quyết nó một cách dễ dàng", cô chia sẻ.

Tranh cãi

Hiện tại, Bộ quy chuẩn Chương trình Cốt lõi được áp dụng tại trường học ở 44 bang. Các chuyên gia giáo dục đánh giá nó hữu ích khi học sinh học lên chương trình cao hơn. Tuy nhiên, phụ huynh vẫn tiếp tục tranh cãi về nó. Nhiều nhà Toán học đứng về phía học sinh và các bậc cha mẹ.

Giáo sư James Milgram từ Đại học Stanford cho rằng, Bộ quy chuẩn quá phức tạp đối với học sinh tiểu học, thậm chí giáo viên vẫn chưa đủ khả năng để truyền đạt nó một cách chính xác.

Bang Pennsylvania bắt đầu áp dụng Bộ quy chuẩn từ năm 2010 nhưng sử dụng phiên bản riêng. Điều này khiến phụ huynh gặp khó khăn gấp bội.

Allison Lienhard, một bà mẹ, cho biết, những buổi làm bài tập về nhà của con gái 10 tuổi thường kết thúc trong nước mắt.

"Con bé thất vọng vì tôi không làm Toán đúng theo cách được yêu cầu. Đối với tôi, Toán học là những con số cố định, đen là đen, trắng là trắng. Tôi không hiểu lý do họ đưa những khái niệm phức tạp vào môn học này. Ít nhất, học sinh tiểu học chưa cần phải tìm hiểu nó", Lienhard nói.

Theo Zing

[mecloud]qcwA3RoGd5[/mecloud]